Phim Ảnh

Dư luận ra sức 'trừng phạt', Vũ Ngọc Đãng vẫn cứ bình thản

Chia sẻ

Không mệt mỏi từ hơn một thập kỷ qua, Vũ Ngọc Đãng, nhà làm phim hàng đầu Việt Nam luôn khiến giới phê bình và công chúng náo loạn sau mỗi lần trở lại.

vu-ngoc-dang

Một trong những cảnh mà nhiều khán giả bàn tán nhất là cảnh Hồ Vĩnh Khoa đã ngộ sát “em gái ruột” Diệp Lâm Anh trên cầu thang.

Nếu không phải đã tìm hiểu hoặc có đôi chút biết về Vũ Ngọc Đãng, hẳn nhiều người sẽ tưởng sự hiện diện của anh tại ngành điện ảnh Việt Nam đã từ rất lâu. Trước khi Con ma nhà họ Vương đình đám gần 10 ngày qua, anh bắt đầu đạo diễn vào năm 1999 và tốt nghiệp thủ khoa trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP HCM với Vợ chồng chuột, bộ phim ngắn đòi hỏi kỹ thuật không tưởng này qua sự thể hiện của 8 chú chuột do Vũ Ngọc Đãng lựa chọn và huấn luyện đã khiến toàn thể giáo viên chấm bài kinh ngạc và tán dương không ngớt.

Tuy nhiên, con đường của anh chẳng mấy sáng sủa như những năm tháng đi học. “Đãng trọc” đã có lúc thất nghiệp, rồi may mắn được hãng TFS đặt hàng làm phim Chuột - bước ngoặt để anh tiến xa hơn về sau.

Lấy tài năng làm nền tảng

vu-ngoc-dang-con-ma-nha-ho-vuong

Không chỉ mát tay trong việc lăng xê ngôi sao tay ngang, Vũ Ngọc Đãng còn biến những động vật vô thức thành những diễn viên trên màn ảnh.

Từ đây, đạo diễn sinh năm 1974 này chính thức đặt nền móng cho nền điện ảnh thị trường Việt Nam qua các tác phẩm: Những cô gái chân dài, Đẹp từng centimet, Hotboy nổi loạn… Năm 2014, khi thời đại mạng xã hội lên ngôi, bộ phim truyền hình Vừa đi vừa khóc được khai thác liên tục sau mỗi tập ra mắt. Nhưng Vũ Ngọc Đãng không muốn thương hiệu của mình trở thành thứ mang tính đại chúng, hiền lành và yên vị trên sóng truyền hình quốc gia. Anh trong mắt một số người thật bảo thủ và ồn ào, đã dám lao vào trung tâm của một lĩnh vực đầy rủi ro mà nơi đó, đã khai sinh ra cái tên Vũ Ngọc Đãng. 

78f8dbd5-bc38-4e70-ae09-3b9e84f8009e

Không lạm dụng cảnh đẹp để chứng tỏ trình độ chuyên môn vững chắc, Vũ Ngọc Đãng lấy yếu tố nhân vật làm nền tảng để truyền tải loạt đề tài tranh cãi như tội phạm, trai bao, chân dài làng mẫu… Vì lẽ đó, hầu hết câu chuyện của anh đều do tầng lớp người bình thường, thậm chí có phần xấu xí dẫn dắt bằng các tình huống lẩn quẩn trong nhà ngoài phố của xã hội. Một thế giới tận cùng, đen tối qua ống kính của một con người hiểu rõ về nghệ thuật đã toát lên được chất thơ, tình yêu dịu dàng và mãnh liệt vô cùng. 

Vũ Ngọc Đãng thử thách mình ở mức độ khó hơn khi lột tả được nhiều khung hình mang tính nhiếp ảnh và điện ảnh, điều ít ai làm được trong ngành làm phim thương mại Việt Nam. Chính những điều đơn giản mà khó thực hiện này đã giúp anh luôn gây tò mò với dư luận thay vì bỏ ra phần lớn kinh phí cho các chiến dịch quảng bá, không phải cứ phim nào sở hữu tiền đầu tư dồi dào là sẽ dễ dàng gây chú ý.

0150x94copy

Tình cảm của hai chàng trai gặp nhiều trắc trở do những định kiến, áp đặt của dư luận xã hội và những khó khăn trong đời sống vật chất.

Một chuyên gia lâu năm đã nói: “Điện ảnh Việt Nam luôn có hai con số ảo, một là kinh phí làm phim, hai là doanh thu phòng vé”. Nhưng có lẽ, hai con số ấy lại nằm ngoài bài toán quảng bá của Vũ Ngọc Đãng. “Hồi tốt nghiệp, người ta làm phim vài chục triệu chứ tôi chỉ tốn 2 triệu đồng. Dự án Vòng eo 56 lên tới 18 tỉ nhưng tôi nói khẳng định 10 tỉ là đủ rồi, và thế là cuối cùng , tổng cộng tiền phát hành chắc khoảng 12 tỉ tôi dư được 700 triệu.” 

Con ma nhà họ Vương không đủ “ám” Vũ Ngọc Đãng

Cá nhân người viết bài này chưa bao giờ đồng ý quan điểm Con ma nhà họ Vương là một bước tiến của Vũ Ngọc Đãng như anh luôn khẳng định. Tuy nhiên, vì sao giữa loạt tranh cãi dữ dội ấy, thậm chí từ thời Đẹp từ centimet, Hotboy nổi loạn, sự nghiệp của anh vẫn tồn tại cho đến ngày nay? Sự dai dẳng này có thể chăng? Và Vũ Ngọc Đãng đang nhờ ăn may hay là cầm cố qua ngày?

Câu trả lời thuộc về nhiều khán giả mà chắc chắn một điều rằng, đặc quyền ấy chỉ dành cho những người tài năng thật sự. Sở hữu chuyên môn đã đành, nó còn bao gồm một cái đầu thu hút dư luận và hiểu rõ khán giả sẽ tò mò vì điều gì.

con-ma-nha-ho-vuong

Con ma nhà họ Vương khiến Vũ Ngọc Đãng đối mặt trước sóng gió dư luận lớn đến mức, anh đóng vai trò như một yếu tố ngôi sao thực thụ của bộ phim. Mọi tranh cãi, nghi án…đều dồn về người đã làm ra nó và đây cũng là lần đầu tiên báo giới và dư luận đứng về một phía.

Tất nhiên, nếu người đó là một đạo diễn không có nhiều tài năng hay tham vọng, tác phẩm ấy sẽ nhanh chóng chìm vào quên lãng. Khán giả càng chê bai, họ càng chứng tỏ Vũ Ngọc Đãng là một đối trọng của thị trường điện ảnh Việt Nam. Họ cần anh, cho nên khi Con ma nhà họ Vương không đủ mang lại kỳ vọng, sự thất vọng kèm theo cũng dễ hiểu.

vong-eo-56

Bộ phim này cũng đang được kỳ vọng rất cao về mặt thẩm mỹ.

Cách đây không lâu, Vòng eo 56 chính thức đóng máy để ra mắt trong năm sau. Nếu công chúng cho rằng Con ma nhà họ Vương đủ làm Vũ Ngọc Đãng ngồi im chịu sự trừng phạt của dư luận, e là họ đã lầm. Câu chuyện kể về cuộc đời Ngọc Trinh, một nhân vật hấp dẫn ngang ngửa người đạo diễn và hơn tất cả những yếu tố kinh dị, đồng tính kết hợp lại. Nhưng dù sao với tài năng làm nền tảng, Vòng eo 56 vẫn là dấu hỏi chấm còn đang lơ lửng phía trước và theo cách nào đó, nó sẽ làm cái tên Vũ Ngọc Đãng dẫn đầu tuyến đàm luận thêm một lần nữa.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất