Đường đua trăm tỷ của phim Việt dịp 2/9: Hoài Linh, Việt Hương 'có số' nhưng vẫn mờ nhạt

Logo Saostar - Special special

Đường đua trăm tỷ của phim Việt dịp 2/9: Hoài Linh, Việt Hương 'có số' nhưng vẫn mờ nhạt

Copy Link
Chia sẻ

TÍN HIỆU TÍCH CỰC CỦA DOANH THU PHIM RẠP

Dịp 2/9, thị trường phim chiếu rạp đã chứng kiến cuộc cạnh tranh của nhiều bộ phim Việt. Với chủ đề đa dạng từ kinh dị, xã hội đến tình cảm gia đình, đồng thời có sự tham gia của hàng loạt diễn viên gạo cội như Việt Hương, Hoài Linh, Quyền Linh… phim Việt đã liên tục dẫn đầu phòng vé, bỏ xa các đối thủ ngoại sau khoảng thời gian dài "bị bành trướng" tại thị trường Việt Nam.

Theo The Box, tính đến tối 8/9, doanh thu của 3 bộ phim Việt Nam đã đạt trị giá lần lượt là: Ma Da với hơn 125 tỷ đồng, Làm giàu với ma với 92 tỷ đồng và Hai Muối cũng đạt 35,5 tỷ đồng. Đặc biệt, chỉ hơn 1 tuần ra mắt, bộ phim Làm giàu với ma với sự tham gia diễn xuất của Hoài Linh đã gần chạm mốc 100 tỷ đồng, là tín hiệu mừng khi tiếp tục tăng cao trong vài ngày tới. 

Đường đua trăm tỷ của phim Việt dịp 2/9: Hoài Linh, Việt Hương 'có số' nhưng vẫn mờ nhạt Ảnh 1
Phim Làm giàu với ma tạo nên hiệu ứng tốt vào dịp lễ 2/9 vừa qua.

Mặc dù tạo ra con số ấn tượng, nhưng quy tụ chung kịch bản của các bộ phim vẫn theo mô-típ quen thuộc về tình cảm gia đình. Trong đó, Ma Da của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng kể về hành trình bà Lệ (Việt Hương đóng) - người phụ nữ làm nghề vớt xác, tìm kiếm đứa con gái khi bị Ma Da trong truyền thuyết dân gian bắt. Bộ phim thể hiện rõ sự khắc khổ của một người mẹ đơn thân miền Tây giành giật sự sống cho con gái, và cái kết đẫm nước mắt khi tất cả chuyện đã qua đều là do bà Lệ tưởng tượng. Khung cảnh bà phát điên vì mất gia đình đã lấy đi vô vàn nước mắt của người xem.

Đường đua trăm tỷ của phim Việt dịp 2/9: Hoài Linh, Việt Hương 'có số' nhưng vẫn mờ nhạt Ảnh 2

Làm giàu với ma cũng kể về gia đình ông Đạo (Hoài Linh) làm nghề đạo tì. Con trai ông Đạo - Lanh (Tuấn Trần thủ vai) dù lớn tuổi vẫn lông bông, suốt ngày tụ tập đá gà rồi nợ nần chồng chất. Một lần lâm vào đường cùng, Lanh gặp được ma nữ tên Na và hứa giúp cô để kiếm tiền. Từ câu chuyện ma mị, đạo diễn đã nhắn gửi thông điệp về gia đình, tình phụ tử khi ông Đạo hết mực yêu thương dù con “lầm đường lạc lối”.

Cùng khắc hoạ tình phụ tử, Hai Muối (Quyền Linh thủ vai) kể về hình ảnh người cha bươn chải với nghề muối để nuôi dạy con gái Muối.

Lớn lên, Muối quyết tâm lên thành phố nhưng sóng gió khiến ông Hai chưa bao giờ thôi lo cho con. Biến cố trong phim đã khắc hoạ thành công hình ảnh một người cha tảo tần, hết lòng thương con.

Đường đua trăm tỷ của phim Việt dịp 2/9: Hoài Linh, Việt Hương 'có số' nhưng vẫn mờ nhạt Ảnh 3
Hai Muối nhận nhiều tranh cãi sau khi ra rạp.

SỰ CŨ KỸ CỦA CÔNG THỨC TRĂM TỶ

Nhìn chung, hình ảnh của 3 người mẹ, người cha với đầy tình yêu con đã lấy đi nhiều nước mắt của khán giả. Đặc biệt, diễn xuất xuất thần và sự trở lại của những cây đa cây đề như Việt Hương, Hoài Linh, Quyền Linh hoàn toàn thuyết phục khán giả.

Thế nhưng, cần thẳng thắn thừa nhận rằng, phim trăm tỷ trong vẫn sử dụng đúng công thức cũ kỹ: Phát hành dịp lễ + khai thá câu chuyện gia đình gần gũi, khơi gợi xúc động. Lần nữa Làm giàu với ma, Hai Muối hay Ma Da lần nữa chỉ gợi nhớ đến Lật mặt 7: Một Điều Ước, Bố già, Nhà bà Nữ… được phủ lên lớp tâm linh, màu sắc hài hước, cảm động khiến tất cả trở nên một màu, thiếu đột phá.

Đường đua trăm tỷ của phim Việt dịp 2/9: Hoài Linh, Việt Hương 'có số' nhưng vẫn mờ nhạt Ảnh 4

Mặc dù khai thác đề tài kinh dị, Ma Da vẫn không thuyết phục người xem thể loại trên. Kịch bản thiếu chiều sâu khi khắc hoạ hình ảnh người mẹ trong vai vớt xác, khung cảnh hù dọa cũ kỹ, dễ đoán, không giải quyết triệt để vấn đề… là những điểm hạn chế dễ nhìn thấy ở Ma Da. Đặc biệt, cái kết Việt Hương hoá điên được khán giả đánh giá cải lương, nước mắt và sến sẩm. Họ vẫn chưa được thuyết phục nếu xếp loại đây là một bộ phim kinh dị.

Hai Muối cũng rơi vào tình trạng kịch bản cũ, dễ đoán, thậm chí nhiều người còn ví Hai Muối như bộ phim truyền hình thập niên 2000. Một vài câu thoại trong phim tạo cảm giác văn học, gượng gạo.

Làm giàu với ma tuy ý tưởng tốt, song kịch bản còn sạn, đạo diễn tham lam khiến các phân đoạn lan man, dài dòng, thiếu gãy gọn. Sự chuyển biến từ hài kịch sang bi kịch chưa mượt mà tạo kết phim bất hợp lý, số phận ma nữ càng trở nên mờ nhạt vì việc tập trung câu chuyện gia đình. Sự kết nối nhân vật cuối phim vội vàng, cú twist khiên cưỡng, thậm chí mối quan hệ của tuyến nhân vật chính còn được xem bi kịch hoá, sến sẩm và chủ yếu lấy nước mắt người xem.

Đường đua trăm tỷ của phim Việt dịp 2/9: Hoài Linh, Việt Hương 'có số' nhưng vẫn mờ nhạt Ảnh 5

Mặc dù còn nhiều điểm chưa thuyết phục, phim Việt vẫn hoàn thành tốt vai trò doanh thu. Ngoài ra, cả 3 bộ phim đều chứng minh sự thu hút của đề tài gia đình đối với khán giả, yếu tố tâm linh, văn hoá bản địa được khai thác triệt để và tạo nhiều dấu ấn riêng cho phim Việt Nam trên thị trường điện ảnh… Chính sự thắng thế này sẽ bước đệm cho nhiều nhà làm phim tiếp tục phát triển trong thời gian sắp tới.

Bài viết

Huy Hậu

Thiết kế

Nyny Võ

Copy Link
Chia sẻ