Phim Ảnh

'Diệp Vấn Ngoại Truyện: Trương Thiên Chí' - Sự lặp lại nhàm chán của những phần phim cũ

Nguyễn Đức Trọng
Chia sẻ

Sau thành công của 3 phần phim "Diệp Vấn" của Chân Tử Đan, hãng Mandarin không muốn từ bỏ loạt phim ăn khách này mà vẫn lên kế hoạch kéo dài thương hiệu.

Chân Tử Đan từng tuyên bố phần 3 sẽ là phần cuối nhưng cuối cùng anh vẫn sẽ trở lại trong Diệp Vấn 4. Trong khi chờ đợi cuộc phiêu lưu tiếp theo của Nhất đại tông sư, nhà sản xuất đã tung ra phần ngoại truyện kể về cựu địch của Diệp Vấn là Trương Thiên Chí.

Loạt phim “Diệp Vấn” của Chân Tử Đan đã trở thành kinh điển của thể loại và nhà sản xuất đang dự định kéo dài bằng phần 4

Được đạo diễn bởi bậc thầy võ thuật nổi tiếng Viên Hòa Bình, Diệp Vấn Ngoại Truyện: Trương Thiên Chí tuy có phần hành động mãn nhãn nhưng vẫn còn để lại nhiều thiếu sót đáng tiếc.

Trương Thiên Chí vốn là một người hiếu thắng, từng thách thức Diệp Vấn để lấy danh bài Vịnh Xuân chính tông. Võ công của anh ta được xếp vào hàng đại cao thủ, tuy nhiên đến cuối cùng vẫn bị Diệp Vấn đánh bại. Sau này, phần vì nhục nhã, phần vì mệt mỏi đánh đấm, Trương Thiên Chí mở một tiệm tạp hóa và sống an nhàn với con trai.

Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng, trong một lần ra tay cứu người, họ Trương đã gây thù chuốc oán với thiếu gia của xã đoàn Trường Lạc, băng xã hội đen lớn nhất Hồng Kông lúc bấy giờ. Cùng những người bạn mới quen, Trương Thiên Chí giờ đây vô tình phải chiến đấu để chống lại xã hội đen cũng như cảnh sát biến chất Anh quốc.

Bị đánh bại bởi Diệp Vấn, Trương Thiên Chí giờ đây lui về ở ẩn cùng con trai.

Võ thuật đỉnh cao

Viên Hòa Bình là một cây đại thụ trong dòng phim võ thuật thế giới khi là chỉ đạo võ thuật của nhiều bộ phim kinh điển như The Matrix, Ngọa Hổ Tàng Long, Kill Bill… Ông còn là người dẫn dắt Lý Liên Kiệt, Thành Long, Ngô Kinh trên con đường trở thành diễn viên hạng A.

Viên Hòa Bình là cây đại thụ trong làng phim võ thuật

Với bề dày kinh nghiệm của mình, các nhà sản xuất hoàn toàn tin tưởng giao cho Viên Hòa Bình vị trí đạo diễn của Diệp Vấn ngoại truyện. Có một điều thú vị rằng chính bậc thầy họ Viên chính là người chỉ đạo võ thuật cho phim Nhất Đại Tông Sư của Vương Gia Vệ, đây cũng là một phim kể về Diệp Vấn nhưng theo phong cách nghệ thuật.

Bằng tài năng của mình, Viên Hòa Bình đã đem đến cho khán giả những pha chiến đấu đỉnh cao. Những trận cận chiến đều được dàn dựng công phu. Vị đạo diễn đã áp dụng những cảnh quay cận cùng slow-motion đã làm tăng tính chân thực của những trận đánh trong phim. Không hề lạm dụng tiểu xảo như biên tập phim khiến mạch phim nhanh và rối mắt để che dấu điểm yếu võ thuật của diễn viên giống nhiều bộ phim hành động khác đã làm mà ông đã tận dụng hết khả năng của dàn diễn viên tài năng vốn có căn nguyên võ học của mình.

Mỗi nhân vật đều có cách chiến đấu rất riêng như Trương Thiên Chí thì cách đi quyền nhẹ nhàng thanh thoát, Ông chủ Hổ thì ra chiêu mạnh bạo còn Davidson thì chiêu thức ít biến hóa nhưng mỗi lần vung đấm thì đều mang lực cực nặng khiến đối thủ nếu lãnh trọn một quả sẽ chịu sát thương cực kỳ to lớn.

Các pha chiến đấu đều được xây dựng công phu

Nội dung còn nhiều hạn chế

Để lại nhiều ấn tượng ở mảng hành động là thế tuy nhiên ở phần nội dung Viên Hòa Bình lại tỏ ra quá sơ sài, không có sức nặng.

Ở phần phim này, Viên Hòa Bình tái sử dụng đề tài người Trung Hoa yếu thế nổi dậy chống lại cường quyền của Đế quốc thực dân nhằm đẩy cao tinh thần Đại Hán. Đây là đề tài dễ thu hút khán giả tuyên nhiên nó đã được sử dụng trong tất cả 3 phần trước của Diệp Vấn. Thậm chí là với những phim khác có cùng mốc thời gian thì đấu tranh chống thực dân cũng là một đề tài được yêu thích như Truy Long của Chân Tử Đan và Lưu Đức Hoa. Điều này vô tình khiến cho Trương Thiên Chí không có được sự đặc sắc riêng.

Chủ đề chiến đấu chống lại cường quyền đã được sử dụng trong cả 3 phần “Diệp Vấn” trước đó

Kịch bản phim cũng để lại nhiều lỗ hổng khi có nhiều sự kiện cứ tự nhiên mà xảy ra, lộ rõ sự sắp xếp của các nhà làm phim, không mang nặng tính logic. Đơn cử như cảnh Trương Thiên Chí đến xin tá túc tại nhà Julia và vợ sắp cưới của ông chủ Hổ thì ngay lập tức được chấp nhận dù anh không quen biết họ Trương. Để rồi từ đó tình cảm của họ Trương và Julia cứ thế dần dà nảy sinh đầy miễn cưỡng. Hay như đoạn kết phim, những nhân vật quần chúng ở đâu đâu lại đứng ra bênh vực đồng bào. Thậm chí tình cảm cha con của Trương Thiên Chí và con trai cũng không được khai thác một cách hiệu quả.

Các nhân vật trong phim được xây dựng sơ sài, không để lại nhiều điểm nhấn, cứ thế đến rồi đi. Động cơ hành động của nhân vật phản diện thì lại quá nông, không tạo cảm giác thuyết phục. Lấy ví dụ hai chị em họ Tào, cô chị tự dưng muốn biến xã đoàn thành một công ty hợp pháp, quá trình để thực hiện điều đó cũng không được miêu tả trọn vẹn. Cậu em thì chỉ đơn giản muốn làm nũng với người chị của mình, hành trình làm việc ác của hắn cũng không tới nơi tới chốn.

Vốn là một diễn viên thực lực, không khó để Dương Tử Quỳnh vào vai thuyết phục dù nhân vật của cô không được khai thác tốt

Để lại nhiều ấn tượng nơi diễn xuất chỉ có một mình bà trùm họ Tào qua sự thể hiện của đại thụ Dương Tử Quỳnh. Dù chỉ được khai thác sơ sài nhưng vốn là một diễn viên thực lực, Dương Tử Quỳnh vẫn cố gắng vào vai một cách hiệu quả nhất. Diễn biến tâm lý nhân vật của cô cũng đặc sắc nhất. Còn lại các nhân vật khác đều cho thấy sự một màu. Ngoài ra, lời thoại còn mang nặng tính giáo điều nhưng lại không hề tinh tế nên cũng không để lại nhiều ấn tượng.

Trương Chấn thể hiện sự một màu trong lối diễn

Cách dựng phim cũng quá tệ hại khi chuyển cảnh liên tục, không tạo ra sự nhất quán và logic. Người xem chưa kịp cảm thụ được cảnh này thì đã bị dẫn sang cảnh khác đầy kiên cưỡng.

Tựu chung lại, Diệp Vấn Ngoại Truyện: Trương Thiên Chí vẫn là một phim võ thuật dễ xem khi có những màn chiến đấu đẹp mắt tuy nhiên phần nội dung không được xây dựng kỹ lưỡng khiến người xem không đọng lại nhiều sau khi xem. Nếu bạn không phải là một người quá chú trọng vào độ sâu kịch bản mà chỉ cần một bộ phim tràn ngập hành động để giải trí thì bộ phim của đạo diễn Trương Hòa Bình không hề là một lựa chọn tồi.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Đức Trọng

Tin mới nhất