Phim Ảnh

Không có ngoài rạp: Gái già lắm chiêu 3 tung trích đoạn 'đấu khẩu' nghẹt thở, lời thoại sâu cay của NSND Lê Khanh và Hồng Vân

Sa Cát
Chia sẻ

Mới đây, ekip phim Gái già lắm chiêu 3 đã công bố một trích đoạn gay cấn, nghẹt thở và không hề có ở bản chiếu rạp giữa hai NSND Lê Khanh và Hồng Vân, chứng minh lực diễn 'gừng càng già càng cay' của hai nữ nghệ sĩ gạo cội.

Gái già lắm chiêu 3 là phim điện ảnh ăn khách nhất mùa Tết Canh Tý 2020 với sự tham gia của dàn diễn viên từ gạo cội như NSND Lê Khanh, Hồng Vân cho đến những gương mặt trẻ nổi tiếng Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Xuân Tiền, Jun Vũ, Bình An, Hứa Minh Đạt, Thùy Anh, Phương Lan, Thoại Tiên… Sau 6 ngày công chiếu, phim đã xô ngã kỷ lục tốc độ vượt mốc 100 tỷ đồng từ Cua lại vợ bầu vào mùa Tết năm ngoái (6 ngày công chiếu và 3 ngày sneakshow). Những yếu tố giải trí, hài hước, drama mẹ chồng - nàng dâu và thước phim đẹp mãn nhãn phô bày về giới siêu giàu của Việt Nam đã giúp Gái già lắm chiêu 3 gặt hái thành công rực rỡ.

Mới đây, ekip sản xuất đã công bố một trích đoạn không hề xuất hiện trong bản phim chiếu rạp. Theo đó, đây là phân đoạn đối đáp nghẹt thở, gay cấn giữa mẹ chồng Thái Tuyết Mai (NSND Lê Khanh) và Mệ Nội (NSND Hồng Vân thể hiện). Phân cảnh này đã từng được đoàn phim 'chiêu đãi' khán giả trước Tết khi chiếu như một trailer giới thiệu ở đầu các buổi xem phim khác, nhưng hoàn toàn không xuất hiện trong phiên bản chính thức ở rạp.

Trích đoạn phim Gái già lắm chiêu 3.

Ở cảnh quay này, bà Thái Tuyết Mai đã nói chuyện Jack (Lê Xuân Tiền đóng) về việc gánh vác cơ nghiệp của Lê Gia đang đứng trên bờ vực phá sản. Tuy nhiên, bà Mai vẫn giữ kín một phần câu chuyện, chỉ hy vọng con trai sẽ trở về Huế, chuyên tâm làm ăn thay vì chạy theo cô MC nổi tiếng Ms.Q kia. Phản ứng lại, Jack bỏ đi trong tiếng gọi tuyệt vọng của mẹ khi anh không biết được hoàn cảnh ngặt nghèo của gia đình mình, chỉ nhìn thấy trước mắt một bà mẹ muốn con phải theo ý mình, chứ không như lời bà từng nói: “Hạnh phúc của con chính là hạnh phúc của mẹ”.

Bà Thái Tuyết Mai đang trong trạng thái vô vọng với cậu con trai trưởng gia đình Lê Gia. Trái ngược lại, Mệ Nội lại cảm thấy những điều con dâu mình đang làm là quá quắt, nên buông lời trách cứ. “Con thừa biết, thằng Nguyên là đứa cháu đích tôn của mạ. Mà ba năm trời ni, nó về nhà được mấy lần là vì răng con biết mà, phải không Mai?”.

