Phim Ảnh

'Dunkirk' - siêu phẩm chiến tranh 'không giống ai' của Christopher Nolan

Kris Tran
Chia sẻ

Đạo diễn lừng danh Christopher Nolan vừa cho ra mắt tuyệt tác mới nhất "Dunkirk" lấy đề tài chiến tranh và nhận được sự tán dương nồng nhiệt từ giới chuyên môn lẫn khán giả.

Sau 3 năm kể từ siêu phẩm vũ trụ Interstellar (2014), Chirstopher Nolan trở lại với tác phẩm lấy đề tài chiến tranh Dunkirk. Bộ phim đang được chiếu tại hệ thống các rạp toàn thế giới, nằm chễm chệ trên trang IMDb (Internet Movie Database) với con điểm 8.9/10 và được đánh giá 92% trên Rottent Tomatoes.

Dunkirk dựa trên câu chuyện lịch sử có thật của chiến tranh Thế giới II, khi quân Đức trên đà thắng thế và dồn quân đồng minh đến cảnh rút quân với quy mô lớn tại thành phố cảng Dunkirk nước Pháp. Tại đây, người Anh đứng trước tình cảnh có hơn 400,000 quân đang mắc kẹt tại Dunkirk và sắp đối mặt với sự bắt giữ và huỷ diệt của kẻ thù, một cuộc di tản quân đội quy mô lớn được tiến hành, dù cơ hội thành công là rất mong manh.

Chiến tranh được kể bằng một cách khác đi

Dunkirk là tác phẩm đi ngược lại với công thức làm phim chiến tranh trước giờ. Dunkirk không phải là một chiến thắng vẻ vang. Dunkirk cũng không ca ngợi chủ nghĩa anh hùng, và Dunkirk tự mở một lối đi riêng, kể lại sự thật mà không hề uỷ mị và cao ngạo: không xây dựng những màn đối thoại triết lý và không có sự xuất hiện của một nhân vật anh hùng nào. Bộ phim tập trung vào cách thức mỗi nhân vật đối diện với số mệnh của mình và tạo cho khán giả sự hồi hộp mãnh liệt về kết cục của họ.

Ai là người sẽ bị bỏ lại? Ai là người sẽ được lên tàu? Ai sẽ là người sống sót?

Christopher Nolan đã kể câu chuyện đậm chất Anh với Dunkirk. Lối tư duy, phong cách, trang phục và chất giọng tao nhã của những chàng lính người Anh được thể hiện trong phim rất đậm nét. Chính dàn cast toàn diễn viên người Anh đã hỗ trợ đắc lực cho việc này: từ Fionn Whitehead, Cillian Murphy, Mark Rylance, cho đến Tom Hardy, Kenneth Branagh và Harry Styles, … Trong đó, màn thể hiện của anh chàng Fionn Whitehead là đáng ngạc nhiên nhất. Dù mới “chân ướt chân ráo” bước vào sự nghiệp điện ảnh lần đầu tiên bằng vai chính trong một siêu phẩm của đạo diễn lừng danh, Fionn Whitehead vẫn giữ được tâm thế ổn định và thực sự tròn vai.

Fionn Whitehead đã có màn chạm ngõ điện ảnh ấn tượng bằng vai diễn Tommy trong Dunkirk

Giải thích cho việc lựa chọn Fionn Whitehead, vị đạo diễn cho biết, một diễn viên mới thay vì một gương mặt nổi tiếng sẽ khiến khán giả của ông tập trung vào nội dung phim nhiều hơn.

Nét độc đáo về kịch bản, quay phim và âm thanh

Mặc dù sở hữu kịch bản dài 76 trang - dung lượng ngắn kỷ lục trong sự nghiệp làm phim của Christopher Nolan, Dunkirk lại gây ấn tượng với người xem bằng sự từ tốn và chậm rãi lạ kỳ không thường thấy trong những thước phim chiến tranh. Tưởng chừng như là dài dòng và thiếu điểm nhấn, kịch bản ấy thực ra lại vô cùng thông minh và ấn tượng. Christopher Nolan đã khéo léo truyền tải lối kể chuyện không theo trình tự thời gian và móc nối những sự kiện rời rạc bằng duyên cớ tình cờ của định mệnh.

Câu chuyện về nhân vật của Tom Hardy và Cillian Murphy “được lợi” trong lối kể chuyện này

Ngoài ra, bộ phim còn là một “bữa ăn màn ảnh thịnh soạn” chiêu đãi người xem đúng với phong cách làm phim của vị đạo diễn lừng danh. Có thể nói, bộ phim là sự tổng hợp của những góc máy quay độc đáo và ngoạn mục.

Những màn ném bom oanh tạc, những trận không chiến gay cấn và những phân cảnh chìm tàu chắc chắn sẽ khiến khán giả ngạc nhiên vì chúng hoàn toàn khác với những gì chúng ta từng thấy trong những bộ phim trước. Bên cạnh đó, bộ phim còn được ghi hình ngay tại địa điểm diễn ra cuộc di tản trong quá khứ nên sự khắc nghiệt về thời tiết và địa hình được tái hiện rất rõ ràng và chân thực.

Những cảnh quay của bộ phim được thực hiện bởi bàn tay của nhà quay phim Hoyte Van Hoytema. Ông từng cộng tác với Christopher Nolan trong tác phẩm Interstellar trước đó và ông cũng chính là người đã tạo nên những khung hình ám ảnh trong Her (2013).

Trailer phim Dunkirk.

Một nét thu hút khác của bộ phim là âm thanh. Nhạc nền vang lên liên tục từ lúc phim bắt đầu cho đến khi kết thúc khiến người xem hồi hộp không ngừng. Hans Zimmer là tác giả của những bản nhạc trong Dunkirk. Ông chính là người làm nên phần nhạc phim thành công năm nào như The Lion King, Pirates of the Caribbean, The Dark Knight, InceptionInterstellar. Những góc quay rộng của Hoyte Van Hoytema cùng với âm nhạc xuất sắc của Hans Zimmer đã tạo nên “trò lừa thị-thính giác”, đẩy không khí căng thẳng của bộ phim lên tầm hiện thực nhưng không quá cường điệu.

Với những nét riêng trong nội dung phim và sự tài hoa của Christopher Nolan, Dunkirk quả thực là một trong những bộ phim mang đề tài chiến tranh đáng xem nhất trong thời gian dài trở lại đây. Hiện tại, Dunkirk vẫn đang nhận được những đánh giá tích cực từ giới chuyên môn lẫn khán giả. Điều đó chứng tỏ rằng, bộ phim thực sự là một sản phẩm có sức hút chứ không chỉ đơn thuần là “con đẻ” của vị đạo diễn được người Mỹ yêu thích nhất 25 năm qua.

Chia sẻ

Bài viết

Kris Tran

Tin mới nhất