Phim Ảnh

Dù là 'fan cứng' của DC Universe cũng chưa chắc biết hết những điều này về 'Justice League'

Minh Phúc
Chia sẻ

Ngày ra mắt của bộ phim "Justice League" đã gần kề, với kỳ vọng sẽ là bước quan trọng định đoạt số phận của vũ trụ điện ảnh DC. Nhưng không mấy ai biết rằng, đây không phải lần đầu tiên Liên Minh Công Lý được tập hợp trên màn ảnh.

Năm 1989, họa sĩ Bruce Timm và kịch tác gia Paul Dini đã trở thành “cặp đôi hoàn hảo” khi làm rung chuyển giới chuyên môn với phim hoạt hình Batman: The Animated Series. Khi đó, không một ai, kể cả chính 2 nhà sáng tạo trẻ có thể lường trước được thành công vang dội của bộ phim khi nó gặt hái được hàng loạt những giải thưởng danh giá về truyền hình khác nhau ở thời điểm đó, một điều hiếm có cho một phim hoạt hình. Đây cũng là lần đầu tiên Batman xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với phong cách trinh thám nghiêm túc, người lớn, và phần hoạt họa mượt mà, có thể nói đã định hình cho hình ảnh Batman mà chúng ta vẫn đã quen thuộc ngày nay.

Chính series hoạt hình này đã cho ra đời phim điện ảnh truyền hình Batman: Mask of Phantasm (1992) cho tới nay vẫn được coi là bộ phim xuất sắc nhất về nhân vật này, ngay cả khi so sánh với các phiên bản người đóng kinh điển khác như The Dark Knight (2008) hay Batman (1989).

Năm 1996, trên đà chiến thắng của mình, họ đã tiếp tục thực hiện Superman: The Animated Series và cũng đạt được vô số những thành tích ấn tượng nhờ truyền tải được tinh thần hết sức trung thành về Người đàn ông Thép từ truyện tranh. Lịch sử thay đổi khi Batman và Superman lần đầu tiên đối đầu nhau trong một phim điện ảnh truyền hình mới: The Batman/Superman Adventures: World’s Finest vào năm 1997. Lần đầu tiên hai nhân vật ở hai phim hoạt hình độc lập với phong cách “người lớn” gặp gỡ nhau, và chính thức khẳng định sự tồn tại của một Vũ trụ chung nơi các nhân vật này cùng tồn tại. Ngoài hai nhân vật này, các tập phim khác của Superman TAS cũng lần lượt giới thiệu tới người xem những tên tuổi lớn của DC như The Flash hay Green Lantern.

Và rồi điều gì phải đến cũng đã đến, năm 2001, Liên Minh Công Lý của DC Comics đã có lần đầu tiên hội ngộ khiến người hâm mộ phải phát cuồng. Dẫn đầu bởi chính SupermanBatman mà khán giả đã quen thuộc, thành viên của nhóm còn có Wonder Woman, The Flash, Green Lantern, Hawk Girl, và Martian Manhunter, cùng sát cánh với nhau trong cuộc chiến chống lại những kẻ xâm lược ngoài hành tinh với sức mạnh khôn lường. Và tất cả đã chỉ còn là lịch sử. Justice League phiên bản hoạt hình là một nước đi liều lĩnh của Bruce Timm và Paul Dini, khi thử nghiệm một thương hiệu Vũ trụ Hoạt hình xuyên suốt các đầu phim độc lập khác nhau, để rồi sau đó tập hợp tất cả lại trong một “team up” cực kỳ bá đạo. Từ đây, một số các phim khác như Batman Beyond, và cả Justice League Unlimited cũng đã góp phần mở rộng khai thác thêm vô vàn các nhân vật và câu chuyện khác nhau trong cùng vũ trụ này.

Trong khi đó, Vũ trụ Điện ảnh live action của DC ở thời điểm hiện tại dường như đã có một khởi đầu không thực sự êm ái và rực rỡ như người tiền nhiệm hoạt hình của mình. Từ sau thành công của bộ ba phim The Dark Knight của Christopher Nolan, người hâm mộ đã rất kỳ vọng rằng Batman sẽ tiếp tục dẫn dắt một Vũ trụ DC mới lên màn ảnh rộng giống như trong hoạt hình. Nhưng trong một diễn biến bất ngờ, Zack Snyder, người từng thành công khi chuyển thể tác phẩm kinh điển Watchmen lên màn bạc, đã được lựa chọn để dẫn đầu một thời kỳ mới của DC trong Man of Steel.

Từ đây, Superman chính thức là người khởi đầu cho Vũ trụ Điện ảnh DC, nhưng dù với bao nhiêu sức mạnh vô biên của nhân vật này, họ vẫn gặp vô vàn khó khăn trong việc thuyết phục giới chuyên môn và người hâm mộ trung thành. Ngay cả khi tìm cách tái hiện World’s Finest năm xưa khi cho hai “người khổng lồ” Batman và Superman chạm trán nhau trong Batman v Superman: Dawn of Justice, họ còn vấp phải những lời chỉ trích nặng nề hơn rất nhiều. Không ít người đã có những sự so sánh của mình về Vũ trụ của Zack Snyder và Bruce Timm khi nói về những vấn đề mà họ đang gặp phải ở thời điểm hiện tại. Hàng loạt những tin đồn thất thiệt về rắc rối nội bộ bên trong hãng phim được thể nở rộ trên cộng đồng mạng càng khiến cho niềm tin của người hâm mộ sụt giảm nghiêm trọng vào thương hiệu DC. Tương lai của hãng trở nên vô cùng mờ mịt, trong khi đối thủ Marvel không hề tỏ ra nao núng và tiếp tục gặt hái từ thành công này sang thành công khác.

May thay, với việc ra mắt bộ phim bom tấn về nữ siêu anh hùng đầu tiên - Wonder Woman, qua sự chỉ đạo của Patty Jenkins, DC Universe đã nắm được trong tay thành công bước đầu. Dường như đây chính là cú hích quan trọng để DC tìm lại được chính mình và vạch ra một hướng đi rõ ràng hơn cho tương lai của mình. Nhà biên kịch nổi tiếng của rất nhiều đầu truyện tranh DC Geoff Johns đã chính thức ngồi vào chiếc ghế lãnh đạo về kịch bản nhiều thăng trầm, và hàng loạt những đầu phim quan trọng đã được lên kế hoạch để thực sự kích hoạt một thời đại mới cho hãng. Không hẳn là lần đầu tiên hợp nhất, nhưng sự thành bại của Justice League có ý nghĩa quyết định cho số phận của toàn bộ các bộ phim còn lại như Aquaman, The Flash, The Batman, Shazam!, hay Cyborg.

Cũng giống như Bruce Timm của năm 2001, bộ phim này cũng lại là một cú đặt cược liều lĩnh của cả Zack Snyder và DC khi họ không đi theo công thức thành công gần như “bất khả bại” của Marvel, mà tập hợp luôn tất cả siêu anh hùng chỉ sau 3 phim độc lập (và 1 phim spin-off Suicide Squad). Không chỉ vậy, đối với nhiều chuyên gia và người hâm mộ, riêng việc có trong tay một phim nữ anh hùng đầu tiên là Wonder Woman, DC còn đang có phần “dẫn trước” Marvel, khi nữ anh hùng đầu tiên của họ là Captain Marvel phải đến cuối năm sau mới chính thức ra mắt công chúng. Hơn nữa, sau gần một năm với một chiến lược marketing có phần khá suôn sẻ và bài bản, Justice League đang dần lấy lại được sự chú ý, và cả hi vọng của những người hâm mộ vốn đã luôn yêu mến các nhân vật của họ.

Những đoạn trailer được thiết kế hấp dẫn, âm nhạc đã tai, phần hình ảnh mãn nhãn, và cả những poster “ngon mắt” lấy cảm hứng từ truyện tranh được tung ra lần lượt và chiếm được cảm tình của khán giả. Có vẻ như DC đã tìm được một tiếng nói hợp lý cho dòng phim của mình khi người ta có thể nhận thấy rõ những sự thay đổi tích cực về tinh thần và hình ảnh của phim so với những tác phẩm trước đó.

Trailer phim Justice League.

Với một khởi đầu đầy chông gai và có nhiều vấp váp, liệu Geoff Johns, Zack Snyder và đội ngũ của mình có nối tiếp được truyền thống “hào hùng” trên truyền hình của Bruce Timm và đồng sự như trước kia hay không? Đây sẽ vẫn là câu hỏi chỉ có thể được giải đáp vào ngày 17/11/2017 tới đây khi phim ra mắt tại các rạp trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Phúc

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất