Phim Ảnh

Định nghĩa về 'trước ngày em đến' của Will Traynor và Lou Clark

Anh Phan
Chia sẻ

Đó là câu chuyện tình yêu nảy sinh giữa cặp đôi hoàng tử giàu có - cô gái nghèo thuần hậu mang chút sắc màu cổ tích...

Giống như trong Beauty and the Beast, nàng Belle đã cảm hoá được tâm hồn khốn khổ chìm ngập trong giận giữ và mặc cảm của Beast, cô gái Lou của Me Before You đã khiến chàng Will mỉm cười, và một lần nữa khao khát được trải nghiệm thế giới xung quanh chàng. Ở chiều ngược lại của câu chuyện tình, chàng Will đã mang đến cho Lou, không chỉ một khoản tiền lớn để trang trải cho cuộc sống và những dự định riêng của mình, mà còn là cách cảm nhận thế giới vượt lên trên những lắng lo mỗi ngày.

01me-before-you

Nhưng tại sao một bộ phim tưởng chừng như rực rỡ màu sắc của tình yêu tươi đẹp ấy lại được đặt cho cái tên Me Before You đầy nuối tiếc? Tại sao lại là trước ngày em đến, mà không phải là sau khi? Quá khứ trước em có điều gì làm anh không nguôi nuối tiếc? 

Trước ngày em đến, anh chỉ là một gã trai tưởng như đời mình đã chấm hết - một gã tàn phế ngồi bất động trên xe lăn, bị trói trặt trong thể xác của chính mình, không cảm nhận được bất kì điều gì của thế giới bên ngoài, ngoại trừ thời gian đang trôi đi theo nhịp chậm rãi đến tàn bạo. Sau ngày em đến, anh vẫn là một người bất động trên chiếc xe lăn, nhưng trong lồng ngực anh, trái tim biếng lười đã đập trở lại những nhịp tươi mới. Anh muốn được cùng em - cô gái trong chiếc váy màu đỏ tham dự một buổi hoà nhạc tại nhà thờ, cũng em quay trở lại tất cả những nơi anh đã đi qua… Thật tuyệt đúng không? Khi em đã làm anh cảm thấy niềm vui trở lại?

02me-before-you

Ngày họ gặp nhau, thế giới của cả hai đều thay đổi.

Nhưng em có biết, trước ngày em đến, và trước khi anh là gã đàn ông gắn liền đời mình với chiếc xe lăn, anh đã từng là một chàng trai khoẻ mạnh, anh ưa thích những thử thách mạo hiểm, anh muốn được đi và cảm nhận thế giới bằng mọi giác quan trên cơ thể mình… Đó là con người của anh - đã từng là, trọn vẹn và đầy mê say, con người mà em sẽ không bao giờ được biết đến.

Mọi điều đến trước một điều gì đó luôn là điều đến sau một điều gì đó khác. Với những khán giả theo dõi bộ phim, và với cả Lou,thời điểm xác định “điều đến sau thay đổi thứ trước đó” là khi Lou xuất hiện. Nhưng với Will, “điều đến sau thay đổi thứ trước đó” lại là vụ tai nạn vào ngày mưa tầm tã, vụ tai nạn đã vĩnh viễn cướp mất của anh cơ hội được cảm nhận cuộc sống, hay chính cơ thể mình. 

me-before-you

Ở một khía cạnh khác, ít được đề cập tới trong bộ phim này, nhưng vẫn nằm giấu mình đâu đó bên dưới cái tên đầy khắc khoải kia, là sự mâu thuẫn giữa mong muốn và trách nhiệm. Will quyết định nhờ đến hình thức trợ tử để thoát khỏi nỗi thống khổ khi mất đi toàn bộ quyền kiểm soát cơ thể mình, nhưng cha mẹ anh tha thiết mong Will từ bỏ ý định ấy.Một vòng luẩn quẩn của việc nguyện vọng được chết của Will đối lập với ý nguyện của bố mẹ anh, bố mẹ anh mong muốn con trai họ được sống, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc Will sẽ bị giam lỏng trong nhà tù thân thể của mình, có thể trong nhiều thập kỉ, cho tới khi anh thực sự chết đi. Đặt bản thân mình trước người khác, hay đặt người khác trước bản thân mình trong những lựa chọn, đó là thử thách khó khăn mà các nhân vật phải lựa chọn trong suốt chiều dài bộ phim. 

04me-before-you

Nhưng sau tất cả, chúng ta vẫn chỉ thuộc về những thế giới rất riêng

Me Before You, không chỉ là “trước ngày em đến”, nó còn là “me, before you” - Tôi đặt bản thân mình trước bạn. Lou có thể giúp Will vượt qua nỗi buồn, giúp anh cảm thấy niềm vui, nhưng cô đâu thể nào chữa lành cho anh vết thương về thể xác. Lou có thể biến Will thành một con người khác, khiến anh tốt lên, nhưng bất lực trong việc mang anh trở lại với con người anh trước kia. Tình yêu ư? Cần chứ, nhưng trong trái tim anh - trái tim của kẻ phiêu lưu nửa chừng đứt gánh, tình yêu chỉ là một sự sao nhãng tạm thời, chứ không phải liều thuốc chữa lành những thương tổn. 

Bởi, xa hơn biên giới của tình yêu, là cuộc đời mà mỗi nhân vật phải đối mặt. Với Will, thế giới của anh là một vùng đổ nát hoang tàn, nơi anh đã vĩnh viễn mất đi cơ hội được là chính mình, mất đi sự tự do di chuyển đã làm nên con người anh lúc trước. Sự giam hãm và tù túng ấy chính là đòn roi tra tấn tâm hồn chàng trai trẻ. Lou không có mặt trong phần đen tối ấy, bởi trong đời Will, cô cũng chỉ như vệt sao băng lướt qua bầu trời. Sáng rực rỡ, nhưng cũng chóng lụi tàn.

Xin đừng đánh đồng cái chết của Will với sự hèn nhát. Một chàng trai ham mê cuộc sống đến như vậy, cái chết đối với anh đâu khác gì sự trừng phạt. Nhưng thứ còn đáng sợ hơn trừng phạt, là những tháng ngày hiện tại, khi di chứng của vụ tai nạn biến anh trở thành một khối bất động. Sự tù túng ấy tra tấn anh, và bòn rút từng chút một cuộc sống của những người anh yêu quý. Khi đã không còn cơ hội để làm chủ bản thân mình, thì một chiến binh quả cảm sẽ lựa chọn cái chết.Cái chết là lựa chọn khó khăn, nhưng cũng đồng thời là một kết thúc có hậu. 

Will đã lựa chọn đặt bản thân mình lên trước, còn bố mẹ anh, ở chiều ngược lại, buộc phải đặt mong muốn của con trai lên trước ý nguyện của bản thân mình. Họ đã chấp nhận hi sinh, và sự hi sinh ấy mang lại thanh thản - có lẽ cho cả họ, và Will. Nếu xem xét Me Before You là một bộ phim tình cảm, với trung tâm câu chuyện nằm ở Will và Lou, thì nó quả là một chuyện tình buồn. Nhưng nếu tiếp cận câu chuyện theo một cách nhân văn hơn, ở một góc nhìn rộng hơn, với những thay đổi trong lựa chọn thời điểm của sự kiện “trước ngày…” đầy bất trắc, thì ta sẽ thấy bộ phim là một câu chuyện, tất nhiên là buồn, nhưng vẫn thấm đẫm niềm vui và hạnh phúc. Trong phiên bản khác của câu chuyện ấy, sẽ chỉ có Will là nhân vật chính, được ghé thăm bởi niềm hạnh phúc nho nhỏ nơi cuối cuộc đời. 

Chia sẻ

Bài viết

Anh Phan

Tin mới nhất