Phim Ảnh

Don't Breathe - Không thể… thở khi đang xem phim!

Vịt
Chia sẻ

Bởi những tình huống gay cấn và hấp dẫn cứ thế nối tiếp nhau, đưa khán giả vào tình trạng phải "nín thở, thót tim" mà theo dõi.

Sau cơn sốt the The Conjuring 2 và mới đây là Lights Out, khán giả lại có cơ hội được “ngừng thở” trong rạp với Don't Breathe. Bộ phim là người kế nhiệm xứng đáng và mang lại một nỗi sợ hoàn toàn mới cho người xem.

DontBreatheTrio.0

Rocky (Jane Levy) cùng bạn trai Money (Daniel Zovatto) và người bạn thân Alex (Dylan Minnette) là những tên trộm chuyện đột nhập vào những ngôi nhà được công ty của cha Alex thiết kế hệ thống bảo vệ để “khoắng” đồ. Nhưng số tiền họ kiếm được chưa đủ để Alex cùng em gái dọn đi nơi khác, thoát khỏi người mẹ vô tâm. Vì thế, cả ba quyết định đột nhập vào nhà của một người đàn ông mù (Stephen Lang) nhằm trộm số tiền bồi thường 300.000 USD ông nhận được sau cái chết của cô con gái. Đối mặt với một người mù lòa sống trong khu dân cư bỏ hoang, họ đã tưởng rằng đây là một vụ cực kì “ngon ăn”. Thế nhưng khi vào được căn nhà thì cơn ác mộng mới thật sự bắt đầu.

Stephen Lang stars in Screen Gems' horror-thriller DON'T BREATHE.

Don't Breathe có kịch bản khá mới lạ khi kẻ phản diện lại là nạn nhân của câu chuyện, một người đàn ông mù lòa và có vẻ “vô hại”. Trong khi đó, tuyến nhân vật chính là những thanh niên to khỏe và sáng mắt. Tuy nhiên trong bóng tối, “kẻ mù trở thành vua”: những tên trộm vốn hoạt động trong đêm như Rocky, Money và Alex hoàn toàn trở nên bị động và hóa thành “kẻ bị hại” trước một cựu chiến binh mù đã quen với bóng tối hàng năm trời. Vẫn khai cách hù dọa bằng jump-scare nhưng bộ phim không hề có phần âm nhạc quen thuộc để báo hiệu “ma” sắp tới. Mọi tình tiết trong Don't Breathe hoàn toàn bất ngờ tới mức không ai có thể đoán trước được. Nhân vật của Stephen Lang quen với việc di chuyển không tạo ra tiếng động trong ngôi nhà của mình nên có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, bất kì thời điểm nào mà không báo trước dễ khiến người xem “hú hồn”.

Dont-Breathe

Nỗi sợ của Don't Breathe không đến từ những bóng ma có phần “ảo diệu” mà là sự nguy hiểm vô cùng thực tế: bóng tối và kẻ giết người. Dù can đảm tới đâu thì con người vẫn có một nỗi sợ bản năng sâu kín chính là “bị mù” hay không thể nhìn thấy gì trước mắt bởi vì nó sẽ tước đoạt cảm giác an toàn của chúng ta. Nỗi sợ càng tăng cao khi bạn phải đối diện với một tên sát nhân có thế xuất hiện bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào trong bóng đêm đen kịt.

Dù mù lòa nhưng kẻ thủ ác hành động kiên quyết và tàn nhẫn tột cùng khiến cho nạn nhân chẳng kịp van xin. Đối mặt với một kẻ có thính giác cực kì tốt và rành rẽ từng vị trí của căn nhà, Rocky và Alex phải hạn chế tối đa mọi tiếng động, kể cả hơi thở. Không ít lần, người xem buộc phải “nín thở” không khác gì nhân vật và tên phim trong tình huống đối mặt với kẻ ác và cầu mong không bị hắn phát hiện ra. Vẻ bình tĩnh và trải đời của tay cựu binh khi chầm chậm dò xét và để con mồi tự chui đầu vào rọ đối lập rợn người với những tay trộm “non tơ”. Tiếng chân trên nền gỗ hay kính vỡ chưa bao giờ trở nên đáng sợ và ám ảnh hơn thế.

Jane Levy stars in Screen Gems' horror-thriller DON'T BREATHE.

Bất kỳ tiếng động nhỏ nào cũng có thể khiến bạn “đi đời”.

Căn nhà ọp ẹp bình thường nay trở thành một mê cung chết người không lối thoát. Mọi ngóc ngách quen thuộc như tủ quần áo, góc phòng, kẹt cửa,… đều có thể là nơi an toàn mà không ai dám rời khỏi vì biết đâu kẻ thù đang ở ngay bên ngoài. Nhưng nếu chỉ một âm thanh nhỏ nhất vang ra thì phút chốc nơi đó lại trở thành cái bẫy chết người. Quyết định đi hay ở không, di chuyển hay dừng lại không chỉ khiến nhân vật mà cả người xem phải đau đầu. Góc quay thay đổi liên tục với phông nền u tối cũng như bắt theo chuyển động của từng nhân vật từ phòng này qua phòng khác, tăng sự kịch tính và nghẹt thở lên rất nhiều.

rs-dont-breathe-2c941927-e02b-4523-9c57-32fdba4c2648

Ngoài ra, kịch bản của Don't Breathe cũng rất thú vị khi những kẻ trộm vốn phạm pháp nhưng lại có những lý do cá nhân dễ cảm thông, cuối cùng lại bị săn đuổi bởi một ông già tàn nhẫn nhưng đau khổ (sống cô độc với chú chó trong mù lòa). Về sau, sự tham lam của Rocky cũng như nhiều bí ẩn rợn tóc gáy liên quan tới ông lão này sẽ khiến khán giả bối rối không biết ai mới là kẻ phản diện thật sự của bộ phim.

dont-breathe-stephen-lang-image-1

Với kinh phí khá thấp, bối cảnh nhỏ hẹp và số lượng diễn viên hạn chế nên diễn xuất của từng người đóng vai trò rất lớn cho thành công của bộ phim. Nữ chính Jane Levy từng vào vai Ma Cây chuyên gieo rắc nỗi kinh hoàng của Evil Dead nay lại trở thành “con mồi”. Cô đã hoàn thành rất tốt vai diễn của mình với thế giới nội tâm riêng cùng với biểu cảm sợ hãi toát ra từng cử chỉ cũng như đường nét của khuôn mặt. Rocky cũng không phải là tuýp nữ chính “bánh bèo vô dụng” mà đã biết vận dụng đầu óc để tìm cách thoát thân cũng như chiến đấu tới cùng. Daniel Zovatto và Dylan Minnette đều diễn khá tròn vai.

Stephen-Lang-and-Daniel-Zovatto-in-Dont-Breathe

Điểm sáng giá tới từ tuyến phản diện “bất đắc dĩ” của Stephen Lang. Dù tuổi đời khá cao nhưng ông vẫn có thân hình tráng kiện cũng như hành động nhanh gọn và mạnh mẽ. Những bước di chuyển có tính toán và đầy hiệu quả tới từ người cựu binh khiến ông lão mù trở nên vô cùng nguy hiểm. Ngoài ra, xung quanh ông còn có một câu chuyện riêng đầy chiều sâu cùng với diễn xuất nội tâm xuất sắc (dù không được sử dụng ánh mắt) của Stephen Lang làm người xem đắn đo không biết nên thương hay ghét nhân vật.

maxresdefault

Dù còn mắc một vài lỗi logic nhỏ cũng như cái kết khiến người xem đặt câu hỏi về vấn đề đạo đức nhưng Don't Breathe hoàn toàn xứng đáng là một tác phẩm kinh dị khó có thể bỏ qua trong mùa hè này.

Chia sẻ

Bài viết

Vịt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất