Phim Ảnh

Doanh thu không như kỳ vọng: Birds Of Prey đã làm sai điều gì?

Thịnh Phạm
Chia sẻ

Mặc dù có những đánh giá tuyệt vời, Bird of Prey vẫn ra mắt với doanh thu phòng vé thấp hơn dự đoán. Điều gì đã xảy ra với bộ phim này vậy?

Mặc dù có hàng loạt bài giá tuyệt vời, Birds of Prey vẫn ra mắt với doanh thu phòng vé thấp hơn dự đoán, vậy điều gì đã xảy ra với bộ phim mới nhất của DC? Sau khởi đầu thất bại và một số quyết định kinh doanh nghiêm túc, cuối cùng, Warner Bros đã có được vị thế vững chắc hơn với DCEU trong vài năm qua. Đặc biệt, năm 2019 ​​họ đã đạt đến đỉnh cao phòng vé với thành công hàng tỷ đô của Aquaman và cũng tiếp nối với bộ phim thân thiện với gia đình của Shazam!. Họ đã vượt ngoài mong đợi với Joker - một bộ phim gắn mác R (cấm trẻ em dưới 18 tuổi) có doanh thu cao nhất mọi thời đại, mà còn thu được nhiều đề cử Oscar hơn bất kỳ bộ phim nào năm ngoái.

Năm 2020, ​​họ đã gắn kết nhiều hơn với DCEU nhưng ít tập trung vào phát triển vũ trụ và chú ý nhiều hơn đến các nhân vật, thay đổi về giọng điệu và phong cách làm phim. Bộ phim có ý nghĩa khởi động tất cả là Birds of Prey (And Fantabulous Emancestion of One Harley Quinn). Sau thành công về mặt thương mại nhưng không được giới phê bình đánh giá cao của Suicide Squad vào năm 2016, Harley Quinn (Margot Robbie) đã quyết định trở thành người cầm lái và đưa một bộ phim riêng kết hợp nhiều nhân vật nữ mang tính biểu tượng trong DC ra mắt. Gắn bó với tư cách là ngôi sao và nhà sản xuất, cô là người thuyết phục mời đạo diễn ít tên tuổi Cathy Yan đảm nhận dự án, đưa cô trở thành nữ đạo diễn người Mỹ gốc Á đầu tiên đảm nhận một bộ phim siêu anh hùng.

Birds of Prey có những đánh giá rất tốt - và phải nói là khá xuất sắc và dường như mọi thứ đã được chuẩn bị cho màn mở màn cực lớn tại phòng vé cuối tuần này. Đáng buồn thay, một cái gì về bộ phim đã đi chệch khỏi đường ray. Với kinh phí là 84,5 triệu USD (mặc dù một số nguồn tin công bố là gần 100 triệu USD), Birds of Prey chỉ thu được 33,25 triệu USD tại Bắc Mỹ. Trước đó, Warner Bros. đã dự đoán bộ phim sẽ có doanh thu mở màn tầm 45 - 50 triệu USD. Trên toàn thế giới, cho đến nay, nó đã mang về khoảng 81,2 triệu USD.

Đây không phải là doanh thu quá khủng khiếp và bộ phim vẫn có thể mang về thêm doanh thu trong thời gian sắp tới - nhưng chắc chắn đó không phải là điều hãng phim hy vọng. Vậy chuyện gì đã xảy ra? Làm thế nào mà một bộ phim được các nhà phê bình yêu thích và được dự đoán là sẽ thành công lại không được hưởng ứng nhiều?

Đối tượng khán giả khá hẹp của Birds Of Prey

Có rất nhiều cảnh bạo lực trong Birds of Prey và nó chỉ phù hợp gắn mác R. Cũng dễ thể hiểu được tại sao Warner Bros. không làm các bộ phim có đối tượng thấp hơn (The Suicide Squad của James Gunn cũng được gắn mác R) vì điều này rất có ý nghĩa lớn đối với truyện tranh nó lấy ý tưởng. Tuy nhiên, Birds of Prey có lẽ không quá nghiêm túc để nâng đối tượng xem lên như vật. Tất cả mọi thứ về quá trình quảng cáo của nó dường như được tạo riêng cho đối tượng PG-13.

Sẽ không mất nhiều thời gian để khiến Birds Of Prey phù hợp với đối tượng PG-13, những thứ mà không làm loãng phong cách của nó hoặc các khía cạnh làm cho nó trở nên thú vị. Suicide Squad vào năm 2016 đã làm điều đó và nó đã thu về hơn 746 triệu đô la trên toàn thế giới.

Tháng 2 không phải là một tháng tuyệt vời để các bộ phim phát hành

Tháng 1 và tháng 2 vẫn được coi là tháng đổ rác cho các bộ điện ảnh, những tháng mà các hãng phim lớn đưa các bộ phim thử nghiệm hoặc ra mắt. Vẫn có một số trường hợp ngoại lệ, đáng chú ý nhất là thành công hàng tỷ đô la của Black Panther của Marvel, nhưng chúng là ngoại lệ vì một lý do. Deadpool cũng là một ngoại lệ khác, một bộ phim mà Birds of Prey thường được so sánh, nhưng bộ phim đó có một chiến lược tiếp thị thực sự khôn ngoan và không gắn liền với một thương hiệu nào đó. Một bộ phim như Birds of Prey, không phù hợp để phát hành vào tháng 2.

Quá trình quảng bá của Birds Of Prey

Có thể dễ nhìn thấy rằng Birds of Prey đã tránh các chiến thuật quảng bá điển hình của một bộ phim siêu anh hùng. Nó tập trung nhiều hơn vào câu chuyện và các nhân vật, gợi lên sự bạo loạn và tính thẩm mỹ của các video nhạc pop. Vấn đề lớn nhất mà trailer gặp phải là giới thiệu phần còn lại của dàn diễn viên cho những khán giả không quen thuộc với Birds of Prey. Tiếc thay, nó đã không thành công trong việc khiến người xem quan tâm đến ai khác ngoài Harley - người mà họ đã biết. Và có lẽ Birds of Prey không dành cho cho khán giả xem phim không am hiểu truyện tranh.

Với số điểm khá cao, đặc biệt là khi so sánh với Suicide Squad, thật lạ khi Warner Bros dường như không có nhiều niềm tin vào bộ phim này. Các bài phê bình của Birds of Prey đã chỉ được tung ra ba ngày trước khi bộ phim được phát hành, thường là một dấu hiệu cho thấy các nhà phê bình không thích nó. Nếu bạn là một người mua vé đã xem các trailer nhưng muốn chờ đánh giá, đặc biệt là sau Suicide Squad, các bài nhận xét đã đến quá muộn.

Vấn đề của Birds of Prey không nằm ở chính bộ phim. DCWarner Bros. đã phải vật lộn rất nhiều trong thời đại bão hòa, nhưng họ vẫn có khả năng thành công dễ dàng nếu chịu thay đổi. Nó không tệ, nhưng kết hợp nhiều yếu tố từ ngày phát hành, quá trình quảng bá và khán giả không thật sự am hiểu về các nhân vật của phim. Thật đáng buồn vì Birds of Prey xứng đáng thành công hơn thế này, giống như cách mà Shazam! phải chịu.

Chia sẻ

Bài viết

Thịnh Phạm

Tin mới nhất