Phim Ảnh

'Gia đình Mén': Viên kẹo ngọt giữa trào lưu web drama cổ trang, giang hồ hiện hành

Vy Bùi
Chia sẻ

Giữa những cơn bão webdrama ào ạt đổ dồn về những ngày cuối năm 2018 và đầu năm 2019, “Gia đình Mén” cũng khép lại hành trình của chính mình bằng một cái kết vui nhộn nhưng không kém phần ấm áp đúng với gam màu chủ đạo của phim kể từ khi bắt đầu đến tận tập cuối cùng.

Gia đình từ lâu đã trở thành đề tài rất thân thuộc đối với khán giả Việt. Sự thân thuộc ấy vô tình đã trở thành cơ hội lẫn thách thức đối với sitcom Gia đình Mén. Khán giả sẽ dễ dàng đồng cảm và gần gũi với nhân vật cũng như ý nghĩa mà bộ phim muốn truyền tải, song cũng không thể phủ nhận rằng họ đã dần nhàm chán hay đã quá ấn tượng với các phim với chủ đề gia đình trước đó. Tuy nhiên, phát hành phim trên “mặt trận” YouTube là một câu chuyện khác khi đối tượng đa phần là các bạn trẻ, chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với phim truyền hình dài tập. Khi đó, Gia đình Mén lại chính là lựa chọn lí tưởng để vừa giải trí, vừa được nhìn nhận các giá trị gia đình mà không bị ràng buộc về thời gian chiếu. Đồng thời, độ dài 9 tập của phim cũng được đánh giá là trọn vẹn khi đã truyền tải thành công các giá trị nhân văn, cụ thể là về gia đình.

Tình anh em

Nhắc đến anh em, người ta thường nghĩ đến sự nhường nhịn của anh trai dành cho em gái, hay sự dịu dàng ở của em gái dành cho anh trai. Nhưng hình ảnh của cặp anh em sinh đôi Mẹo (Tuấn Trần) - Mén (Hari Won) lại đi ngược lại với những mặc định ấy. Có lẽ vì cùng tuổi, nên tính cách của họ có phần bướng bỉnh, dễ xung đột. Thế nhưng, đan xen vào những cuộc cãi vã, chính là sự quan tâm, ân cần mà cả hai không bộc lộ rõ đối với đối phương.

Phải đến 3 tập cuối cùng, khán giả mới có thể thấy rõ tình cảm ấy qua sự hi sinh đến từ cả hai anh em qua quyết định mặc kệ cuộc thi ca hát của Mén hay những hành động nghĩa hiệp đầy cố gắng của Mẹo để Mén có thể lên sân khấu trình diễn. Sau những hi sinh ấy, cả hai anh em đều đã gặt hái được “quả ngọt” khi Mẹo đã có vai diễn ấn tượng của riêng mình còn Mén thì chiến thắng cuộc thi ca hát.

Bộ phim khép lại với khung cảnh quen thuộc: hai anh em ngồi cùng nhau trong một chiếc bàn ăn nhỏ, không mạnh mẽ như trên phim trường, cũng không hào nhoáng như trên sân khấu. Mẹo và Mén trở lại là những thiếu niên tuổi đôi mươi đáng yêu và cũng không kém phần giản dị. Cặp anh em sinh đôi khác giới đã trở thành một điểm sáng của series phim ngắn này. Họ chính là nhân tố khiến Gia đình Mén trở nên khá đặc biệt so với các bộ phim chủ đề về gia đình khác. Sự hoá thân vào nhân vật thành công và sự tương tác ăn ý của đôi bạn diễn Hari Won - Tuấn Trần cũng giúp nội dung bộ phim trở nên gần gũi hơn, đồng thời mạch phim cũng mượt mà hơn.

Nhưng có lẽ khán giả sẽ bỏ lỡ mất một điều rằng… tình anh em của bộ phim không chỉ được thể hiện qua cặp anh em sinh đôi này, mà còn qua tình cảm của cô em út tháo vát, hiền lành trong gia đình đối với hai anh chị lớn - Mận (Huỳnh Ân). Dù hai anh chị hay cáu gắt, hay la mắng và đổ dồn việc nhà lên mình, Mận vẫn không hề từ chối hay tỏ thái độ với họ. Ngược lại, cô nàng còn bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với tài năng diễn xuất của Mẹo và gu ăn mặc thời trang của Mén.

Trong mọi ngày vui của gia đình, điển hình là sinh nhật ấm cúng của Mẹo và Mén, Mận luôn có mặt ở nhà, chuẩn bị và chúc mừng hai anh chị. Nếu như không có Mận, chắc hẳn gia đình sẽ “loạn” lắm khi cô nàng chính là một nhân tố điềm tĩnh, dễ chịu, dung hoà với tính cách sôi nổi của cặp sinh đôi.

Tình mẫu tử

Người mẹ nào cũng thương con, nhưng, đối với mẹ của Mẹo, Mén và Mận do nghệ sĩ Lê Giang thủ vai, bà phải vừa gánh vác công việc của người cha lẫn hoàn thành vai trò người mẹ. Chồng mất sớm, mẹ của 3 anh em đã phải một mình nuôi các con khôn lớn. Khi cặp anh em sinh đôi đã ngấp nghé 20 thì người mẹ này vẫn hết lòng hỗ trợ các con cả về sự nghiệp lẫn các mối bận tâm khác như tiền bạc, tình cảm, phong cách ăn mặc…

Là mẹ của một cặp sinh đôi nghịch ngợm, không ít lần bà phải đau đầu và lo lắng. Thế nhưng người mẹ ấy vẫn chưa một lần từ bỏ kì vọng, niềm tin vào sự thành công của các con. Còn nhớ ở tập 2, khi người mẹ háo hức chờ đợi sự xuất hiện của đứa con trai trên TV dù chỉ một phân cảnh nhỏ, hay ở tập 7, mẹ đã thiết kế cho Mén một trang phục trình diễn “lung linh, đẹp ơi là đẹp” mà Mén tiếc hùi hụi khi không có cơ hội khoác lên mình. Đấy chính là những chi tiết khiến cho khán giả thêm rung động đối với người mẹ tuyệt vời này. Với kinh nghiệm diễn xuất của mình, nghệ sĩ Lê Giang chính là khung sườn chắc chắn, tạo nền tảng và sự tin tưởng nơi khán giả và thậm chí hỗ trợ cho các diễn viên trẻ tỏa sáng.

Tình bạn

Ngoài tình cảm gia đình, bộ phim còn có sự xuất hiện của các tuyến nhân vật phụ như Rudya (Rudya Yoo), Bảo Trâm (Mlee) và quan trọng hơn cả là người bạn thân nhất của Mén (Gill Nguyễn). Nếu không có sự xuất hiện của các nhân vật này, hẳn phim sẽ “nhạt” đi không ít và việc truyền tải thông điệp của phim cũng bị hạn chế hơn. Tuy không có mặt ở tất cả các tập, nhưng người xem vẫn ấn tượng với một Rudya tinh nghịch, một Bảo Trâm sẵn sàng “trả nợ” cho bạn khi anh trai đến đòi giày, hay một Gill Nguyễn hài hước, hết mình, hết lòng vì người mình thầm thích.

Gia đình Mén thực chất xoay quanh những gì rất đỗi bình dị trong cuộc sống thường ngày: những cãi vã, vấp ngã hay thành công, những kì vọng, niềm tin và đôi khi là sự thất vọng. Giữa những cơn bão webdrama hướng về hành động, cổ trang, giang hồ và tình cảm, bộ phim thật sự là một viên kẹo dịu ngọt kéo khán giả gần hơn với những giá trị gần ngay trước mắt trong cuộc sống. Thành công của bộ phim chắc hẳn phải kể đến sự đột phá trong hình tượng của Hari Won khi cô không ngại vào một vai thô lỗ, phá phách trái ngược hẳn với những vai diễn trước đó của mình. Và góp phần lớn cho kết thúc đẹp của Gia đình Mén chính là sự góp mặt của nghệ sĩ Lê Giang, đồng thời là các gương mặt mới toanh nhưng nhiệt huyết tràn đầy năng lượng như Tuấn Trần, Huỳnh Ân, Rudya, Jay Trần, Gill Nguyễn.

Thu về trung bình hơn nửa triệu view cho mỗi tập, Gia đình Mén đã được nhiều khán giả, nhất là các khán giả trẻ đón nhận. Chúng ta đều hi vọng nhìn thấy sự trở lại tiếp theo của Hari Won trong năm 2019 sau hai phim ngắn: Thiên ÝGia đình Mén.

Chia sẻ

Bài viết

Vy Bùi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất