Phim Ảnh

'Giấc mơ Mỹ': Phim điện ảnh Việt hiếm hoi lấy đề tài y khoa

Ngân Vũ
Chia sẻ

"Giấc Mơ Mỹ" là câu chuyện về màu áo blouse, về những con người mang bên mình sứ mệnh cứu người cao cả. Đây là tác phẩm điện ảnh hiếm hoi tái hiện chân thực các vấn đề y khoa trên màn ảnh Việt, cũng chính vì vậy mà phim được dự đoán sẽ mang đến nhiều bất ngờ cho khán giả.

Khi “lửa nghề” được nuôi dưỡng trong sóng gió

Poster phim

Để trở thành một bác sĩ có tâm và có tài, từ khi còn ngồi ở giảng đường Đại học, Hoàng Linh (Mai Thu Huyền) lẫn Thế Vinh (Bình Minh) đã không ngừng cố gắng học tập, phấn đấu trở thành những sinh viên ưu tú. Vừa tốt nghiệp, cả hai được nhận vào một bệnh viện danh tiếng, và ít lâu sau thời gian yêu nhau, họ kết hôn. Chẳng những gắn bó với tư cách là bạn đời của đối phương, Hoàng Linh và Thế Vinh còn là những đồng nghiệp vô cùng ăn ý. Hà Giang (Đinh Y Nhung) - bạn học của cả hai cũng là một bác sĩ, nhưng cô trở thành đồng nghiệp với hai vợ chồng Thế Vinh nhờ vào thế lực của ba mình.

Buổi họp quyết định thôi việc Hoàng Linh

Khi còn đi học, Hà Giang đem lòng thầm thương trộm nhớ Thế Vinh, nhưng rồi anh lại yêu và cùng Hoàng Linh xây dựng tổ ấm. Ghen tức trước hạnh phúc của hai vợ chồng, Hà Giang đã cố tình sai sót trong một ca phẫu thuật do Hoàng Linh đảm nhiệm để khiến cô mất đi công việc. Bị dư luận lên án như một kẻ sát nhân, cấp trên gây áp lực buộc thôi việc và sự giằng xé trong nội tâm vì không cứu được bệnh nhân, tất cả dồn Hoàng Linh vào bế tắc, tuyệt vọng. Tâm huyết cả đời cô bây giờ chỉ còn lại những lời buộc tội đầy cay đắng.

Biết được Peter (Kyo York) có tình cảm với Hoàng Linh, Thế Vinh đã lập kế hoạch khiến cô quên anh để cùng Peter sang Mỹ tìm lại lẽ sống và đam mê của đời mình. Nhưng rồi ở cái nơi cách Việt Nam nửa vòng Trái Đất ấy, định mệnh đã cho họ gặp lại để rồi song hành cùng nhau bền bỉ, kiên cường kiếm tìm ước mơ bị đánh mất giữa muôn vàn thách thức, chông gai nơi đất khách. Đến cuối cùng, điều duy nhất còn lại giữa Hoàng Linh và Thế Vinh vẫn là tình yêu, một tình yêu kiên cố và bền bỉ.

“Giấc mơ Mỹ” - Sản phẩm nghệ thuật nhân văn đa thông điệp

Giấc mơ Mỹ (Tên tiếng Anh: The American Dream) là bộ phim khá đặc biệt khi đề cập đến các vấn đề chuyên môn về y khoa cũng như đam mê, hoài bão và tâm huyết của các y bác sĩ. Bởi lẽ đây là đề tài vô cùng hiếm thấy của nền điện ảnh Việt nhiều năm qua. Tuy nhiên, đó không phải là thông điệp duy nhất mà đạo diễn - nhà biên kịch Davina Hồng Ngân muốn truyền tải đến khán giả.

Đến với Giấc mơ Mỹ, chúng ta nhìn thấy một bác sĩ Hoàng Linh quyết đoán, bản lĩnh, trách nhiệm và yêu nghề. Nhưng rồi khán giả lại cũng có dịp chứng kiến một cô sinh viên Việt Nam kiên cường trên đất Mỹ cùng một người phụ nữ độc lập, tài năng bên trong cô bác sĩ ngày trước. Từ một con người thành đạt, Hoàng Linh bị đẩy xuống vực sâu của tuyệt vọng lẫn bế tắc. Không bỏ cuộc, cô vùng vẫy kiếm tìm cho mình một hy vọng mong manh nơi đất khách với tất cả sự dũng cảm và kiên trì. Cho đến một ngày, bình minh đã ló dạng trong đời cô sau chuỗi ngày mưa bão. Đó là tất cả những gì cô xứng đáng được nhận sau mọi bất công mà bản thân mình phải gánh chịu.

