Phim Ảnh

Disney Channel Asia, xin hãy trở về là bạn của ngày hôm qua!

Chia sẻ

Đã đến lúc Disney Channel cần một cú sốc điện, một cuộc thay máu hay bất cứ thứ gì có thể đánh thức nó dậy khỏi giấc ngủ dài hiện tại.

Giấc mơ thiên đường chia đôi

Đầu tiên, hãy cùng nhau nhớ lại quãng thời gian nằm đâu đó giữa 2005 - 2010, và cả bạn của thời điểm ấy, nhớ về kênh truyền hình, về những nhân vật bạn yêu thích nhất… Nếu lựa chọn hàng đầu của bạn là Disney Channel, thì tuyệt, chúng ta có lẽ đang cùng nhau chia sẻ kỷ niệm ngọt ngào. Đó từng là một thiên đường trước khi điều-mà-ai-cũng-biết-là-điều-gì-đó xảy ra và thay đổi tất cả.

Phineas-Ferb

2011 có lẽ là một năm nhiều biến động với Disney Channel cũng như khán giả châu Á. Nó đánh dấu một sự phân tách (hay phân rã?) của một trong hai đế chế truyền hình dành cho thiếu nhi lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Disney Channel chúng ta từng biết đến chia thành hai nhánh - Disney Channel Asia (DCA) với các bộ phim hoạt hình và phim điện ảnh gia đình; Disney Singapore với các phim Sitcom và phim truyện sản xuất bởi Disney Channel. Số kênh tăng gấp đôi, nhưng lựa chọn vẫn chỉ có một. Kể từ đây, giấc mơ về chốn thiên đường tuổi thơ của chúng ta từ từ tan vỡ.

Mới chỉ 6 năm về trước, ngày nào người ta cũng có thể thấy hai anh em Jack và Cody với một tỷ trò lố bịch, thấy cậu bạn Cory lém lỉnh tận hưởng cuộc sống “yếu nhân” trong nhà Trắng hay cuộc chiến chó - mèo không dứt của ba anh em phù thuỷ phố Waverly… Còn nếu bạn “mỏi mắt” với các sitcom? Không sao, Disney Channel sẽ chiều lòng bạn bằng rất nhiều “bom tấn” hoạt hình như Kim Possible, Lilo & Stitch, American Dragon: Jake Long, Phineas & Ferb… Cho tới ngày hôm nay, rất nhiều trong số các series trên vẫn là lựa chọn yêu thích hàng đầu của những người đã bước vào tuổi trưởng thành.

Lilo_and_Stitch_Rufus

Hình tượng nữ siêu anh hùng tuổi teen một thời - Kim Possible

Một thống kê nhỏ trên IMDb cho thấy, trong số 25 series được yêu thích nhất trên Disney Channel từ ngày mới được thành lập cho tới nay, phân nửa trong số chúng là những bộ phim sitcom được trình chiếu trong giai đoạn này. The Suite Life of Zack & Cody, Hannah Montana, That’s so Raven… là một trong rất nhiều cái tên đình đám. Vừa thân thương, vừa vui nhộn; những trò lố, những tai nạn, những tình huống oái oăm đầy bất ngờ trong cuộc sống bê bối của các cô cậu thiếu niên trong mỗi series sitcom là thứ đã đi vào thói quen giải trí của khán giả.

Một cuộc xâm lăng bản sắc

Ấy thế nhưng sau năm 2011, Disney Channel Asia đã quyết quay lưng với thể loại truyền hình “vạn người mê” này. Đã khá lâu rồi từ cái thời Pair of KingsGoodluck Charlie trình chiếu những tập cuối cùng trên Disney Channel Asia. Khán giả ngày nay có lẽ đã hoàn toàn mù tịt việc Disney Channel đang có sitcom nào mới, hay công chúa, hoàng tử hiện tại của Disney Channel là ai. Ấn tượng mới nhất của họ về những cô công chúa hoàng tử này có lẽ là cuộc chạy nước rút của Selena Gomez và Demi Lovato trên đường bù đắp lại quãng thời gian dài biến mất khỏi làng giải trí, hay Miley Cyrus vẫn trên đà “ngắn dần lại” và “ít dần đi” theo mỗi lần xuất hiện trước công chúng.

kumpulan-koleksi

Upin & Ipin

Thiếu đi sitcom, Disney Channel Asia tất nhiên vẫn còn các series phim hoạt hình ăn khách. Nhưng nếu chỉ chiếu ròng rã phim hoạt hình từ mùa này sang mùa khác, thì Disney Channel Asia khác gì Cartoon Network? Vấn đề đó xem ra cũng nghiêm trọng, nhưng không thực sự “tai hoạ” bằng điều sẽ được nhắc đến sau đây!

