Phim Ảnh

Emmy 2016: Xuất sắc như Fargo mà vẫn 'bại trận' trước American Crime Story, tại sao?

Grewi
Chia sẻ

Emmy 2016 gọi tên American Crime Story - con cưng mới của ông trùm truyền hình Ryan Murphy thay cho series đình đám Fargo khiến không ít khán giả sửng sốt.

Năm nay, Game of ThronesVeep đều băng về đích mà không gặp bất cứ khó khăn nào từ các đối thủ cạnh tranh. Cuộc chiến thực sự gay cấn của mùa Emmy 2016 lại thuộc về hạng mục Limited Series (Phim truyền hình ngắn) vốn luôn nhàm chán. Fargo cùng với The People V. O.J Simpson: American Crime Story (xin được viết tắt là ACS) đã tạo nên một cuộc đua hấp dẫn tới tận phút chót. Cuối cùng ACS đã giành thắng lợi tuyệt đối trước đối thủ của mình. Vậy đâu là nguyên do dẫn tới thành công của con cưng mới từ ông trùm truyền hình Ryan Murphy?

Lựa chọn câu chuyện để kể

ACS đã tự vạch ra thắng lợi cho mình khi mở màn cho chuỗi phim này là một câu chuyện mà người Mỹ ai cũng biết: O.J.Simpon - một trong những ngôi sao bóng bầu dục nổi tiếng nhất nước Mỹ với hàng loạt thành tích lừng lẫy trong các giải đấu chuyên nghiệp lại phải ra tòa xét xử vụ án giết vợ và nhân tình gây chấn động nước Mỹ. Vụ kiện gây tranh cãi nhất trong lịch sử quốc gia này trở thành chủ đề hot nhất của năm 1995. Đó cũng là lý do ngay từ khi có thông tin về bộ phim thì ACS đã trở thành mối quan tâm lớn đối với truyền thông và khán giả xem truyền hình. Đến khi bộ phim được phát sóng, mọi người đều đổ dồn vào theo dõi nó.

1-2

Fargo mùa hai thì lại lựa chọn cho mình một sự kiện diễn ra vào năm 1979. Những hình ảnh tiêu biểu cho giai đoạn này như sự sụp đổ của những công ty gia đình hay việc ám ảnh của đàn ông Mỹ về chiến tranh Việt Nam được thể hiện rất rõ nét. Câu chuyện chính trong Fargo không hoàn toàn mới lạ, phải chăng cái mới lạ và hấp dẫn chỉ đến từ cách kể chuyện của các nhà biên kịch.

Sự điên rồ của các nhà biên kịch

Fargo đưa UFO vào hai chi tiết quan trọng, điều mà ít ai dám làm khi mở đầu mỗi tập phim lại là câu “THIS IS A TRUE STORY” (Đây là chuyện có thật). Biên kịch của bộ phim này đã đưa người xem tới một giới hạn ngoài sức tưởng tượng, một câu chuyện hoàn hảo, một kế hoạch hoàn hảo và cả những sự điên rồ cũng hoàn hảo.

3-4

Còn đối với ACS, sự điên rồ của những nhà biên kịch cũng không kém. Họ đẩy người xem vào một cuộc đối đầu căng thẳng. Scott Alexander và Larry Karaszewski cùng các đồng nghiệp của mình kể lại câu chuyện này thực sự hấp dẫn. Họ không chỉ thắng vì dám kể một câu chuyện ai cũng biết so với việc kể một câu chuyện ít người biết. Cái họ nhỉnh hơn là đưa người xem bị cuốn theo cái sự điên rồ của mình. Dĩ nhiên bộ phim nào cũng thành công, nhưng ở điểm này ACS đã có phần hơn Fargo.

Những câu hỏi đặt ra

Khán giả có thể thắc mắc rằng rốt cuộc O.J Simpson có phải là hung thủ của vụ án hay không? Câu hỏi mà vốn dĩ các nhà sản xuất của ACS đã khôn khéo khi tránh né vấn đề này. Mọi người nhanh chóng quên mất thứ mình muốn biết mà thay vào đó họ bị cuốn vào những câu hỏi được đặt ra trong phim. Các chứng cứ có hoàn toàn thuyết phục, bên công tố sẽ làm gì tiếp theo, các luật sư của O.J Simpson sẽ đối phó thế nào…???

7

Đối với Fargo lại là một mớ những câu hỏi vẫn cần được giải đáp. UFO từ đâu ra và nó đóng góp gì vào bộ phim này? Tại sao Hanzee lại phản bội gia đình Gerhardt và lý do Floyd bắt tay với cảnh sát? Các nhà làm phim của Fargo thích thử thách khán giả giải đáp câu đố của họ như những bộ phim truyền hình Mỹ khác. Nhưng rốt cuộc kết thúc phim, một câu trả lời thỏa mãn vẫn chỉ nằm trong suy nghĩ mơ hồ từ người xem.

Khai thác sự xuất sắc của dàn diễn viên

Cho rằng Fargo có một dàn diễn viên tệ hơn ACS thì đó là một điều hoàn toàn sai lầm. Có thể nói hiếm có tác phẩm truyền hình nào quy tụ dàn diễn viên tuyệt vời như hai bộ phim này. Fargo mùa hai tập trung khai thác quá nhiều vào diễn xuất của Kristen Dunst, điều đó làm cho cô tỏa sáng hơn rất nhiều so với phần còn lại. Dĩ nhiên những nhân vật của Jean Smart, Jesse Plemons, Patrick Wilson hay Bokeem Woodbine cũng rất hay nhưng lại không được thể hiện quá nhiều.

9

Còn với ACS, các nhân vật đều được khai thác dàn trải, chỉ có bóng hồng duy nhất Sarah Paulson là được ưu ái hơn một chút. Đó cũng là lí do ACS có 6 đề cử diễn xuất, nhiều hơn con số 4 của Fargo và họ thực sự đã làm tốt hơn ở việc khai thác sự xuất sắc từ dàn diễn viên của mình.

10

Sarah Paulson vs. Kristen Dunst

Có thể xem đây là cuộc chiến thực sự về diễn xuất của bộ phim khi cả hai cô nàng đều tỏa sáng chói lọi trong bộ phim của mình. Một phần hạng mục nam chính và phụ gần như Courtney B. Vance và Sterling K. Brown đã nắm chắc phần thắng cho ACS. Với vai diễn Marcia Clark đầy sâu sắc, Sarah Paulson đã hoàn toàn thuyết phục được giới phê bình và khán giả. Ở Marcia có hai con người, một phụ nữ mạnh mẽ, quyết đoán trên phiên tòa và một phụ nữ yếu đuối khi cô cảm thấy thất bại.Ở cả hai con người ấy Sarah Paulson đều làm tốt nhân vật này, đặc biệt trong những lúc Marcia trò chuyện cùng Christopher Darden.

11-12

Vai diễn Peggy của Kristen Dunst lại là những câu hỏi đầy khó hiểu với người xem. Cô ấy về nhà và vẫn nấu ăn bình thường sau tai nạn mình vừa gây ra. Cô ấy vẫn muốn đi buổi hội thảo sau những việc hai vợ chồng vừa trải qua. Rồi Peggy làm tất cả mọi người ngỡ ngàng trong tập cuối. Mọi thứ khiến người ta nghĩ tới một Kristen Dunst đang đóng phim điện ảnh hơn là truyền hình. Cuối cùng, cái tên Sarah Paulson được xướng lên, người xem hiểu được rằng Fargo đã thất bại trong toàn cuộc với ACS.

8

Kết quả là ACS đã đánh bại Fargo trong cuộc đua năm nay. Một quyết định khó khăn đến từ Viện hàn lâm. Nhiều người tiếc cho Fargo vì đụng phải một đối thủ quá mạnh. Không hẳn ACS xuất sắc hơn Fargo mà chỉ là những gì cần để chiến thắng thì Fargo đã không làm tốt bằng đối thủ của mình. Nhưng để đánh giá bộ phim này hay hơn bộ phim khác mà dựa vào kết quả của một giải thưởng danh giá nào đó là một điều hoàn toàn không nên. Bởi bản thân cái khái niệm hay hơn trong phim ảnh là tùy thuộc vào từng người xem. Trong trường hợp này, số đông đã lựa chọn ACS.

Chia sẻ

Bài viết

Grewi

Tin mới nhất