Phim Ảnh

'Dumbo': Những thay đổi so với hoạt hình khiến bản live-action thêm phần ý nghĩa và nhân văn

Nguyễn Trần Đăng Khoa
Chia sẻ

Sau thành công của Cinderella và Beauty and The Beast, Disney có tiền đề vững chắc để tiếp tục bắt tay vào các dự án dự án chuyển thể từ phim hoạt hình. Chỉ trong năm nay, khán giả có thể thưởng thức tới 3 siêu phẩm từ Nhà Chuột, bắt đầu với chú voi có đôi tai khổng lồ Dumbo.

Phiên bản hoạt hình đầu tiên của Dumbo được ra mắt trẻ em trên toàn thế giới năm 1941 với độ dài chỉ vỏn vẹn 64 phút, ngắn hơn nhiều so với các phim hoạt hình bây giờ. Tuy nhiên không vì thế mà chú voi con biết bay vẫn thất bại trong việc trở thành một mẫu kí ức tuổi thơ của nhiều thế hệ.

Giờ đây với phiên bản live-action, một lần nữa, những bậc cha mẹ trên toàn thế giới sẽ có cơ hội cùng gia đình mình sống lại tuổi thơ.

Dumbo là một bộ phim hoạt hình nhẹ nhàng, dễ thương, ẩn chứa thông điệp sâu sấc về tình mẫu tử, sự tôn trọng sự khác biệt của người khác và học cách tự hào về chính mình. Không chỉ trẻ em, bộ phim phù hợp với người xem ở mọi lứa tuổi.

Cốt truyện gần gũi nhưng vẫn có thể khiến người xem tò mò, hào hứng

Trong phiên bản hoạt hình, Dumbo được đàn cò đưa đến cho mẹ của mình là Jumbo, một cô nàng voi bị nhốt trong một rạp xiếc.

Xuyên suốt câu chuyện là hành trình khám phá bản thân và cứu mẹ của chú voi con có đôi tai quá khổ, thứ khiến cho cậu bị khiến đồng loại xa lánh, khán giả chế nhạo.

Tuy nhiên, như một phép màu, chính đôi tai ấy là thứ khiến cậu bé Dumbo tách biệt với tất cả phần còn lại của thế giới, mang về cho cậu cùng rạp xiếc vô số tiền của và cả danh tiếng

Phiên bản live-action mang đầy đủ những màu sắc ấm cúng nhất mà phần gốc sở hữu. Tuy nhiên một vài điểm khác biệt sẽ được thêm vào để khiến bộ phim trở nên kịch tính hơn. Trong phần này, Dumbo xuất hiện cùng thương binh Holt Farrier (do Colin Farrell thủ vai) cùng hai đứa con của ông.

Họ hoạt động ở rạp xiếc và đảm nhận công việc chăm sóc, bầu bạn với Dumbo. Đây từng là nhiệm vụ của chú chuột Timothy trong phiên bản gốc.

Trong phần phim này, Dumbo gặp nhiều rắc rối hơn rất nhiều so với phiên bản hoạt hình khi gã doanh nhân hiểm độc Vandemere xuất hiện cùng âm mưu xấu xa muốn cướp lấy “đôi cánh” của cậu. Hắn sẽ bất chấp mọi thủ đoạn để đạt được thứ mình muốn, kể cả việc giết bà mẹ Jumbo.

Nhiều bài học và ý nghĩa vô cùng cảm động

Tình mẫu tử, thứ tình cảm thiêng liêng nhất, là thứ mà Disney muốn bất cứ người xem nào cũng có thể dễ dàng nhận ra. Như đã nói, xuyên suốt bộ phim là chuyến hành trình đi cứu mẹ của chú voi Dumbo, cậu sẵn sàng lấy bản thân ra làm trò hề để có thể kiếm tiền cho rạp xiếc mua lại mẹ mình. Tác phẩm chắc chắn sẽ cướp đi nước mắt của bao đứa trẻ khi chứng kiến cảnh Dumbo nằm một mình trong bóng tối khi mẹ cậu đã bị bán đi mất.

Về phía người mẹ Jumbo, bà không ngại phải đối đầu với bất kì ai dám trêu chọc hay làm hại Dumbo, dù biết điều này sẽ mang đến nhiều nguy hiểm cho bản thân chính mình.

Tình yêu của người mẹ dành cho con là vô bờ bến khi chính người chủ rạp xiếc đã mô tả rằng Dumbo sở hữu vẻ ngoài mà chỉ có mẹ cậu mới thương nổi.

Tác phẩm cũng mang đến cái nhìn khác cho người xem, khiến họ phải suy nghĩ về số phận và sự tự do của những con vật.

Phân cảnh khiến người xem quặn lòng khi Jumbo bị người ở rạp xiếc quất roi da vào chân để bán đi, hay thậm chí là âm mưu giết bà để Dumbo có thể “tập trung vào sự nghiệp”. Liệu con người thật sự có quyền bắt, giam giữ và biến những con vật đáng thương này thành thú vui tiêu khiển, mặc cho cảm xúc của chúng?

Hình ảnh, kỹ xảo được đầu tư kĩ lưỡng

Bộ phim mang đầy đủ màu sắc mà bản hoạt hình mang lại, khiến cho những ai đã xem và yêu thích phần đầu chắc chắn sẽ dành trọn trái tim cho Dumbo ở phiên bản live-action.

Chú voi Dumbo được chau chuốt vô cùng công phu và sống động. Cùng với đó là những màn trình diễn bong bóng nước hết sức lung linh, kì ảo. Bộ phim như một bữa tiệc hoành tráng với sự kết hợp hài hòa của cả âm thanh chân thật lẫn màu sắc sống động.

Dù nội dung và diễn biến phim tuy có phần hơi nhàm chán với người lớn, nhưng “độ sâu” của Dumbo vẫn được cho là hoàn hảo khi đối tượng được hướng đến là những đứa trẻ đang trên con đường hình thành nhân cách.

Tóm lại, Dumbo là một tác phẩm chuyển thể tuyệt vời mà bất kì gia đình nào cũng nên đưa con mình đến rạp để thưởng thức.

Trailer Dumbo

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Trần Đăng Khoa

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất