Chỉ mới tháng 3 của năm 2022 nhưng Diệu Nhi đã cho khán giả thấy "năng suất" làm việc vô cùng chăm chỉ của mình khi tham gia trong rất nhiều dự án. Mới đây nhất, dự án điện ảnh Bóng đè có sự góp mặt của Diệu Nhi cũng đã chính thức được ra mắt.
Tuy nhiên điều khiến người xem chú ý nhất ở vai diễn lần này của Diệu Nhi chính là nữ diễn viên không mang bất kỳ tiếng cười nào vào trong dự án, mà xoáy sâu vào tâm lý của nhân vật. Tất nhiên điều này xuất phát từ chính Diệu Nhi, muốn cho khán giả thấy được sự đa dạng, cũng như chứng tỏ sự chín muồi trong diễn xuất.
- Xin chào diễn viên Diệu Nhi, liên tiếp những dự án điện ảnh mà chị tham gia được ra rạp, chị thấy thế nào?
Tôi cảm thấy rất vui vì sau nhiều lần phim Bóng Đè bị hoãn do dịch thì cuối cùng cũng được ra mắt khán giả. Cũng trùng hợp là Bóng Đè ra mắt sau bộ phim điện ảnh Bẫy Ngọt Ngào với hai vai diễn, hai màu sắc khác nhau nên tôi rất mong chờ những phản hồi của khán giả. Tôi có đọc qua một ít bình luận của người xem. Mọi người thắc mắc hỏi tôi không diễn hài hả, nhân vật của tôi là như thế nào, sao thấy lên phim tôi tội quá vậy… Nói chung là cũng đang rất hồi hộp xem khán giả sẽ cho những lời nhận xét về vai diễn lần này của tôi.
- Chị nghĩ thế nào nếu nhận xét: "Không có tiếng cười nào dành cho Diệu Nhi” trong bộ phim này?
Tôi cảm thấy đó như một lời khen cho mình. Nếu nhận được lời đánh giá như vậy tôi rất vui và hạnh phúc vì đã diễn tròn vai bác sĩ Hạnh trong phim Bóng Đè. Thực chất đó không phải một vai diễn gây hài và bộ phim cũng không có một yếu tố gây hài nào để mang đến nụ cười cho khán giả. Đây là bộ phim mang một cái màu sắc khá u tối, vai bác sĩ Hạnh là một vai khá nghiêm chỉnh, trưởng thành hơn so với những vai diễn trước đây nên tôi xem đó như là một lời khen.
- Diễn một vai khác biệt hoàn toàn với bản thân mình trước đây, chị có sợ nhận về những phản ứng trái chiều?
Đối với tôi một khi đã là diễn viên thì phải đóng qua nhiều dạng vai khác nhau. Đó cũng là mong muốn của tôi, lúc nào cũng muốn được trải nghiệm nhiều thể loại phim, nhiều thể loại vai khác nhau, được sống trong những cái cuộc sống khác nhau.
Còn những cái lời khen chê của khán giả, tất nhiên tôi sẽ đọc qua, sau đó chắt lọc lại những cái ý kiến mang tính đóng góp để hoàn thiện bản thân hơn. Tất nhiên tôi cũng muốn cho khán giả, những người đã theo dõi hành trình của tôi từ trước đến nay thấy được cái nhiều màu sắc của Diệu Nhi hơn chứ không thể ở mãi trong cái vùng an toàn. Tôi nghĩ khán giả khi đến rạp xem phim chắc chắn sẽ thấy nhiều điều bất ngờ và thú vị.
- Chị đã tìm hiểu về nhân vật bác sĩ Hạnh trong bao lâu, và có gặp khó khăn gì lúc quay nhân vật này?
Khó khăn khi tôi nghiên cứu nhân vật bác sĩ Hạnh đó là vấn đề nói tiếng Anh, bởi vì tiếng Anh của tôi không phải là quá giỏi, chỉ đủ để giao tiếp thông thường.
Anh Kiệt là đạo diễn nước ngoài nên anh ấy không quá rành tiếng Việt. Khi trao đổi về nhân vật, anh dùng tiếng Anh để minh họa, thị phạm cho mình. Chưa kể những vấn đề chuyên môn trong lĩnh bác sĩ tâm lý hay hiện tượng bóng đè, anh Kiệt cũng đưa cho tôi tài liệu tiếng Anh, mình phải về nhà tự mày mò thêm, tự dịch sang tiếng Việt để hiểu hơn về nhân vật. Tuy khó khăn ban đầu là vậy, nhưng khi tôi đã cảm nhận được vai diễn thì những trở ngại ban đầu cũng dễ dàng hơn.
- Lý do gì khiến chị quyết định nhận vai diễn này, có phải vì muốn chuyển mình hay do tên tuổi của đạo diễn Lê Văn Kiệt?
Tất nhiên trước khi nhận một kịch bản tôi cũng phải xem đạo diễn là ai, nhà sản xuất như thế nào, những diễn viên mình đóng cùng mình là ai và vai diễn đó, kịch bản đó có tốt hay không. Tôi lúc nào cũng đặt câu hỏi rằng vai diễn đó mình có muốn và đáng để dành công sức đầu tư cho nó.
Tôi nhận vai bác sĩ Hạnh không phải vì muốn chuyển mình hay xóa bỏ hình ảnh quá khứ, chỉ đơn giản là tôi muốn đóng nhiều dạng vai hơn, bản thân có nhiều trải nghiệm diễn xuất đa dạng và màu sắc hơn.
Còn về ê-kíp, trước đây tôi đã biết là anh Kiệt là đạo diễn phim Hai Phượng và đó là bộ phim tôi thích vì sự chỉn chu của nó. Tôi rất mong muốn có cơ hội hợp tác với một người đạo diễn chuyên nghiệp như anh Kiệt. Nhưng như tôi đã từng nói trước đó, tôi có thể hợp tác với những đạo diễn mới, miễn là người đạo diễn đó họ thật sự tâm huyết với dự án, bộ phim của mình và họ đầu tư hết sức mình để tạo nên một bộ phim hay.
- Chị có hài lòng với những gì mình đã bỏ ra cho vai diễn Hạnh?
Hai năm trước khi quay bộ phim, tôi đã cố gắng hết sức để đầu tư cho nhân vật nên tất nhiên tôi hài lòng với những gì mình đã bỏ ra cho nhân vật bác sĩ Hạnh.
Nếu như bây giờ tôi có cơ hội đóng lại vai đó, chắc chắn tôi sẽ làm tốt hơn bởi vì tôi đã có thêm kinh nghiêm trong hai năm vừa qua. Còn ở thời điểm đó, tôi đã cố gắng hết sức để làm những gì tốt nhất cho vai Hạnh trong Bóng Đè.
- Chị từng chia sẻ rằng vai diễn trong Bẫy Ngọt Ngào và Bóng Đè là máu và nước mắt của Diệu Nhi, có phải vì nó quá áp lực?
Tôi nói bộ phim Bẫy Ngọt Ngào và Bóng Đè là từ máu và nước mắt của tôi bởi vì quá trình quay phim rất cực. Mỗi một vai diễn, một bộ phim đều có những cái cực khác nhau và tôi ví von đó là máu và nước mắt, là tâm huyết của mình dành cho bộ phim, cũng như sự cố gắng dành cho nhân vật đó.
Còn những vai diễn sau chắc chắn tôi cũng phải cống hiến, phải bỏ tâm sức cố gắng vì nó, vậy nên chắc chắn vẫn sẽ có máu và nước mắt tiếp thôi.
Hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều dạng vai để tôi phải dành thời gian trăn trở, suy nghĩ về nó. Còn những vai diễn mà tôi thấy chưa ổn, không cần đầu tư nhiều thì đó chính là sự thờ ơ với vai diễn, với cái nghề nghiệp của mình. Vậy nên tôi rất thích nhận những vai diễn khó, những vai diễn khiến mình mất ngủ vì nó, làm cho mình phải đi tìm tòi thêm những cái chất liệu, những cái trải nghiệm cuộc sống dành cho nó.
- Vậy những vai diễn sau này của chị sẽ có nhiều chuyển biến về tâm lí hơn?
Chắc chắn rồi, tôi sẽ cố gắng tìm những kịch bản, những vai diễn có chiều sâu hơn. Bởi vì càng ngày mình càng trưởng thành, trải nghiệm nhiều hơn trong cái cuộc sống nên cũng có thêm kinh nghiệm và trải nghiệm để diễn vai có chiều sâu hơn. Tôi không thể diễn mãi những vai nhí nhố nữa, mà nếu có thì mình sẽ phải làm khác đi.
- Trong phim Bóng Đè, có những cảnh phải trói tay trói chân, bị đánh đập, lúc đó chị có sợ không?
Lần đầu tiên tôi được đóng một bộ phim kinh dị mang một màu sắc u tối như vậy và tôi rất thích nó. Ê-kíp đã làm việc rất chuyên nghiệp từ khi set-up những cảnh quay, nó rất chân thực, điều đó mang lại cho diễn viên cảm giác thật hơn khi đang ở trong set quay.
Tôi có một cảnh bị trói tay bằng một cái xích rất nặng khiến tôi rất đau, cộng thêm khi đó tôi đang nằm trên một vũng nước, mà thời điểm đó, trời ở Hội An rất lạnh, nguyên căn phòng khi ấy chỉ có tôi và anh quay phim đang quay cận mặt, chính cảm giác rùng rợn khi ấy cũng đã bổ trợ tâm lý, giúp tôi nhập vai nhanh hơn.
Từ trước đến giờ, chưa có vai diễn nào mà tôi bị đánh đập bầm dập như vậy hết. Mà đóng xong tôi không sợ mà lại còn nghiện, tôi muốn được đóng thêm những phân đoạn như vậy nữa.
- Chị có gặp hiện tượng lạ nào khi đóng phim không?
Tôi chưa gặp hiện tượng lạ nào hết, mặc dù bản thân rất sợ ma. Tôi lại rất thích xem phim ma và còn có ước muốn được đóng vai con ma nữa mà chưa có cơ hội cho tới phim Bóng Đè.
Mới đầu nghe tôi cũng hơi sợ, Hội An khi đó hơi lạnh, cộng thêm địa điểm quay là một cái căn nhà cổ có nguồn gốc cây rất lâu đời, xung quanh còn có mộ nữa. Nhưng khi đi quay, tôi mang cái tâm lý là mình đi quay phim, đến nơi ngoài quay phim và nghiên cứu nhân vật, còn lại là tôi quên hết những thứ xung quanh nên trộm vía là chưa gặp hiện tượng gì.
- Gần đây Diệu Nhi được nhận xét là đang đạt đến độ chín muồi trong diễn xuất, chị có cảm nhận điều đó không?
Bản thân tôi cảm nhận được, bởi vì tôi là diễn viên, tôi ý thức được khả năng của mình đang ở đâu, ưu điểm khuyết điểm của mình hiện tại là gì.
Trải qua nhiều năm trong nghề, tôi có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, có những cái kinh nghiệm từ những bộ phim trước, tôi được những đàn anh đàn chị, đạo diễn mà tôi từng hợp tác trước đó chia sẻ kinh nghiệm thì chắc chắn nét diễn xuất của tôi cũng phải khác. Không thể nào đã đi một chặng đường mấy năm mà mình vẫn diễn những cái nét như ngày xưa được.
- Gần đây chị ít diễn ở sân khấu kịch nữa, có phải vì mức lương thấp nên không còn gắn bó nữa?
Tôi gắn bó với sân khấu kịch Thế Giới Trẻ cũng được 8-9 năm rồi. Trước khi dịch bệnh xảy ra, tôi cũng đã ngồi xuống nói chuyện với sân khấu xin phép cho tôi được nghỉ ngơi một thời gian. Bởi tôi thấy sau khi gắn bó với nghề, tôi muốn tìm cho mình những cảm hứng mới, những cảm xúc mới. Ở sân khấu chưa thực sự có nhiều vai diễn để tôi có sự trải nghiệm trong diễn xuất, đa phần vẫn là những vai dễ thương đáng yêu.
Tôi có nói với sân khấu rằng sau này nếu có kịch bản nào khác biệt hơn những vai diễn trước giờ thì chắc chắn tôi sẽ tham gia sân khấu thôi. Còn hiện tại, tôi đang có những chuyển hướng, học hỏi thêm ở mảng điện ảnh nên tôi muốn tập trung vào nó nhiều hơn. Chứ không phải nghỉ sân khấu vì cát-sê thấp đâu, tôi đã nói rất nhiều lần ở những năm trước rồi, không phải được khán giả biết đến nên tôi bỏ sân khấu.
Ai làm sân khấu cũng biết cát-sê ở đây khác hẳn bên ngoài, và tôi gắn bó với sân khấu là bởi sự yêu nghề của mình. Ai cũng nói tôi rất hợp với sân khấu, khi lên sân khấu nó giống như sân nhà của mình vậy, tôi có thể thoải mái tung hoành một cách tự tin. Nên chuyện tôi bỏ sân khấu là không bao giờ xảy ra, mà bỏ sân khấu vì cát-sê ít lại càng không xảy ra.
- Ngoài diễn xuất ra thì điểm tựa hiện tại của chị là gì?
Đó là gia đình. Để tôi có sự an tâm khi đi làm thì đó là niềm tin gia đình dành cho tôi. Gia đình tin tưởng, hỗ trợ, lúc nào cũng giúp đỡ tôi sau lưng thì chắc chắn lúc nào tôi cũng sẽ an tâm đi làm, không lo nghĩ gì hết.
- Thường thời gian rảnh rỗi chị hay làm gì?
Tôi thường xem phim và mua hàng online, tôi thích... chốt đơn lắm. Đôi lúc cũng có đi ăn với bạn, mà đa phần là đi xem phim nhiều hơn.
- Quay lại với câu chuyện trong Bóng đè, có một số khán giả cho rằng nhân vật của Diệu Nhi đã phá hỏng phần sau của bộ phim, chị có thấy vậy không?
Tất nhiên khi đi xem phim, mỗi khán giả sẽ có nhận định riêng, ý kiến riêng. Nhưng khi phim được hoàn thành những khâu hậu kì thì đó có thể là ý đồ của đạo diễn, anh muốn một cái kết mở để ai muốn nghĩ như thế nào thì nghĩ.
Bản thân tôi khi xem phim tất nhiên sẽ có những chỗ chưa ưng ý, nhưng miễn là đoàn phim đó đầu tư chỉn chu, diễn viên không buông lơi vai diễn thì đó xứng đáng được khán giả đón nhận.
- Từ khi nào chị bắt đầu nghiên cứu sâu cho các nhân vật của mình?
Từ sân khấu, phim truyền hình, phim điện ảnh, bất cứ lúc nào nhận được kịch bản cũng đều phải hiểu kịch bản đó trước, đặc biệt là phải hiểu vai diễn của mình như thế nào, phải hiểu về nghề nghiệp và vẽ ra sơ đồ cho nhân vật của mình.
Từ khi học ở trường Sân khấu, tôi đã được học như vậy. Ngày trước, tôi diễn nhiều vai đáng yêu, còn bây giờ tôi diễn vai tâm lý nhiều hơn không phải vì bây giờ tôi mới tìm hiểu nhân vật. Tất nhiên kịch bản cũng chỉ là cái sườn thôi, còn lại mình phải đầu tư để xây dựng thêm tính cách cho nhân vật đó.
Hiện tại tôi cũng hạn chế nhận những vai diễn lặp lại những màu sắc trước nên mọi người thấy tôi có sự chuyển mình nhiều hơn trong việc nhận vai.
Tôi có nhận được những lời mời nói rằng vai diễn đó với tôi dễ lắm, tôi chỉ cần diễn như trước giờ là được, nhưng chính điều đó lại khiến tôi sợ. Nhưng ngược lại, ai đó nói với tôi rằng vai đó rất khó, và chẳng giống tôi ngày thường chút nào thì tôi lại rất thích.
- Có phải chị đang khắt khe hơn với các vai diễn của mình?
Không phải là khắt khe hơn, mà là tiêu chí với các vai diễn sau này của tôi phải khác với những vai diễn tôi đã làm trước đây. Tất nhiên tôi vẫn sẽ diễn những vai mang đến tiếng cười cho mọi người nếu như tiếng cười đó hợp lí, và mình phải đầu tư có vai diễn đó. Cái mánh khóe hài phải làm sao khác với các vai diễn kia. Thế nên không phải bây giờ mời tôi vai hài là tôi không nhận, tôi chỉ đang tìm kiếm những vai diễn mới lạ hơn, không lặp lại mình ở những vai diễn trước.
- Cụ thể là chị thích những vai nào?
Chẳng hạn như vai hồn ma vất vưởng, vai bị thần kinh, bị trầm cảm hoặc đa nhân cách hay phản diện,... đó là những vai tôi muốn thử.
- Vai bác sĩ Hạnh chị nghiên cứu mất bao lâu?
Gần 1 tháng, tôi phải nghiên cứu kịch bản, nghề nghiệp của bác sĩ ở bên ngoài ra sao. Các thuật ngữ, hiện tượng mộng du, hiện tượng bóng đè là như thế nào. Những thứ liên quan đến bác sĩ đã khó hiểu rồi, cái này là về bác sĩ tâm lý còn khó hiểu hơn.
Nhiều khi các thuật ngữ tiếng Anh dịch qua tiếng Việt mình không hiểu gì hết, nên phải xem rất nhiều. May mắn ê-kíp cũng như anh Kiệt đã cung cấp cho tôi những tài liệu đó, bản thân tôi cũng tự tìm tòi các video của giáo sư nước ngoài, nhưng bên cạnh đó cũng không được làm nhân vật này trở nên quá nghiêm khắc, vì anh Kiệt muốn có những phút giây thả lỏng để mạch phim nhẹ nhàng hơn.
- Vậy vai diễn luật sư trong Bẫy Ngọt Ngào chị đã nghiên cứu mất bao lâu?
Bộ phim nào tiền kỳ cũng 1-2 tháng hết, ngoài phục trang phù hợp với nhân vật, mình cũng phải tìm hiểu tính chất của nghề nghiệp. Khi đóng vai luật sư Linh Đan trong Bẫy Ngọt Ngào, trong đoàn lúc nào cũng có một chị cố vấn luật sư đi theo, tôi đã tranh thủ những lúc rảnh để hỏi chị thêm về những giấy tờ thủ tục.
Trước giờ trong suy nghĩ của tôi, luật sư là một nghề nghiêm túc và lúc nào cũng phải chỉn chu, nhưng khi gặp người thật, việc thật ở ngoài, tôi mới thấy họ cũng ăn mặc rất sành điệu và thời trang, thậm chí còn nhuộm tóc nữa khiến tôi rất ngạc nhiên. Lúc đó tôi mới thấy mình đang đi đúng hướng cho nhân vật này.
Vai diễn luật sư Linh Đan thực sự khó hơn so với vai bác sĩ Hạnh, vì nó có nhiều đất diễn hơn, khiến tôi phải suy nghĩ ở phân cảnh này cảm xúc của nhân vật ra sao, nét diễn phải như thế nào và mình phải lồng ghép các mảng miếng hài để phù hợp với phim, với nhân vật của mình.
- Diệu Nhi được biết là một diễn viên khá vui nhộn nhưng Bóng Đè lại là dự án không mang sự hài hước, vậy có phải diễn viên Quang Tuấn đã kéo nhân vật của chị trong phim?
Theo ý kiến của tôi, không có diễn viên nào kéo diễn viên nào trong phim cả. Thứ nhất là câu chuyện của phim, thứ hai là vai diễn của mình tác động như thế nào đến mạch phim. Còn việc kéo nhân vật thì tôi nghĩ đó là vấn đề chia sẻ kinh nghiệm. Khi hai diễn viên ngồi lại với nhau để bàn luận về vai diễn, thống nhất cách phối hợp trong phim với đạo diễn thì sẽ diễn nhập tâm hơn, đẩy cảm xúc của nhân vật lên cao hơn chứ không ai kéo ai cả. Một bộ phim là của cả tập thể, cả quá trình quay, đó là sự cố gắng của mọi người chứ không thể chờ người khác kéo mình được..
- Diệu Nhi có thể chia sẻ kế hoạch của mình trong năm 2022 này?
Tôi cảm thấy rất vui khi hai bộ phim mà mình tham gia mang hai màu sắc khác nhau và đều được khán giả đón nhận tích cực, tạo động lực để tôi thể hiện được nhiều màu sắc của bản thân hơn. Tôi rất mong những dự án sắp tới ra mắt vẫn tiếp tục được khán giả ủng hộ.