Sự biến mất của sitcom khỏi lịch chiếu khu vực để lại những khoảng trống mênh mông trên mọi khung giờ, yêu cầu DCA thêm nhiều series hoạt hình hơn để lấp chỗ trống thời lượng. Vào thời điểm khó khăn ấy, bên cạnh việc “triệu hồi” trở lại sóng truyền hình những series hoạt hình được yêu thích một thời như Kim Possible hay Lilo & Stitch sánh vai cùng Phineas & Ferb hay đang ở giai đoạn đỉnh cao của rating, Disney Channel Asia đã viện đến một nguồn lực khác. Đó là những series phim truyền hình sản xuất bởi các hãng phim thuộc bên thứ ba. Đây vừa là một cách bù trống các giờ phát, vừa là phương thức để các quốc gia Đông Nam Á quảng bá cho sản phẩm của chính nước mình.

shaun-sheep

Shaun the Sheep

Trước năm 2011, đã có rất nhiều series hoạt hình thuộc bên thứ ba được trình chiếu trên kênh sóng của Disney Channel và nhận được nhiều phản hồi tích cực như Shaun the Sheep (Aardman Animations) hay Totally Spies! (Marathon Media Group). Nhưng việc trình chiếu các phim “ngoài Disney Channel” đã trở thành một cuộc “xâm lăng” thực sự khi vào ngày xấu trời nọ, khán giả mở kênh phim yêu thích, và lập tức bị tấn công bởi hàng loạt những Upin & Ipin, Boboboi hay Ninja Hattori. Sự thay đổi không báo trước này đã tạo ra một làn sóng phản đối dữ dội trên toàn Đông Nam Á. Người ta cảm nhận được một cách rõ ràng Disney Channel Asia đã không còn là Disney Channel của ngày xưa. Khán giả cần một kênh Disney Channel chiếu những bộ phim của Disney, chứ không phải một kênh phim chỉ-chiếu-hoạt-hình-là-đủ.

Sau cú sốc về bản sắc, Disney Channel Asia lại tiếp tục làm người hâm mộ choáng váng vì sự hỗn loạn trong phân loại độ tuổi khán giả. Ngày hôm nay, Disney Channel Asia - một kênh truyền hình dành cho khán giả trong độ tuổi từ 10 tới 16 lại dành phần lớn thời lượng để chiếu các series phim của Disney Junior - vốn dành cho lứa tuổi từ 6 đến 9. Sofia the First, Jake and the Never Land Pirates, thậm chí Upin & Ipin chỉ là vài trong số rất nhiều cái tên xuất hiện trong bản danh sách phim chiếu nhầm kênh này.

Gravity-Falls

Gravity Falls

Sau bốn năm phát sóng, với vô vàn những thay đổi, thêm mới, khán giả đã gần như không còn nhận ra diện mạo của một Disney Channel đã từng làm họ say đắm họ một thời. Nhưng chúng ta vẫn không, hay chưa sẵn sàng quay lưng lại với Disney Channel Asia. Một phần vì thói quen từ thuở nhỏ, phần khác, vì Disney Channel Asia vẫn có những series phim thể hiện được một cách trọn vẹn nhất cái chất đầy mộng mơ từ xa xưa của kênh truyền hình này. Chúng ta đang nói đến Phineas & Ferb, Gravity Fall hay Star War Rebel. Hành động phiêu lưu? Có. Khoa học viễn tưởng? Có. Đời sống học đường? Có. Ước mơ và hi vọng? Luôn sẵn sàng.

Ba cây chụm lại lên hòn núi cao. Nhưng bản thân Phineas & Ferb, Gravity Fall hay Star War không thể là ba cái cây chống đỡ cho cả một đế chế suốt chặng đường dài phía trước. Phineas & Ferb đã khép lại sau chặng đường gần 10 năm gắn bó, Gravity Fall nhì nhằng với câu hỏi có hay không có mùa thứ ba, còn Star War ư? Không phải ai cũng thích. Thêm vào đó, một series phim dù có hay đến mấy, thì khi xem đi xem lại đến lần thứ mười một tập phim “cực hấp dẫn”, tập phim ấy cũng trở nên nhàm chán kèm một cơn giận giữ vô cớ nơi người xem.

Đã đến lúc Disney Channel cần một cú sốc điện, một cuộc thay máu hay bất cứ thứ gì có thể đánh thức nó dậy khỏi giấc ngủ dài hiện tại. Disney Channel là kho báu cất giữ kí ức tuổi thơ của rất nhiều người. Và không ai muốn tự tay vứt bỏ kho báu ấy, hay chứng kiến kho báu ấy tự vứt bỏ mình. Vì thế, Disney Channel Asia, xin hãy trở về là bạn của ngày hôm qua!

Chia sẻ
Tin mới nhất