Phim Ảnh

Được kỳ vọng là vậy nhưng 'The Lion King' vẫn gây thất vọng vì điều này

Grassie
Chia sẻ

Tuy được kỳ vọng là tác phẩm làm lại thành công nhất của Disney nhưng The Lion King phiên bản live-action vẫn không làm khán giả hoàn toàn hài lòng.

The Lion King (1994) (tựa tiếng Việt: Vua sư tử) là phim hoạt hình thứ 32 của hãng hoạt hình Walt Disney. Tác phẩm nhận được cơn mưa lời khen về cốt truyện, nội dung giàu tính triết lý cũng như âm nhạc vào thời điểm đó. Phim The Lion King thành công trên cả phương diện thương mại lẫn nghệ thuật, nhận được 92% đánh giá tích cực ở trang web phê bình điện ảnh Rotten Tomatoes và đạt doanh thu 952 triệu USD, trở thành phim hoạt hình vẽ tay truyền thống có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Sau tròn 15 năm, hãng Disney làm lại The Lion King, ứng dụng công nghệ hoạt hình máy tính tả thực ở trình độ cao, tái hiện hành trình giành lại ngai vương của sư tử Simba một cách sống động và chân thực hơn. Tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Jon Favreau cùng lúc bị đặt lên bàn cân với người tiền nhiệm The Lion King (1994) và hai tác phẩm được nhà Chuột làm lại cùng năm: Aladdin và Dumbo. 

Cảnh quay kinh điển trong “The Lion King”.

Tuy được kỳ vọng là tác phẩm làm lại thành công nhất của Disney nhưng The Lion King phiên bản live-action vẫn không làm khán giả hoàn toàn hài lòng. Bộ phim hiện chỉ nhận được số điểm 6,2/10 trên tổng số hơn 5000 đánh giá từ khán giả đại chúng trên IMDb và 57% nhận xét tính cực từ trang tổng hợp bình luận Rotten Tomatoes. Đây vốn là con số không cao đối với một dự án được kỳ vọng bậc nhất năm 2019 đến từ hãng phim lớn nhất thế giới.

The Lion King phiên bản năm 1994 vốn tạo được chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả nhờ câu chuyện có tính triết lý cao. Hành trình Simba từ chú sư tử non dại dột, trở thành chàng sư tử trưởng thành oai dũng, gánh vác trọng trách nặng nề mà người cha ưu tú để lại, những sai lầm, đau thương chuyển hóa thành quyết tâm giành lại ngai vàng để lại thông điệp sâu sắc được tái hiện lại gần như trọn vẹn trong phiên bản làm lại. Đây là bước đi an toàn nhưng hiệu quả của đạo diễn The Jungle Book.

Ở chiều ngược lại, nhiều khán giả tỏ ra thất vọng vì kịch bản bộ phim không có nhiều đột phá so với nguyên tác ra đời 15 năm trước. Đến nay, motif “the one” (“người được chọn”) được áp dụng vào câu chuyện về chú sư tử Simba đã không còn tạo hiệu ứng mạnh mẽ như những thập kỷ trước. Khán giả gần như không được trải nghiệm cảm giác bất ngờ trong suốt thời lượng gần 2 tiếng của bộ phim.

Không dừng lại ở đó, tính chân thực về mặt hình ảnh vô tình làm mất đi nét kỳ ảo từng có trong phiên bản hoạt hình. Người hâm mộ không còn được chiêm ngưỡng khung cảnh thảo nguyên mênh mông được bao phủ bởi những vầng ánh sáng kỳ diệu cùng hòa lẫn, ánh mắt sáng quắc của Scar khi thể hiện tham vọng cùng bầy đàn linh cẩu chiếm ngôi vương của anh trai, hay cảnh trở lại hoành tráng của vị vua chân chính vùng đất Xứ Vua.

Cùng với đó, chân dung của các nhân vật trong phim cũng không còn sống động, dễ thương với những biểu cảm nói, cười như những nhân vật hoạt hình. Điều đó vô tình làm sư tử Simba mất đi nét tinh lanh ngày còn bé và kém oai phong khi trưởng thành.

Ngoài ra, người hâm mộ cũng không thực sự hài lòng với phần lồng tiếng của tác phẩm, mặc dù âm nhạc trong The Lion King phiên bản live-action vẫn đủ sức dìu dắt cảm xúc khán giả. Đảm nhận lồng tiếng cho Simba, Donald Glover bị đánh giá có chất giọng khá mỏng, chưa thể hiện được thần thái của vị vua trẻ tuổi như Matthew Broderick từng làm. Trong khi Nala, qua màn thể hiện của Beyoncé, vô tình lấn át bạn diễn mỗi khi cất giọng, nhất là khi cùng thể hiện ca khúc Can you feel the love tonight.

Nhân vật phản diện được yêu thích bậc nhất, Scar được thể hiện bởi Chiwetel Ejiofor. Nhưng anh không thể vượt qua cái bóng của phiên bản Scar do Jeremy Irons đảm nhận. Nam diễn viên người Anh gốc Nigeria không lột tả hết được sự lươn lẹo, hiểm ác của chú sư tử sẵn sàng giết chết anh trai và cháu trai, đồng thời cấu kết với bầy đàn linh cẩu để có được ngai vàng. Bên cạnh đó, hình ảnh chân thực của Scar trong phiên bản live-action cũng vô tình khiến hắn mất đi thần thái của kẻ phản diện nguy hiểm và gây ấn tượng nhất nhì Disney.

Bộ phim The Lion King là tác phẩm nhận được kỳ vọng sẽ trở thành phiên bản làm lại xuất sắc nhất của Disney. Quả thật, bom tấn dưới bàn tay của đạo diễn Jon Favreau đã cho thấy bước tiến vĩ đại trong công nghệ làm phim của Disney. Tuy nhiên, vẫn còn những thiếu sót khiến bộ phim chưa thể vượt qua tượng đài The Lion King (1994) gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin mới nhất