Phim Ảnh

Điều ba mẹ không kể - Romang: Thời gian sẽ chẳng chờ đợi một lời xin lỗi

Vy Bùi
Chia sẻ

Xúc động nhưng không đau buồn, Điều ba mẹ không kể chắc hẳn sẽ là bộ phim chữa lành vết thương đáng xem mùa hè năm nay.

Điều ba mẹ không kể không phải là một bộ phim gia đình màu hồng. Tác phẩm đan xen khéo léo nhiều tầng ý nghĩa xoay quanh tình yêu, tình bạn, những cao trào bất ngờ được xoa dịu bằng các con sóng dịu êm. Vì vậy, khi theo dõi bộ phim này, khán giả dường như đang ngồi trên một chuyến tàu lượn cảm xúc, khi phẫn nộ, khi xót xa, khi rơi lệ và thậm chí có lúc phải bật cười. Thông điệp quý giá về lời xin lỗi được biên kịch gửi gắm vào nhiều phân cảnh trong phim, khiến chúng đọng lại rất lâu, rất lâu trong tim người xem dù đã rời khỏi rạp.

'Điều ba mẹ không kể' - Romang: Thời gian sẽ chẳng chờ đợi một lời xin lỗi

Romang - tựa tiếng Hàn của Điều ba mẹ không kể - có nghĩa là ước mơ to lớn trong cuộc đời mỗi con người. Cặp vợ chồng lớn tuổi Cho Nam Bong (Lee Soon Jae) và Lee Mae Ja (Jung Young Sook) đến nay đã chung sống 45 năm. Ở điểm khởi hành của cuộc hành trình cả đời này, họ từng có một ước mơ tương đồng. Nhưng những thử thách trong cuộc sống phần nào đã khiến người ta quên đi mục tiêu vĩ đại đó mà chỉ chú ý đến giá trị vật chất trước mắt. Ai là người đã đổi thay, ai là người đã kiên trì theo đuổi đích đến ấy?

Cho Nam Bong là một nam tài xế taxi đã già nhưng vẫn kiên trì kiếm thêm thu nhập trên chiếc xe đã quá cũ kĩ. Dẫu luôn cư xử niềm nở với bạn bè, ông là một người chồng, một người cha tồi. Hết la mắng vợ, ông lại la mắng con trong tình trạng say xỉn. Quá đáng hơn, suýt chút nữa thì ông đã làm đau đứa cháu gái duy nhất của mình. Song, mọi người trong gia đình không ai có đủ tiếng nói để thay đổi sự nóng tính của ông. 

“Bà đừng đi trước. Tôi xin lỗi”

Mọi thứ có lẽ sẽ vẫn vận hành như cũ cho đến khi…căn bệnh tắt mạch máu não nguy hiểm ập đến với với người vợ Mae Ja. Biến chứng của căn bệnh này chính là người bệnh sẽ dần mất đi trí nhớ hiện tại. Họ sẽ thường xuyên quấy rối và cư xử bất thường hơn. Sau nhiều lần cố đề cập với chồng nhưng bất thành, Mae Ja cố gắng giấu đi bệnh tình của mình cho đến khi tất cả các thành viên trong gia đình liên tục bắt gặp hành vi kỳ lạ của bà.

Hàng loạt những lời nói gây tổn thương như “Đi chết đi” hay “Tôi chẳng quan tâm” khiến trái tim khán giả hẫng lại. Cả một đời cố gắng vì chồng, vì con, người phụ nữ trong gia đình xứng đáng bị đối xử tệ bạc như thế? Còn gì đau lòng hơn chính chồng đã quyết định đưa vợ vào viện dưỡng lão?

Ông Nam Bong đưa bà Mae Ja đến viện dưỡng lão

Thế nhưng, Nam Bong sớm nhận ra sự quan trọng của vợ trong cuộc sống thường ngày của mình. Chẳng còn ai làm món cơm mà ông thích, chẳng ai chuẩn bị từ quần áo, đến đôi tất, đến đôi giày cho ông nữa cả. Ông đã hối hận, đã mong muốn được chuộc lỗi cho một biến cố rất lớn đã từng xảy ra trong cuộc đời hai vợ chồng mà đến bây giờ vẫn chưa bao giờ nguôi ngoai. Có những khoảnh khắc trong bộ phim mà Nam Bong và Mae Ja đã quay ngược về những ngày mới yêu của họ: nhẹ nhàng và tràn đầy hạnh phúc.

Nhiều khán giả hy vọng vào một “happy ending” cho đôi vợ chồng già

Nam Bong từng khẳng định: “Trước giờ bà đã thấy tôi xin lỗi ai chưa?“. Toàn bộ khán giả, và có lẽ cả người phụ nữ ấy nữa, đã không khỏi xúc động khi cuối cùng ông cũng đã thốt lên một câu xin lỗi. Một lời nói đủ để chữa lành vết thương cho những năm tháng đã qua, và họ cùng nắm tay nhau để tạo nên kỷ niệm đẹp nhất trong những ngày cuối cùng…

“Con xin lỗi”

Điều ba mẹ không kể không chỉ là một bộ phim về tình yêu, mà còn khắc hoạ rõ nét mỗi quan hệ giữa cha-con và mẹ-con trong mỗi gia đình. Jisoo là một người đàn ông trưởng thành đang thất nghiệp. Trong khi người cha khó tính luôn quát nạt, cằn nhằn thì mẹ luôn đối xử với anh rất nhẹ nhàng, không hề lớn tiếng dù chỉ một lần, thậm chí còn bênh vực cho anh.

Tuy nhiên, khi sức khoẻ của cả cha và mẹ đều suy sút, anh lại nôn nóng được dọn ra ở riêng thay vì ở bên cạnh chăm sóc cha mẹ. Trong thâm tâm của mình, anh luôn trách móc ba vì cho rằng ba đã không làm tròn trách nhiệm là một người chồng trong gia đình. Dù ông Nam Bong đôi khi khó tính, nhưng ông vẫn làm việc từ sáng đến khuya, chỉ để mẹ con anh được đầy đủ. Dù tuổi đã già, ông vẫn phải bươn chải để nuôi gia đình vì đứa con trai thất nghiệp.

Xét cho cùng, dù không giàu có, gia đình ông Nam Bong cũng rất đầy đủ và ấm áp

Ở đoạn cuối cùng của tác phẩm này, dù thời gian đã chẳng đợi kịp anh nói câu xin lỗi…Nhưng khán giả biết rằng đôi vợ chồng Nam Bong và Mae Ja sẽ chẳng bao giờ trách móc anh cả vì…có những điều ba mẹ không kể.

Đây không phải là một bộ phim quá hoành tráng, quá rầm rộ, ngược lại, người xem có lẽ sẽ tìm được một chốn bình yên trong tâm hồn, trong cuộc sống sau khi thưởng thức tác phẩm này. Mỗi người trong chúng ta đều sẽ có những lúc phải “chạy đua với thời gian” để nói một lời xin lỗi tử tế. Hy vọng rằng bạn, và tôi, và mọi người sẽ luôn trân quý tình cảm gia đình.

Điều ba mẹ không kể khởi chiếu ngày 26.7.2019 trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Vy Bùi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất