Phim Ảnh

Giải mã đoạn kết của 'Star Wars: The Last Jedi'

Tạ Tuấn Thanh
Chia sẻ

"Star Wars: The Last Jedi" là một trong những phần phim gấy bất ngờ nhất trong cả thương hiệu, và điều đó càng được chứng minh khi cái kết của phim được hé lộ, cho thấy sự trưởng thành trong dòng phim này của George Lucas trong suốt những năm qua.

1. Kylo Ren, Rey và Luke

Kéo dài 150 phút, phần VIII là phần phim gần đây nhất thể hiện được tính sử thi thật sự của nó. Câu chuyện diễn ra trong một quãng thời gian chặt chẽ nhưng đủ dài, cùng với hai tuyến truyện chính giữa ReyKilo (câu chuyện khám phá Thần Lực và những hệ lụy kéo theo sau đó), kèm theo đó là phán quyết cuối cùng dành cho quân Kháng Chiến và Tổ chức Thứ Nhất sau hàng loạt những cuộc công kích và đối đầu lẫn nhau, một nhiệm vụ tuyệt mật của FinnRose, và một sự thật bất ngờ đằng sau những cuộc xung đột. Tất cả đều được pha trộn hoàn hảo trong đoạn kết của cuốn phim hoành tráng này.

Kylo Ren, Rey và Luke

Đúng là một cái kết thật sự, khi không hề có câu nói “Ta chính là bố của con” xuất hiện trong The Last Jedi, vì sự thật rằng chẳng có ai là gia đình của Rey ngày càng được thể hiện rõ trong phim, và một kết cục tất yếu khác tập trung vào gia đình của Luke Skywalker. Đến gần cuối phim, rất nhiều điều bất ngờ cũng dần dần được hé lộ, lấp đầy những câu hỏi còn bỏ ngỏ trong suốt 40 năm qua, cũng như một lời thách thức cho tương lai của thương hiệu này. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau mổ xẻ những gì đã xảy ra để xem ý nghĩa thật sự của chúng là gì.

Luke Skywalker (Mark Hamill).

Đoạn kết diễn ta trong bối cảnh quân Kháng Chiến phải trốn chạy sự truy đuổi của Tổ chức Thứ Nhất tại chiến trường Crait. Các chiến hạm đã bị phá hủy, hy vọng hoàn toàn bị dập tắt…cho đến khi Luke bất ngờ xuất hiện. Jedi huyền thoại này đã có cuộc hội ngộ đầy cảm động với Leia, khi mà cả 2 đều không chấp nhận cái chết của Han, và Skywalker cũng cho biết rằng ông đến đây không phải là để giải cứu Kylo. Ông bước dần ra ngoài và đối mặt với cháu trai của mình, trong khi Kylo lại cố gắng giết ông bằng tia hỏa lực, nhưng thất bại. Cả hai bắt đầu một trận chiến nhưng không hề có một va chạm nào xảy ra, và sự thật dần được tiết lộ rằng Luke không phải đến đây để giết Kylo, mà là để đánh lạc hướng cho quân Kháng Chiến trốn thoát. Trận chiến kết thúc khi Kylo dứt điểm bằng một nhát kiếm xuyên qua Luke, và phát hiện ra cậu của anh ta thực tế không hề đang ở đó, mà chỉ là ảnh ảo được phát ra từ Ahch-to.

2. Chiến trường tại hành tinh Crait, nơi diễn ra đoạn kết của phim

Trở lại bên vách đá của đền Jedi, Luke đang ngồi thiền lơ lửng giữa không trung và dần dần rơi xuống khi ảnh ảo của ông biến mất. Quá kiệt sức sau khi dùng hết năng lực của mình giải phóng ảnh ảo xuyên vũ trụ, ông ngã quỵ trên trảng đá bên bờ vực. Trong những khoảnh khắc cuối đời, ánh hoàng hôn của Ahch-to chuyển thành hai mặt trời đỏ rực, đưa cậu bé thôn quê ngày nào trở về quê hương Tatooine trước khi tan biến và trở thành một phần của Thần Lực.

Chiến trường tại hành tinh Crait, nơi diễn ra đoạn kết của phim

Trước hết, cái chết của Luke - cũng giống như cái chết của Obi-Wan Kenobi và Yoda - được xem như họ trở thành một phần của Thần Lực, hơn là một sự mất mát. Cũng như Rey đã nói với Leia: “Đây không phải là niềm đau hay nỗi buồn, mà chính là kết cục tất yếu và là sự bình yên”. Cuộc chiến này chính là dành cho sự kết thúc đầy viên mãn danh cho Luke trong The Last Jedi. Ông đã mang Thần Lực trở lại sau nhiều năm phong ấn, và nhận ra rằng ông vẫn còn có thể giúp cho quân Kháng Chiến.

Và sau cuộc trò chuyện với thầy Yoda, ông mới nhận ra thất bại của ông chính là việc ông đã cố gắng kết thúc tương lai của Jedi thay vì phát triển nó. Thầy Yoda nói: “Chúng ta chính là để thế hệ sau vượt lên, đó mới là gánh nặng thật sự của những người làm thầy”, khiến cho sự hy sinh của Skywalker trở thành một câu chuyện truyền lửa đầy cảm động cho phần tiếp theo.

3. Thầy Yoda tiếp tục cho Luke những lời khuyên

Thầy Yoda tiếp tục cho Luke những lời khuyên

Câu chuyện gia đình của Luke Skywalker thậm chí còn truyền cảm hứng mạnh mẽ hơn cả. Ông chấp nhận rằng Kylo chẳng thể nào có thế cứu rỗi được nữa, cho dù mãi đến phần IX điều đó mới được chứng minh rõ ràng - khi ông thay đổi thái độ hoàn toàn đối với Darth Vader trong tác phẩm gốc, chống lại lời khuyên của thầy và giải cứu bố mình. Hơn nữa, khoảnh khắc cuối cùng khi ông trông thấy mặt trời song sinh gợi nhớ về lần đầu chúng ta biết đến Luke vào năm 1977. Ánh hoàng hôn đó đại diện cho khao khát muốn rời đi của ông, nhưng đã được thầy Yoda thay đổi tư tưởng trong phần V - The Empire Strike Back với mong muốn níu giữ Luke khỏi tình trạng như hiện tại. Giờ đây với cái chết của mình, Luke hoàn toàn có thể quay trở lại với điều đó, khép lại vòng đời của mình và mang đến nhiều câu hỏi thú vị khác về vận mệnh của mỗi người.

Trailer phim.

Phim hiện đang trình chiếu trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Tạ Tuấn Thanh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất