Dương Mịch

Diễn xuất sau 12 năm của Dương Mịch tiến bộ, thụt lùi hay dậm chân tại chỗ?

Thi TrầnĐăng lúc

Đây không phải lần đầu tiên các phương tiện truyền thông thảo luận về diễn xuất của Dương Mịch, bởi vì cô ấy là trung tâm của chủ đề với tư cách là một ngôi sao, nhưng với tư cách là diễn viên, mọi người thường thông qua 2 đáp án để nói về diễn xuất là "diễn rất hay", "diễn rất tệ”

Trừ fan hâm mộ cô ấy ra, còn có một số người hâm mộ diễn xuất của cô ấy khi cô ấy mới bắt đầu đóng phim. Năm đó, Quách Tương của Dương Mịch xứng đáng được khen kinh điển, nhưng danh tiếng càng ngày càng lớn, thì diễn xuất của cô ấy bị khán giả nghi ngờ, phê bình. Cô ấy đại diện cho kiểu diễn viên có kĩ năng diễn xuất bị mài mòn bởi các phim rác.

Vì thế cô ấy bắt đầu từ một giai đoạn nào đó, rất muốn chứng tỏ bản thân không phải như vậy, luôn thử thách bản thân qua các vai diễn có độ khó cao như một người diễn nhiều vai.

Gần đây, cô ấy lại tham gia Phù Dao, xem diễn xuất của Dương Mịch khán giả sẽ thấy rằng đây là một bộ phim chuyển thể hay. Nam chính là nam thần của thế hệ 90 sau này, nam diễn viên thần tượng đã từng nhận giải Kim Mã - Nguyễn Kinh Thiên. Bên cạnh đó thì nhóm biên kịch đã từng có tác phẩm tiêu biểu như Túy Linh Lung, Ngoại khoa phong vân, Viễn đại tiền đồ, và dàn diễn viên phụ chất lượng như Lưu Dịch Quân, Vương Kính Tùng. Tất cả đều chứng tỏ đây là bộ phim hay, được đầu tư kĩ lưỡng từ hậu kì đến diễn xuất.

Nhưng sự thật là, sau 2 tuần phát sóng, điểm đánh giá trên Douban của bộ phim chỉ có 4.7. Cùng nhau xem diễn xuất của Dương Mịch trong Phù Dao như thế nào mà không thể cứu được bộ phim.

Trước hết giới thiệu đơn giản về kịch bản phim Phù Dao, Dương Mịch đóng vai tiểu cung nữ thấp kém, không ngừng đấu tranh chống lại số mệnh, đồng thời yêu phải người đàn ông đặc biệt, theo mô tuýp kinh điển của bộ phim đại nữ chủ.

Trước mắt phim đã chiếu xong, Dương Mịch có hai cảnh phim diễn xuất rất xuất sắc.

Thứ nhất là cùng Đại sư huynh thanh mai trúc mã đoạn tình, chỉ trong một đêm vì quyền lực lấy người con gái khác, Dương Mịch quyết đoạn tình với hắn, phân đoạn này yêu cầu rất cao ở diễn xuất ánh mắt, và đồng thời khán giả có thể thấy Dương Mịch đã xử lý phân cảnh này hay như thến nào.

Trước khi đoạn tình, ánh mắt ngấn lệ nhớ về kỉ niệm:

Cứ đánh cứ đánh nhưng không thể hạ thủ, cô ấy chủ động bỏ cuộc, thế là đôi mắt trống rỗng tuyệt vọng.

Cốt truyện đến đây thì bị đảo ngược, tra nam Đại sư huynh nhân cơ hội này quay lại nói nữ chính học yêu thuật. Thật ra xem tới đoạn này khán giả vẫn không hiểu động cơ của Đại sư huynh là gì.

Tóm lại, khi đó Dương Mịch tức giận, ánh mắt bắt đầu chuyển biến, tới khi ra đòn tới đại sư hyunh, gương mặt căng thẳng và ánh mắt như hình dưới đây.

Một phân cảnh khác là cùng người thân trước khi lâm chung cáo biệt, là Châu thúc người một tay nuôi lớn nữ chính, trong lúc nguy hiểm đã hi sinh tính mạng bản thân bảo vệ nữ chính, Phù Dao (Dương Mịch) đã không kiềm lòng mà khóc.

Mà toàn phân cảnh này , thật sự mà nói, chính là xử lý của Dương Mịch rất hay.

Khi mới bắt đầu thì hoảng loạn, vừa điên cuồng kéo Châu Thúc ra khỏi cửa cơ quan, ánh mắt vừa ngấn lệ.

Bên cạnh đó Châu thúc giao cho Phù Dao về chuyện hậu sự, cô ấy biết không thể cứu được Châu Thúc, nước mắt bắt đầu chảy.

Cuối cùng là một cảnh kinh điển, Châu thúc buông tay dấu hiệu của việc tử vong, hàng nước mắt chảy dài trên gương mặt Dương Mịch, ngây ngốc một hồi:

Trước hết yếu ớt gọi Châu thúc, sau đó dần dần mất khống chế, bắt đầu khóc òa.

Không thể không khen ngợi diễn xuất của Dương Mịch ở hai phân cảnh này rất xuất sắc.

Nếu các bạn đã từng xem Dương Mịch diễn cảnh khóc trong bộ phim Tiểu thời đại, thì càng cảm thấy rõ ràng: từ phương diện nhập tâm, và thể hiện tình cảm cảm xúc nhân vật, Dương Mịch trong Phù Dao, thật sự đã tiến bộ rất nhiều.

Trong bài phỏng vấn cô ấy cũng đề cập đến việc này, ví như liên quan đến việc nhập vai thể hiện tình cảm nhân vật, khi diễn các cảnh tình cảm của Phù Dao và đại sư hyunh, diễn rất sống động, nghĩ tới người mà bạn thích bao năm nay, lại là tên đàn ông tồi, làm sao mình có thể thích nhiều năm như vậy.

Cũng kể đến việc biểu hiện tình cảm nhân vật, khi diễn Tam sinh tam thế: Thập lý đào hoa, ngẫu nhiên phát hiện ra một bí quyết, khi quay phim uống một tí rượu, giúp cho diễn viên dễ dàng thể hiện cảm xúc. Đặc biệt là  “đạo diễn muốn cô ấy thể hiển cảm xúc” ,  và uống rượu giúp cô ấy thể hiện cảm xúc dễ hơn.

Thật ra, các tác phẩm của Dương Mịch độ hoàn thiện ngày càng cao, các đoạn tình cảm thể hiện ngày càng tự nhiên, có nhiều chi  tiết đã được cô ấy thể hiện tốt, mà không phải như trước đây bị phê bình là xử lí kém.

Nhưng đó là nếu như trước khi khán giả xem Tam sinh tam thế: Thập lý đào hoa Trí mạng đếm ngược, một vấn đề khác lại xuất hiện:

Bạn sẽ bắt gặp hình ảnh của Tư Âm trong những tập đầu của Phù Dao, trong những phân cảnh Dương Mịch cùng Nguyễn Kinh Thiên nói đùa, đùa giỡn, dường như khán giả nhận ra hình bóng của Bạch Thiển Thượng thần, thậm chí cảnh hắc hóa trong bộ phim cổ trang Tam sinh tam thế rất giống với cảnh hắc hóa trong bộ phim điện ảnh hiện đại Trímạng đếm ngược.

Các tác phẩm của Dương Mịch chất lượng ngày càng nâng cao, nhưng trên về mặt hoàn thiện của vai diễn, dường như khán giả chưa nhìn ra sự tiến bộ.

Kính nghiệp diễn xuất là gì?

Từ nhỏ Dương Mịch đã có nhiều vai diễn ấn tượng. Năm 2006 khi bắt đầu diễn xuất, Quách Tương trong Anh hùng xạ điêu là một ví dụ điển hình. Nếu so với các bản trước thì diễn xuất tuy không bằng, nhưng từng ánh mắt từng nụ cười, thể hiện được sự hoạt bát, tươi trẻ của nhân vật.

Hay là vai nữ phụ Mạc Tuyết Diên trong Mỹ nhân tâm kế, một nha hoàn có xuất thân, thân phận, tính cách bí ẩn, thật ra là một sát thủ, Dương Mịch đã diễn xuất thành công một tiểu nha đầu lạnh lùng bí ẩn, và cũng là một sát thủ tàn nhẫn.

Từ một nha hoàn, từ thân phận, tư thái đến ánh mắt luôn có sự lạnh lùng.

Sau khi được nữ chính do Lâm Tâm Như thủ vai cứu mạng, sau khi làm chủ được cuộc đời mình, cô trở nên hòa đồng và dịu dàng hơn.

Đến cuối cùng vì bảo vệ người mình yêu, lúc quyết định uống thuốc độc, cô ấy đôi mắt ửng đỏ cười nói về hậu sự của mình.

Sau khi uống thuốc độc cô ấy đi trên đường một lát rồi khóc một lát rồi cười, mà sự thể hiện đó rất phù hợp với nhân vật này.

Khi phỏng vấn Dương Mịch, có một câu nói rất hay để tổng kết về vai diễn này, “Trong Mỹ nhân tâm kế, Lâm Tâm Như là duy nhất của tôi, và tôi cũng là duy nhất của cô ấy.” Và khi đó vai diễn này đã thể hiện theo đúng câu nói đó.

Những vai diễn có thể cảm động khán giả, nhưng những vai diễn có hồn không chắc sẽ nổi tiếng. Nổi tiếng chính là Cung tỏa tâm ngọc, có thể nói đó là bước ngoặt trong cuộc đời Dương Mịch, và từ đó rất nhiều lời mời đóng phim đã đến. Rất nhiều người nói cô ấy không biết chọn kịch bản, cứ chọn các phim rác, khi đó cô ấy giải thích rằng: ”Trước đây có vai diễn trong bộ phim điện ảnh lời thoại có hai ba câu cũng không mời bạn, bây giờ vai chính tìm tới bạn, bạn đóng hay không đóng, đương nhiên là đóng rồi.

Sau đó con đương phát triển càng ngày càng tốt, nhân khí càng cao, sự hoài nghi về diễn xuất cũng càng ngày càng nhiều. Đến khi bộ phim Tôi là nhân chứng (2010), bạn diễn là diễn viên phái thực lực Chu Á Văn, và tiêu sinh nhân khí cao là Lộc Hàm, Dương Mịch cuối cùng đã có một lần chuyển mình về diễn xuất.

Dương Mịch đã nhiều lần nói rằng đem diễn viên làm yêu cầu của chính bản thân, và các phim sau này của cô đều chứng minh thực tế cũng như câu nói ây.

Từ 2015 trở đi, Dương Mịch bắt đầu đi trên con đường thử thách diễn xuất

Quay Tam sinh tam thế: Thập lý đào hoadiễn vai nữ chính nhưng khán giả có thể thấy đến bốn Dương Mịch trong đó Tư Âm, Bạch Thiển, Tố Tố, Huyền Nữ. Quay Trí mạng đếm ngược, diễn vai nữ chính, và vai diễn phân liệt thành nhiều cá tính. Khi quay Phù Dao, vẫn là nữ chính, có thể nói một diễn viên diễn nhiều vai cùng một lúc, là sự phát triển tính cách của nhân vật khiến diễn viên phải nắm bắt nhân vật trong từng giai đoạn trưởng thành của nhân vật.

Nhiều người trong vòng giải trí đã đề xuất một số ý kiến cho cô ấy chính là hãy thật sự trau dồi diễn xuất, đi diễn một bộ phim đại nữ chủ 80 tập không bằng diễn một vai diễn nhỏ mà hay.

Thật sự là khán giả thích xem là vai diễn và cốt truyện, mà không phải là các đoạn cut, có thể trở thành một diễn viên chân chính, vĩnh viễn không có cái gọi là phiên vị, nhân khí, fan hay thậm chí là khán giả, mà là sự hoàn thành vai diễn tốt nhất.

BÀI VIẾT

Thi Trần