Phim Ảnh

Không phải yếu tố đam mỹ, đây mới là điều 'Thưa mẹ con đi' muốn nhấn mạnh

Grassie
Chia sẻ

Nhà làm phim Thưa mẹ con đi còn muốn nhấn mạnh về yếu tố cá nhân và yếu tố gia đình: bất cứ ai cũng muốn sống thật với mình và mong muốn sự thấu hiểu, bao dung từ cha mẹ. 

Thưa mẹ con đi là bộ phim điện ảnh Việt Nam sẽ ra rạp vào giữa tháng 08/2019 với bức tranh gia đình song song cùng câu chuyện tình cảm đồng giới giữa hai nhân vật nam. Chuyện phim xoay quanh hai anh chàng Việt kiều trở về nước thăm gia đình. Tác phẩm hứa hẹn là một hành trình đầy cảm xúc ở chốn làng quê yên bình, khác xa với nhịp sống ồn ào nơi phố thị nước ngoài, nếu như mối quan hệ tình cảm “khác biệt” của họ không bị hỏi đến.

Nhà làm phim Thưa mẹ con đi còn muốn nhấn mạnh về yếu tố cá nhân và yếu tố gia đình: bất cứ ai cũng muốn sống thật với mình và mong muốn sự thấu hiểu, bao dung từ cha mẹ.

Lâu lắm rồi mới có một tác phẩm kể về tình yêu giữa hai người con trai được khán giả yêu điện ảnh trông chờ đến vậy. Người hâm mộ trông mong bởi kỳ vọng về một “happy ending”, về một bộ phim không gắn những chuyện tình đồng giới với bi kịch và bế tắc. Cũng vì vậy, hai nhân vật trong Thưa mẹ con đi không bị đặt dưới góc nhìn dành cho hai kẻ dị biệt. Họ được công nhận như những cá nhân bình thường, đứng trước áp lực sống thật với bản thân và công khai tình yêu với gia đình.

Trên thế giới, chủ đề tình yêu đồng tính từng được thể hiện gai góc qua vô vàn bộ phim. Tác phẩm Bridegroom từng khiến khán giả đại chúng rùng mình bởi sự kỳ thị và bạo liệt từ chính những bậc cha mẹ người đồng tính. Người bố thậm chí kề súng vào đầu và tấn công con trai mình chỉ vì anh là gay. Thế nhưng, đó không phải cách thể hiện duy nhất của những tình yêu khác biệt trong xã hội.

Ở Thưa mẹ con đi, tình yêu đồng giới giữa Văn (Lãnh Thanh) và Ian (Gia Huy) đứng trước áp lực lấy vợ, sinh con từ gia đình và họ hàng. Nam chính nửa muốn bảo vệ tình yêu khỏi hoài nghi từ họ hàng, nửa muốn công khai bản thân, tình yêu với mẹ mình. Trước sự thúc giục của Lan: “Rồi anh tính khi nào mình nói chuyện này với mẹ?”, Văn chỉ biết câm lặng vì lời nói của những người thân: “Cái quan trọng là phải có trưởng nam trong nhà, không có con là không được đâu nghen”, “Cưới vợ đi rồi đẻ đứa con, để mẹ con có cháu ẵm bồng”, “Bây giờ con nói cho mọi người biết là con sẽ tính tương lai làm sao, nói lớn lên nha“…

Thế nhưng, điều thu hút khán giả không đơn thuần chỉ là sự bế tắc và bi kịch trong mối quan hệ giữa hai chàng trai. Ở đó, người xem vẫn tìm thấy sự đồng cảm. Bởi không chỉ riêng người đồng tính mới muốn công khai bản thân, tìm cách để cha mẹ chúc phúc cho mình với người yêu, như đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh chia sẻ: “Đặt nhân vật đồng tính vào bối cảnh gia đình, tôi không chỉ tập trung vào đề tài tình yêu mà mong muốn khai thác sâu mối quan hệ giữa con cái và bố mẹ. Sự thấu hiểu, cảm thông là điều cần có ở bất cứ mối quan hệ cha mẹ - con cái nào. Nhưng với người đồng tính, điều đó khó khăn hơn rất nhiều. Họ sợ không thể lập gia đình sinh con, đền đáp công ơn cha mẹ, khiến cha mẹ đau lòng; còn bậc cha mẹ thì ngoài nỗi buồn không làm tròn bổn phận với dòng tộc thì lớn hơn cả là nỗi sợ con mình bị mọi người kỳ thị, coi thường”.

Vậy nên, bối cảnh phim được hé lộ trong trailer Thưa mẹ con đi được khán giả nhận xét là bình yên, trong trẻo nhưng đượm buồn. Mâu thuẫn giữa các nhân vật cũng không quá quyết liệt hay lên gân như những tác phẩm lấy đề tài đồng tính gai góc khác. Ngược lại, câu chuyện dường như thiên về đấu tranh nội tâm, tập trung vào khoảnh khắc người đồng tính công khai bản thân, “come-out” với gia đình, với người mẹ dồn hết tình yêu và kỳ vọng vào con trai mình.

Có thể dễ dàng nhận thấy, tác phẩm Thưa mẹ con đi biết cách chiều lòng những khán giả yêu thích thể loại phim tình cảm đồng giới bằng những thước phim đẹp giữa hai chàng trai và câu thoại ẩn ý: “Muốn nằm trên hay nằm dưới?”. Nhưng, mục tiêu khán giả mà bộ phim hướng đến còn lớn hơn thế. Nhà làm phim còn muốn nhấn mạnh về yếu tố cá nhân và yếu tố gia đình: bất cứ ai cũng muốn sống thật với mình và mong muốn sự thấu hiểu, bao dung từ cha mẹ.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin mới nhất