Doãn Quốc Đam là diễn viên không mấy xa lạ gì đối với khán giả truyền hình qua các vai diễn phản diện, anh liên tục góp mặt trong loạt phim được xem là "bom tấn" của VFC như Người phán xử, Quỳnh búp bê, Sinh tử, Hướng dương ngược nắng, Hương vị tình thân,…
Ở thời điểm hiện tại, Doãn Quốc Đam nhận được rất nhiều sự quan tâm của khán giả nhờ vai diễn Đông Phong cùng câu chuyện tình đầy ngọt ngào với cô nàng Vân Vân (Ngọc Huyền) trong Thương ngày nắng về.
Mới đây, SAOstar cũng đã có dịp trò chuyện với diễn viên Doãn Quốc Đam để nghe những chia sẻ của anh khi tham gia dự án nổi tiếng này!
- Xin chào diễn viên Doãn Quốc Đam, khán giả cho rằng Đông Phong được xem là nhân vật có tính cách gần với Doãn Quốc Đam ở ngoài đời nhất. Anh nghĩ sao về nhận xét này?
Đó là suy nghĩ chủ quan của một số người vì trên thực tế mọi người chưa gặp tôi ở ngoài bao giờ. Tôi không thấy tính cách của Đông Phong giống mình cả, chắc có thể mọi người nghĩ việc tôi tránh ồn ào, thị phi là nét tính cách lạnh lùng như nhân vật.
Thực chất nguyên nhân của điều đó là bởi tôi không muốn phiền ai phải nghĩ đến mình, cũng không muốn vướng vào những phiền phức không đáng có. Nói chung, những bạn bè ai đã tiếp xúc với tôi rồi sẽ thấy sự không liên quan với nhân vật.
- Từ trước đến nay, đâu là nhân vật mà anh có ấn tượng mạnh nhất, có phải là Đông Phong?
Nhân vật ấn tượng mạnh nhất và tôi thích nhất đó là anh em sinh đôi Fedora và Long Nhật. Ở đó có sự khác biệt và sự khó trong tâm lý nhân vật mà tính tôi thì thích cái gì khù khoằm chứ không nhẹ nhàng, mượt mà.
- Mới đây, khán giả yêu mến phim truyền hình thích thú khi điểm danh các vai diễn của Doãn Quốc Đam, trong đó quá nửa là những vai tù tội. Thậm chí, diễn viên Việt Anh từng hài hước chia sẻ từ sau năm 2021, anh đã tìm được "truyền nhân" chuyên “đi tù” chính là người đồng nghiệp Doãn Quốc Đam. Bản thân anh có thấy chán khi phải đóng dạng nhân vật này?
Tù tội, sao phải chán. Các bạn cứ hình dung ra những người hay có suy nghĩ hay hành động tiêu cực với đồng loại, với xã hội đương nhiên là phải trả giá cho những tiêu cực đó của mình. Nhà sản xuất không ấn định vai diễn cho tôi. Bởi bao giờ cũng phải gửi toàn bộ kịch bản cho tôi đọc trước, đó là nguyên tắc. Khi đọc xong kịch bản, tôi cảm thấy hứng thú nhân vật nào thì tôi sẽ đề xuất xin nhân vật đó để mình phụ trách, chứ không có kiểu bắt ép tôi phải làm vai này hay vai kia.
Còn suy lại 1 vấn đề: Nếu không có những người chấp nhận làm vai tệ như thế, ai cũng muốn né những vai như thế chỉ muốn làm những vai chính diện, sang, xịn, mịn, được tung hô thì họ diễn một mình à? Liệu có thành phim? Vậy nên tôi kệ thôi.
- Nhân vật do Doãn Quốc Đam thủ vai đều có đặc điểm riêng như vai Mến thọt, Cương chột… và tới đây sẽ là Tuấn nháy. Đây là tạo hình nhân vật hay ý tưởng sáng tạo của anh để vai diễn đặc biệt hơn?
Khi tôi đồng ý nhận vai chúng tôi sẽ ngồi tính toán với nhau và tôi có quyền đưa ra yêu cầu và muốn nhân vật của tôi thế này thế kia và cả ekip sẽ phải tính toán theo hỗ trợ tôi và tôi hỗ trợ ngược lại ekip. Tất cả những đặc điểm của nhân vật là do tôi đề xuất ra, tôi chọn nó từ trong sổ tay ngân hàng nhân vật của mình chứ không ai có thể bắt ép tôi cả.
Nhiều người cứ nói đắc tội hay đạo diễn ghét nên bị cho toàn vai tật nọ tật kia. Xin thưa là nếu đã ghét rồi thì có ai làm việc được cùng nhau trong dự án?
Ngày nhận kịch bản Phố trong làng, nhân vật Mến của tôi khá mờ nhạt, vỏn vẹn 15 phân đoạn. Không có mô tả trọc đầu hay thọt chân gì cả. Lúc này tôi lại phải nhớ đến và tìm trong "ngân hàng" của tôi. Nghề chúng tôi là nghề vay mượn cuộc sống. Tôi mượn luôn chính xác một người anh tôi tôi từng chơi, béo trắng, trọc đầu và chân bị "chấm phẩy".
Tôi không phải là người diễn giỏi tôi chỉ biết vay mượn ngoài thực tế để mang vào nghệ thuật thôi. Cũng giống như vai Tuấn của Đấu trí. Khi đạo diễn bàn với tôi muốn có một cái gì đó tạo dấu ấn nhân vật. Vậy là tôi mượn luôn cái tật giật mắt của 1 anh diễn viên đóng quần chúng tôi gặp mấy lần.
Thường nếu mọi người không làm nghề này thì chả ai rảnh đến mức bỏ thời gian 1 vài tiếng ra để quan sát ai đó cả, nhưng tôi có thể ngồi ngắm và quan sát xem mọi cử chỉ của người đó diễn ra thế nào. Đôi khi đi lướt qua tôi mà bất chợt có 1 dáng đi bất thường, hành động bất thường, giọng nói bất thường.
Tôi sẵn sàng đuổi theo chỉ để nhìn cho kỹ, tất nhiên cũng phải có cách thật tế nhị và kín đáo để họ không bị cảm thấy tổn thương hay thiếu tôn trọng. Để nói kịch bản đến tay tôi khi qua phân tích nhân vật, tôi sẽ phát triển nó để ra được 1 nhân vật, sản phẩm điển hình trong hoàn cảnh điển hình.
- Anh thấy bản thân mình có gì giống và khác so với Phong?
Giữa tôi và Phong không có điểm gì giống nhau trừ khuôn mặt. Tính tôi không giống như nhân vật, cách nói chuyện đời thường của tôi cũng không hoa mỹ văn vẻ như nhân vật, không sến súa như vậy!
- Liên tục là những nhân vật phản diện, tù tội, anh có lo lắng khán giả ghét mình chỉ vì những vai diễn này?
Công chúng nếu đã ghét thì cũng đã ghét tôi rồi. Càng ghét tôi tức là tôi làm tốt, làm tròn vai diễn. Làm nhân vật chính diện mà khán giả ghét mới là thất bại. Nếu không có những diễn viên làm vai phản diện thì lấy đâu ra phim. Ai cũng chọn vai sạch sẽ đẹp đẽ thì vai xấu ai làm!
- Bắt đầu được chú ý từ những phim Người phán xử, Quỳnh búp bê... nhưng ít ai biết rằng anh bắt đầu đóng phim từ rất lâu. Trong khoảng thời gian đó, Doãn Quốc Đam đã gặp những khó khăn gì?
Khó khăn thì nhiều, nhưng quan điểm của tôi là không kêu ca làm gì cả. Khi mình có việc làm dù thời điểm đó chưa nhiều nhưng ít nhất cũng đã hơn khá nhiều bạn, thậm chí anh chị bạn bè cả đồng nghiệp lẫn những bạn bè ngành khác cũng đang chật vật lo xin việc, cuộc sống bấp bênh.
Mình đi làm được trả công chứ không phải làm không công, khó khăn thì phải chấp nhận, nếu không chấp nhận thì dừng lại và đi làm công việc khác. Nhưng liệu chắc công việc khác đã bớt khó khăn hơn? Vậy nên mỗi người mỗi nghề không gì là dễ dàng cả. Đừng nghĩ rằng mình đang hy sinh và cần được người khác phải trân trọng.
- Vậy ai là người ảnh hưởng lớn nhất đến Doãn Quốc Đam?
Nếu nói ảnh hưởng thì tôi chỉ nói chung chung rằng tôi chịu ảnh hưởng của tư duy làm nghệ thuật, làm phim từ các nhà làm phim của nước ngoài, các diễn viên nghệ sĩ nước ngoài như Mỹ và Châu Âu. Họ tư duy thực tế và có đôi khi là thực tế phũ phàng nhưng cách nhìn nhận của họ đa chiều hơn. Mà nói đúng hơn họ có kinh tế để làm được những việc mà chúng ta chỉ biết nghĩ thôi hay thậm chí nghĩ xong phải ồ lên sao mình mới chỉ nghĩ thế thôi không biết đã ai làm chưa? Và cuối cùng họ đã làm được hơn những gì mình nghĩ rồi. Cho nên tôi cần phải học hỏi.
Cảm ơn diễn viên Doãn Quốc Đam về cuộc trò chuyện này!
Xem thêm: Bị Dương Tử chê, Thành Nghị chốt đơn yêu Triệu Lộ Tư trong dự án tiên hiệp mới