Bà Mai phải nhấn mạnh hoàn cảnh hiện tại của gia đình mình, mọi thứ chỉ còn là cái vỏ bọc hào nhoáng, xa hoa chứ bên trong rỗng mục. Biệt phủ to lớn mà mọi người đang trầm trồ ngưỡng mộ sắp sụp đổ xuống trước mắt: “Lẽ nào mạ muốn khu nhà hương hỏa này bị rơi vào tay kẻ khác để rồi phải chui rúc trong căn nhà tạm bợ nào đó? Thế rồi tiền ở đâu ra cho mạ đi tiêm filler định kỳ mỗi tháng? Hay mạ muốn tự tay xách giỏ đi chợ để người ta xì xào sau lưng là Lê Gia đã phá sản tới mức không còn tiền thuê nổi một người hầu?” 

Thế nhưng có vẻ như, quan điểm hạnh phúc của cả hai người phụ nữ đứng đầu của Lê Gia trong hai thế hệ là khác nhau. Tuy lớn tuổi hơn nhưng tư tưởng của Mệ Nội lại phóng khoáng, tân tiến: “Cuộc đời này cái chi là quan trọng nhất? Không phải là tiền nhiều, không phải là nhà cao cột lớn, không phải là sự hào nhoáng bên ngoài, cũng không phải là những tiếng tung hô”.

Mệ Nội mỉa mai thói đời sân si, xun xoe áo quần đắt tiền chỉ để cho người ngoài nhìn ngắm ca tụng bằng những lời không thật lòng: “Con nghĩ thử đi, trong cái biệt phủ mênh mông không có bóng người ni nè, con mặc Prada xách Hermes cho ai ngắm? Con đi giày Chanel 1500 đô ra vườn cũng vậy, mà con xỏ một đôi dép tổ ong mua 15 ngàn ngoài chợ cũng xong. Tất cả ở chân mình mà con ơi”.

Để rồi thực tế, Mệ Nội nhìn nhận, với cách hành xử hà khắc của Thái Tuyết Mai, với việc trong tiền bạc hơn tình thân thì tương lai Lê Gia chỉ còn hai người đàn bà già nua sống cui cút một thân một mình đầy cô độc: “Con mụ già nhiều thì không có cháu, con mụ già ít thì không có con… Tới lúc đó, có bày ra bao nhiêu tiệc tùng xa hoa, khách khứa nườm nượp mà thiếu vắng bóng dáng con cháu mình yêu thương thì cũng như không?”

Diễn xuất của hai NSND đạt đỉnh khi Mệ Nội lay vai cô con dâu trưởng, giọt nước mắt bà Mai rơi xuống và cây cọ cũng rơi xuống chân bà. Đây là bước đầu tiên khiến bà Mai lung lay suy nghĩ về con trai mình, về cô bạn gái nổi tiếng của nó, về Lê Gia, về mẹ chồng và về chính bản thân của mình. Để rồi sau đó ở phần sau của bộ phim, khi Mệ Nội và Thái Tuyết Mai tiếp tục đối đầu, đó là lúc mỗi thứ vỡ òa và tỉnh ngộ.

So sánh với kịch bản được đính kèm với sự thể hiện của hai nghệ sĩ, khán giả mãn nhãn và khâm phục diễn xuất đỉnh cao của hai diễn viên gạo cội. Với cách diễn như không diễn, từng hành động, ánh mắt, cử chỉ dù rất nhỏ cũng được hai nghệ sĩ thể hiện vô cùng tinh tế. Bên cạnh NSND Lê Khanh tinh tế trong từng chi tiết từ hành động cho tới diễn xuất trên cơ mặt thì NSND Hồng Vân cũng không kém cạnh khi cô thể hiện khả năng vừa diễn hài vừa diễn bi thay đổi trong tích tắc.

Đối chiếu đoạn kịch bản đính kèm thì có thể thấy, cả hai diễn viên rất nhập tâm và thể hiện chi tiết từng lời nói trong kịch bản không sai một nhịp nào. Đây cũng là lần đầu tiên chúng ta được NSX công bố đoạn kịch bản và đoạn trình diễn đẳng cấp của hai nghệ sĩ gạo cội, cũng là tư liệu đáng để các diễn viên trẻ học hỏi.

NSND Lê Khanh cho hay: “Đây là một trong những phân đoạn rất khó của hai nhân vật Thái Tuyết Mai và Mệ nội. Cái khó không phải ở diễn xuất mà cái khó nằm ở lời thoại và tâm lý của hai nhân vật này. Bởi họ là những người có xuất thân quyền quí, cách thể hiện cảm xúc của họ phải được cài cắm ẩn ý, sâu cay qua cách thoại. Hai chị em chúng tôi đã tập luyện rất nhiều để chuẩn bị cho phân đoạn này. Tôi xem lại cũng thấy khá hài lòng!”

NSND Hồng Vân kể lại: “Sau khi quay xong phân đoạn này, tôi phải nằm nghỉ ngơi 2 tiếng đồng hồ vì kiệt sức. Nhân vật này quá hay vì sự sâu sắc, tính cà khịa của Mệ nội được thể hiện qua từng cử chỉ và từng câu thoại chua cay đúng kiểu những người già thượng lưu có gốc gác Hoàng tộc. Tôi phải tìm hiểu rất nhiều cách thoại, cách nhả chữ của những từ ngữ cổ của Huế. Lời thoại của phim này rất sâu, văn hoa kiểu cách nhưng lại rất đời!”

Là diễn viên trẻ đóng cùng hai nghệ sĩ gạo cội, Lan Ngọc trải lòng: “Được đóng cùng hai cô là sự may mắn cho nên tôi rất chú tâm học hỏi. Có những nét diễn và cách xử lý của hai cô khiến tôi rất cảm phục và chính điều đó tạo nên xúc tác giúp cho vai diễn của mình thêm hoàn thiện hơn.”

Bên cạnh diễn xuất thuyết phục của hai nghệ sĩ gạo cội, khán giả còn trầm trồ vì cách bài trí đầy ẩn ý của cảnh phim. Trong phòng vẽ tranh của mình, Thái Tuyết Mai diện một chiếc đầm vàng quyền quí và đang vẽ bức tranh chưa hoàn thành: đó là bức tranh người đàn bà mặc áo dài đen ngồi quay lưng nhìn ra biển. Trong khi đó, những bức tranh, pho tượng trong căn phòng đều quay mặt ra để theo dõi câu chuyện của Mệ Nội và Thái Tuyết Mai. Sự ẩn ý này khiến khán giả thêm tò mò về câu chuyện phim, về những bí mật còn được che giấu chứ đây có thể chưa phải là cú twist duy nhất trong bộ phim này.

Qua trích đoạn được tiết lộ, có thể thấy Gái già lắm chiêu 3 không chỉ là câu chuyện xoay quanh chuyện tình yêu giữa Ms Q và chàng Jack như phần trước mà chuyện phim còn được mở rộng hơn, đó là thêm tuyến câu chuyện về những bí mật ê chề tồn tại phía đằng sau vẻ hào nhoáng, xa hoa của một gia tộc giàu có xứ Huế. Ngoài yếu tố giải trí, bộ phim còn mang đến cho khán giả thông điệp sâu sắc về gia đình và tình mẫu tử nhiều thế hệ trong thời đại ngày nay.

Quả thật, gừng càng già càng cay và diễn xuất của hai nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh và Hồng Vân khiến người xem thực sự cảm phục, ngưỡng mộ. Trong lần trở lại với màn ảnh rộng cùng vai diễn đắt giá, hai gương mặt gạo cội của điện ảnh đã cho khán giả lẫn nhiều nghệ sĩ trẻ những bài học quý giá về diễn xuất, về việc hóa thân vào nhân vật. Hy vọng rằng trong tương lai, NSND Lê Khanh và NSND Hồng Vân sẽ tiếp tục mang đến những nhân vật hay ho trên màn ảnh, từ truyền hình đến điện ảnh.

Chia sẻ

Bài viết

Sa Cát

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất