'Em gái mưa': Phim tình cảm đôi lứa nhưng tình mẹ đẫm nước mắt của Việt Hương mới là 'cú ăn tiền'

Được biết đến là một phim điện ảnh đề tài thanh xuân vườn trường, song "Em gái mưa" lại lấy nước mắt khán giả nhiều nhất ở phân cảnh của hai mẹ con Hà Vy do nữ danh hài Việt Hương và diễn viên Lê Thùy Linh thể hiện.

Bài viết Jin Yin
Chia sẻ

Ở vào cái tuổi lưng chừng của thanh xuân, có lẽ trong chúng ta ai cũng từng xảy ra mâu thuẫn với các bậc làm cha, làm mẹ. Đó là giai đoạn “ất ơ”, trẻ con thì không phải, mà người lớn thì chưa tới; đó là quãng thời gian chúng ta luôn đặt cái tôi to lớn của bản thân lên trên mọi thứ; đó là những ngày tháng vừa ghét ghét lại vừa thương thương một người,…

Câu chuyện của Hà Vy (Lê Thùy Linh) trong phim điện ảnh Em gái mưa vừa ra mắt gần đây chắc chắn sẽ khiến bạn nhận ra hình bóng của chính mình đâu đó ở cô bé này. Không chỉ thể hiện rõ nét mâu thuẫn thường gặp giữa cha mẹ và con gái, “đứa con” của đạo diễn Kawaii Tuấn Anh còn khắc họa tình cảm mẹ con vô cùng chân thật, lấy không ít nước mắt của khán giả.

Sau hàng loạt những vai hài trên màn ảnh rộng, đã lâu lắm rồi người ta mới lại thấy nghệ sĩ Việt Hương xuất hiện với mẫu nhân vật nghiêm túc, thiên bi nhiều hơn hài. Song khi hóa thân thành người mẹ một mình nuôi dạy con gái trưởng thành, nét diễn của Việt Hương vẫn dễ dàng chạm đến cảm xúc của người xem. Chừng mực, thể hiện điểm nhấn rõ ràng ở từng cảnh quay, có thể nói cô gái trẻ Lê Thùy Linh rất may mắn khi được một nghệ sĩ giàu kinh nghiệm như thế giúp đỡ, đẩy cảm xúc nhân vật lên trong quá trình quay phim.

Nhân vật của nghệ sĩ Việt Hương trong Em gái mưa là một người mẹ đơn thân có quá khứ lầm lỡ tên là Kim Châu. Yêu và có thai với một người đàn ông, song khi đứng trước lựa chọn khó khăn: hoặc chọn tương lai mà bỏ đi giọt máu mình đang mang; hoặc hy sinh tương lai của bản thân, vì nhúm ruột chưa thành hình mà vẽ nên một cuộc đời mới, cô gái trẻ năm xưa đã chọn giữ lại sinh linh bé nhỏ trong bụng mình.

Bất kể quyết định là gì, thì đó chưa bao giờ là con đường dễ dàng đối với một Kim Châu còn trẻ người non dạ. Vì thương cha và sợ gia đình chịu lời ra tiếng vào của miệng đời khắc nghiệt, cô quyết định tha hương cầu thực, một mình bươn chải ở thành phố xa lạ để kiếm sống, tự sinh con và nuôi con. Từ một xe hủ tíu gõ, sau nhiều năm làm lụng, cô gái Kim Châu năm nào đã có cho mình một cơ ngơi vững chắc hơn, cùng sự trưởng thành từ ngày của cô con gái cưng - Hà Vy.

Vừa làm cha, lại vừa làm mẹ, cô chưa bao giờ để con biết bí mật năm xưa của mình mà chỉ lẳng lặng “sắm” hai vai để con không mặc cảm và tủi hổ với mọi người. Đồng thời, người mẹ này luôn xây dựng trong lòng Hà Vy hình ảnh tốt đẹp nhưng không có thật về người cha hết lòng vì vợ con. Một vai hai gánh, cô Kim Châu vừa phải nghiêm nghị và vững vàng trong vai trò làm cha, lại phải dịu dàng, nhỏ nhẹ với cương vị người mẹ. Áp lực này thật sự rất lớn, và chính vì lẽ đó mà tình yêu thương cô dành cho con gái cũng có phần nghiêm khắc và cương nghị hơn rất nhiều.

Đỉnh điểm mâu thuẫn giữa Hà Vy và mẹ là khi cô Kim Châu phát hiện con mình thầm thương trộm nhớ thầy giáo thực tập Minh Vũ (Mai Tài Phến). Đứng trước tình cảnh này, cộng thêm tâm lý đặt nhiều kì vọng vào đứa con duy nhất mình rứt ruột sinh ra, thì phản ứng gay gắt như nghệ sĩ Việt Hương đã thể hiện trong phim là hoàn toàn có thể hiểu được. Dẫu biết rằng ở cái tuổi “dở dở ương ương” của những cô gái mới lớn, chạm ngõ những rung động đầu đời, Hà Vy hoàn toàn có quyền sống đúng với cảm xúc của bản thân cô bé. Song, bằng cách này hay cách khác chúng ta phải chấp nhận rằng những người mẹ luôn có lý lẽ của riêng họ.

Tình yêu thương của những người làm mẹ luôn là thứ tình cảm cố chấp và có phần ngang ngược. Nhưng bạn biết không, họ được trao cho cái quyền đó, bởi đơn giản bất cứ điều gì họ làm đều không ngoài mục đích bảo vệ con. Cô Kim Châu cũng không ngoại lệ. Vì lo sợ Hà Vy một phút yếu lòng đi vào vết xe đổ của mình năm xưa, cô thẳng tay đánh con và cấm con yêu thương một người khác giới. Đó là sự cố chấp và ngang ngược của một người mẹ. Nhưng suy cho cùng, nhân vật Việt Hương đảm nhận lại đáng thương hơn là đáng trách. Bất kì người mẹ nào cũng đều lo lắng và mong muốn bảo bọc con, nhất là những người mẹ đơn thân. Bởi đơn giản với họ, con cái không đơn thuần chỉ là một đứa trẻ; mà chúng là cả bầu trời yêu thương và hy vọng, là cả sinh mạng và cuộc đời mà họ đã hy sinh để đánh đổi.

Quả thật nhân vật Kim Châu của nghệ sĩ Việt Hương đã mang đến cho Em gái mưa những phút giây lắng đọng, dễ dàng chạm đến trái tim khán giả. Người ta thấy trên màn ảnh rộng không còn là danh hài Việt Hương nữa, mà là mẹ Châu - một người mẹ phúc hậu, dịu dàng nhưng không kém phần nghiêm nghị. Song cô cũng cho thấy hình ảnh của người phụ nữ Việt giàu đức hy sinh, chịu thương chịu khó, hết lòng vì gia đình và con cái.

Trailer phim Em gái mưa.

Ít khi diễn bi, song Việt Hương lại thể hiện xuất sắc vai diễn lần này trong Em gái mưa. Có thể nói, đây sẽ là dấu ấn đậm nét nhất nữ danh hài để lại trong lòng công chúng sau hàng loạt những vai hài thời gian qua.

Bài viết

Jin Yin

Chia sẻ