Bên cạnh đó, “đứa con” của đạo diễn Davina Hồng Ngân còn mang đến cho khán giả góc nhìn mới mẻ về tình đồng hương lẫn hiện trạng sốc văn hóa của người phương Đông nói chung. Mỗi nền văn hóa mang một bản sắc, phong tục rất riêng và việc thích nghi với lối sống, nếp nghĩ của người bản địa là không hề dễ dàng. Chính vì vậy, việc tìm hiểu để chuẩn bị tâm lý tiếp nhận nền văn hóa mới là điều vô cùng cần thiết để tránh những rắc rối và bất cập không đáng có. Cũng từ đây, tình đồng hương giữa những người Việt trên đất Mỹ được khắc họa rõ nét và sâu sắc thêm trên nền văn hóa Mỹ.

Còn lại sau cùng giữa họ, là yêu thương một lòng một dạ

Ở phần kết, bộ phim mang khán giả đến không gian của tình yêu lứa đôi, tình nghĩa vợ chồng. Rằng yêu là sự hy sinh để người mình yêu cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc; rằng cho dù sau bao lỗi lầm chưa rõ thực hư, thì tình yêu sẽ khiến lòng bao dung rộng mở. Và cho đến cuối cùng, những người yêu nhau sẽ về lại đúng vị trí của mình để rồi họ chợt nhận ra đối phương quan trọng đến thế nào. Chuyện tình đầy sóng gió và nước mắt của Thế Vinh và Hoàng Linh chính minh chứng cho điều đó. Họ yêu nhau theo cách của riêng mỗi người và vô luận thế nào thì tâm nguyện cuối cùng vẫn là mong muốn đối phương an yên, hạnh phúc.

Chỉn chu nhưng chưa bứt phá 

Trailer phim Giấc mơ Mỹ.

Không thể phủ nhận rằng Giấc mơ Mỹ là bộ phim được đầu tư kĩ lưỡng với bối cảnh hoành tráng, nội dung kịch bản sâu sắc mà mới lạ, cùng cách xây dựng nhân vật hợp lý. Tuy nhiên phải thừa nhận rằng phim vẫn còn tồn tại những điểm trừ đáng kể.

Đầu tiên phải kể đến chính là cảm xúc được truyền tải đến khán giả. Trên thực tế, kịch bản phim là một câu chuyện buồn nhưng nhịp điệu lẫn lối thể hiện của các diễn viên lại chưa thể lấy được nước mắt của người xem. Nói cách khác, cảm giác mà Giấc mơ Mỹ mang đến chỉ dừng lại ở mức có thể tiếp nhận chứ chưa thực sự sâu sắc. Mặt khác, việc mang một đề tài mới mẻ như thế đến với màn ảnh rộng cũng là một việc làm mạo hiểm đối với nhà sản xuất Mai Thu Huyền, vì có thể đây sẽ là một bộ phim kén khán giả.

Ở một chừng mực nào đó, dung lượng hàm ý được kí gửi vào phim là khá lớn, vậy nên sẽ dẫn đến việc một bộ phận người xem khó lòng tiếp nhận đầy đủ mọi phương diện của câu chuyện mà đánh giá chất lượng phim theo nhiều hướng trái chiều. Và điều quan trọng nhất, chính là tình tiết cao trào làm nên điểm nhấn vẫn còn dàn trải và mờ nhạt, nên chưa thật sự tạo được dấu ấn khác biệt trong lòng những khán giả khó tính.

Ba nhân vật chính tại buổi họp báo phim

Xét ở một khía cạnh khác, những thành tựu của phim cũng lại là điều mà không phải bất kì bộ phim nào cũng có thể đạt được. Với cảnh quay tuyệt đẹp được thực hiện ở 15 thành phố tại California, cùng sự nỗ lực cố gắng của toàn bộ ekip, vào tháng 1 năm sau, Giấc mơ Mỹ sẽ thật sự được chào đón trên đất Mỹ. Đó là minh chứng cho sự chỉnh chu và công sức lao động nghệ thuật chân chính của những người làm phim và tất cả diễn viên. Có thể Giấc mơ Mỹ không phải là một tác phẩm có tính giải trí cao hay không thật sự hoàn hảo, nhưng đây là niềm tự hào về đất nước và con người Việt Nam, là động lực để nền điện ảnh nước nhà vươn mình ra đấu trường quốc tế.

Phim hiện được trình chiếu tại tất cả các rạp trên toàn quốc, bắt đầu từ 08/12/2017

Chia sẻ

Bài viết

Ngân Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất