Phim Ảnh

Điều gì làm nên thành công của ‘Default’ - tác phẩm ăn khách nhất mùa đông năm 2018 tại phòng vé Hàn Quốc?

Mates
Chia sẻ

Bộ phim tái hiện lại cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997 - Default đã bất ngờ vượt qua ba bom tấn đắt đỏ nhất năm là Drug King, Swing Kids và Take Point để trở thành bộ phim ăn khách nhất mùa đông này.

Sau những cú ‘ngã ngựa’ liên tiếp của rất nhiều bom tấn đắt đỏ quy tụ hàng loạt ngôi sao nổi tiếng trong năm nay, nhiều người đã cảm thấy lo lắng cho tương lai của Default (‎국가부도의 날). Liệu rằng tác phẩm với sự tham gia của dàn diễn viên đình đám Kim Hye Soo, Yoo Ah In, Heo Joon Ho, Jo Woo Jin, Vicent Cassel,…có ‘dẫm’ phải thất bại tương tự nhất là khi phát hành vào tháng 11 - mùa ‘ế ẩm’ nhất tại phòng vé trong năm? Tuy nhiên, kết quả cuối cùng lại trái ngược với suy đoán của nhiều người - Default không chỉ giành được chiến thắng vang dội tại phòng vé mà còn là tình cảm của công chúng lẫn sự khen ngợi của giới phê bình. Vậy điều gì đã khiến Default gặt hái được nhiều thành công đến vậy. Hãy cùng Saostar điểm qua những lí do làm nên thành công của bộ phim nhé.

1. Khi chiều sâu của tác phẩm không đến từ kinh phí sản xuất

Với kinh phí sản xuất ‘khiêm tốn’ chỉ 7 tỷ won (khoảng 6.2 triệu USD), không bất ngờ khi Default phần lớn ‘đóng hộp’ với các cảnh quay trong nhà và thiếu vắng hẳn những đại cảnh hoành tráng lẽ ra phải có để phục dựng lại nguyên bản bối cảnh của năm 1997. Tuy nhiên, kịch bản hấp dẫn và sự chỉ đạo chắc tay đến từ bộ đôi tân binh: đạo diễn Choi Kook Hee - biên kịch Uhm Sung Min đã xây dựng cho Default một bộ khung chắc chắn.

Cùng với đó, diễn xuất không một lỗ hổng của dàn diễn viên và sự xuất sắc trong dàn dựng, quay phim và âm nhạc đã khỏa lấp vào những thiệt thòi kinh phí. Bộ phim đã không sa vào sai lầm của những phim bom tấn ‘mãn nhãn’ phần nhìn nhưng ‘rỗng tuếch’ nội dung và nhanh chóng chinh phục được giới phê bình điện ảnh cũng như khán giả.

Hơn nữa, Default cho thấy mình là một tác phẩm điện ảnh có chiều sâu. Không chỉ xử lí thành công một chất liệu ‘khó nhằn’ như kinh tế, bộ phim đã tái hiện tốt cuộc khủng hoảng tài chính 1997 một cách hoàn chỉnh và đa chiều nhờ những tuyến kể chuyện độc lập đại diện cho ba góc nhìn - ba vị trí khác nhau trong xã hội bấy giờ. Nhờ vậy, khán giả dễ dàng hiểu được những biến động từ cốt lõi bên trong của nền kinh tế vĩ mô đến đời sống của từng người dân bình thường bị ảnh hưởng đến thể nào xuyên suốt bộ phim. Sau cùng thành công của Default chính là đã đưa người coi đi qua đủ mọi cung bậc cảm xúc, từ sợ hãi, giận dữ, bất lực, tuyệt vọng đến đồng cảm hoặc phẫn nộ trước những lựa chọn của mỗi tầng lớp khác nhau tại thời điểm đó.

2. Sự kết hợp mới mẻ và những màn trình diễn gây bất ngờ của dàn diễn viên chính

Default không chỉ thành công trong việc phát huy tối đa sức mạnh của dàn diễn viên thực lực đình đám mà còn là tác phẩm đánh dấu những màn ‘thoát xác’ khỏi những hình tượng cũ đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Một mặt, khác với những bộ đôi, bộ ba các diễn viên chính thường xuất hiện cùng nhau trong nhiều bom tấn, sự kết hợp của dàn diễn viên Kim Hye Soo - Yoo Ah In - Jo Jin Woo - Heo Joon Ho và định hướng dẫn dắt ‘nữ chủ’ của bộ phim mang đến một làn gió mới mẻ trên màn ảnh rộng Hàn Quốc. Mặc khác, các diễn viên đều đã cống hiến những màn trình diễn tuyệt vời với sự biến hóa gây bất ngờ lớn đối với khán giả.

Trong Default, ‘chị đại’ Kim Hye Soo đã cởi bỏ hình tượng nữ chính với ‘sức mạnh vạn năng’ có thể giải quyết mọi khó khăn ở những tác phẩm trước đây. Trong Default, cô hóa thân thành đội trưởng đội giải quyết khủng hoảng với nhiều chuyển biến tâm lý từ bất lực, giận dữ cho đến đau khổ khi không thể chống lại lịch sử. Yoo Ah In đã có một màn lột xác mạnh mẽ khi rũ bỏ cái bóng của chàng trai nghèo dồn nén căm hận trước những bất công của xã hội đương thời trong Burning. Với tác phẩm lần này, anh vào vai một chuyên gia tài chính cơ hội và tàn nhẫn với quan điểm sống là đầu tư vào những nguy cơ và làm giàu trên xương máu của người khác.

Nam diễn viên Jo Jin Woo quay ngoắt 180 độ từ hình ảnh vui vẻ, đầy thiện cảm với khán giả từ những vai diễn trước đây sang một vai phản diện đáng khinh, trong khi đó nam diễn viên kì cựu Heo Joon Ho - người chuyên trị những vai phản diện đẫm máu trên màn ảnh lại hóa thân vào vai một người cha đáng thương khiến khán giả xót xa. Ngoài ra, sự góp mặt của Vicent Cassel trong vai giám đốc IMF đã tăng thêm đáng kể sức hút quốc tế cho bộ phim.

3. Mùa ế - ít khán giả nhưng cũng ít đối thủ cạnh tranh

Chính thức ra mắt khán giả vào cuối tháng 11, Default trở thành tác phẩm bán mở màn cao nhất vào ‘mùa ế’ này trong lịch sử phòng vé Hàn Quốc khi thu hút hơn 300,000 khán giả. Con số này thậm chí còn cao hơn hẳn ngày đầu mở bán của những bom tấn nội địa mùa giáng sinh là Drug King (마약왕), Swing Kids (스윙키즈)Take Point (PMC: 더 벙커). Bộ phim cán mốc 3 triệu vé sau 16 ngày và thu về tổng cộng hơn 3.74 triệu lượt khán giả và 27.6 triệu USD doanh thu (gấp gần 4.5 lần kinh phí sản xuất), đứng thứ 9 trong các phim điện ảnh Hàn ăn khách nhất năm. Đây cũng là thành tích cao nhất của phim nội địa Hàn Quốc phát hành vào mùa đông năm qua.

Mặc dù tháng 11 và nửa đầu tháng 12 hằng năm vẫn luôn là thời điểm khán giả ít ra rạp xem phim nhất, bất lợi đó cũng là thuận lợi khi bộ phim không phải đụng độ với quá nhiều đối thủ mạnh để chịu cảnh chia năm xẻ bảy thị phần khi chỉ phải cạnh tranh với cơn sốt dài hơi mang tên Bohemian Rhapsody và phim kinh dị Door Lock (도어락) với sự tham gia của Gong Hyo Jin.

4. Hiệu ứng truyền miệng ấn tượng của khán giả

Giữa một rừng các bom tấn nội địa luẩn quẩn trong những công thức ăn khách quá quen thuộc, Default sớm tạo nên khác biệt khi là phim điện ảnh Hàn Quốc đầu tiên tái hiện lại cuộc khủng hoảng tiền tệ IMF năm 1997. Cộng hưởng với tiếng vang sẵn có từ loạt các tác phẩm chính trị dựa trên các sự kiện lịch sử có thật như A Taxi Driver (택시운전사), 1987: When the Day Comes (1987), hay The Spy Gone North (공작), Default không cần tiêu tốn quá nhiều chi phí quảng bá thì đã được khán giả chú ý từ đầu.

Trailer phim.

Bên cạnh đó, dù được đánh giá là một bộ phim khó để khán giả đến rạp xem lại nhiều lần vì nội dung nặng nề, hiệu ứng truyền miệng trong công chúng vẫn bùng nổ vì bộ phim truyền tải những bài học lịch sử cay đắng và thông điệp thời đại âm vang đến tận ngày nay một cách đậm tính hiện thực và đầy tính nhân văn. Chính điều đó đã giúp Default tiếp cận được khán giả đến từ nhiều tầng lớp và nhiều độ tuổi khác nhau, đặc biệt là những khán giả trẻ tuổi - những người đã học được từ bộ phim về những gì bố mẹ mình đã hy sinh để bảo vệ gia đình trong thời kì đen tối ấy.

Thành công của Default về cả thương mại, đánh giá phê bình và tình cảm yêu mến của công chúng chắc chắn là điểm sáng nổi bật để khép lại một năm 2018 nhiều biến động của điện ảnh Hàn Quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Mates

Video

CJ Entertainment

Tin mới nhất