Phim Ảnh

Euphoria: Một tuổi trẻ hỗn loạn khiến ai cũng phải shock tận óc

Vô Diện
Chia sẻ

Một tuổi trẻ hỗn loạn khiến ai cũng phải shock tận óc khi chứng kiến quá trình trưởng thành của những cô cậu tuổi teen nước Mỹ. Ma túy, tình dục đã nhấn chìm tháng ngày tươi đẹp trong màn đêm u tối.

Đài HBO đã “đầu độc” khán giả bằng một tác phẩm học đường trần trụi, đầy rẫy những phân cảnh trụy lạc, nóng bỏng và lạc lối của giới trẻ. Những con người trẻ tuổi với tâm hồn mỏng manh, lý trí non nớt đã cùng nhau lạc bước vào một mê cung, nơi chúng bỏ mặc cuộc đời mình cho những đam mê, cám dỗ; tựa như con thiêu thân lao vào biển lửa, biết là sai lầm nhưng vẫn khao khát thiêu mình trong ánh lửa để cảm nhận một chút hơi ấm giữa thế gian lạnh lẽo, hoang tàn này.

Kịch bản của Euphoria đã phản ánh thực trạng mang hướng tiêu cực về một bộ phận thanh thiếu niên thích sống thoáng trong xã hội. Phim gồm 8 tập, mở đầu mỗi tập giới thiệu về quá khứ, sự hình thành nhân cách và lý do vì sao các nhân vật lại lựa chọn con đường cực đoan, cái nhìn phiến diện cho chính cuộc đời của họ.

Bắt đầu từ Rue (Zendaya), một con nghiện luôn trong trạng thái phê cần, cô gái trẻ bất chấp tất cả mà dùng các loại thuốc để giúp mình thoát khỏi thực tại. Rue biết thế là sai, thậm chí còn kiên cường đi cai nghiện nhưng cô vẫn tái nghiện, vẫn dùng đến thuốc mỗi khi buồn bực, đau khổ và bị tổn thương về tinh thần.

Rue gặp Jules (Hunter Schafer), một cô gái mới chuyển đến. Rue bị cuốn hút từ những điều đặc biệt ở Jules, khi biết cô bạn thân của mình là một chàng trai chuyển giới, Rue đã không ngần ngại và nói lời yêu thương với Jules. Tiếc thay, Jules lại có một cuộc sống tình cảm khá phức tạp với những bạn tình thích “khoe hàng” trên ứng dụng hẹn hò. Từ đó, Rue và Jules bị cuốn vào những rắc rối liên quan đến gia đình nhà Jacobs mà kẻ uy hiếp họ là Nate Jacobs (Jacob Elordi), anh chàng hotboy điên loạn, rất nổi tiếng tại trường học.

Theo lời kể của nữ chính Rue, lối sống sôi động và tiêu cực của những chàng trai, cô gái nổi loạn hiện lên rất đời và cực giật gân. Một thanh xuân không hường phấn, ngọt ngào mà thực tế, cay nghiệt cùng ma túy và tình dục. Những bạn trẻ không đau đầu vì sách vở hay điểm số mà buông thả bản thân trong tiệc tùng và những mối quan hệ xác thịt mập mờ, vui là chính không cần biết hậu quả ra sao.

Chúng say sưa trong cần sa, lắc lư trong vũ điệu hoang dã của khát khao dục vọng, khoe khoang việc mình mất trinh và sẵn sàng hẹn hò qua đêm với bạn tình trên mạng mặc kệ nguy hiểm rình rập. Chúng sống vật vờ như bóng ma, dựa dẫm vào cần sa để tồn tại qua ngày như Rue hay chơi vơi trong khao khát được hòa nhập, được yêu thương như Jules và bán rẻ bản thân cho những gã trai chỉ để cảm nhận tình yêu như hội bạn gái Kat (Barbara Ferreira), Cassie (Sydney Sweeney) và Maddy (Alexa Demie).

Một thực trạng khiến ai nhìn vào cũng hoang mang, sợ hãi và rùng mình. Một tác phẩm học đường gắn mắc 18+ không dành cho tuổi teen mà hướng đến đối tượng khán giả là người lớn, dành cho các bậc phụ huynh. Những hình ảnh hiện thực trần trụi đầy ám ảnh trong Euphoria như một hồi chuông cảnh tỉnh các bậc phụ huynh hãy quan tâm, thấu hiểu con em họ, đừng để chúng sa ngã rồi nhận lấy một tuổi trẻ bi thương, đầy những vết xước nơi tâm hồn.

Bộ phim đã đề cập một cách thẳng thắn, có phần gai góc và u ám về những tệ nạn gây nhức nhối, góc khuất trong lối sống của giới trẻ hiện nay đang phải đối mặt. Việc miêu tả về những vấn đề nhạy cảm đều không tránh khỏi tranh cãi, tuy nhiên Euphoria bị chỉ trích và dán nhãn cấm vì phim quá dữ dội, nóng bỏng với những cảnh quay phản cảm, gây ảnh hưởng đến tâm lý người xem. Bên cạnh đó, phim cũng chỉ đường cho người dùng ma túy tránh bị phát hiện khi xét nghiệm hay phát sóng cảnh nóng giữa cô nàng chuyển giới tuổi vị thành niên cùng người đàn ông lớn tuổi sau khi gặp gỡ qua ứng dụng hẹn hò; những điều đó được cho là truyền bá thông điệp xấu không phù hợp với thiếu niên.

Euphoria không tươi vui, giàu sức sống với sự hài hước từ những rắc rối tuổi dậy thì, không lãng mạn với tình yêu gà bông trong sáng. Bối cảnh phim sử dụng những gam màu nóng, gợi cảm và mê hoặc kết hợp cùng phần nhạc bắt tai với giai điệu quyến rũ. Dàn diễn viên đã hoàn thành tốt vai diễn của mình, mỗi người mang một màu sắc riêng, dùng diễn xuất để phác họa nên một bức tranh đa sắc thái và giàu cảm xúc.

Một tác phẩm hay, hấp dẫn nhưng chỉ phù hợp cho những người trưởng thành theo dõi để sốc, ớn lạnh vì những gì đã xảy ra trong Euphoria. Không ai tốt đẹp mà cũng không ai xấu xa hoàn toàn, mỗi nhân vật trong phim đều có lý do và lực chọn cho riêng mình. Ma túy, tình dục, bạo lực cũng chỉ là những thứ để những người trẻ cô đơn, lạc lối đó tìm đến mà thoát khỏi thực tại khắc nghiệt, quên đi những mất mát, đau đớn và nỗi sợ hãi khi tâm hồn con người đang mục rữa dần. Điều mà người trẻ cần đó là sự yêu thương, quan tâm, sẻ chia chân thành để được thấu hiểu và đồng cảm.

Buồn thay, đoạn kết của Euphoria vẫn chỉ là cơn mê của tuổi trẻ khi bóng tối đang dần bủa vây. Có lẽ sang phần hai của câu chuyện Rue và những người bạn sẽ tìm ra lối thoát và ánh sáng phía cuối đường hầm? Điều đó sẽ được nhà đài HBO bật mí ở mùa phim tiếp theo.

Trailer “Euphoria”

Chia sẻ

Bài viết

Vô Diện

Tin mới nhất