Phim Ảnh

Diễn viên Lê Bình qua đời: Ông Tư Tại của 'Đất Phương Nam' cùng những vai diễn để đời

Ngọc Trang
Chia sẻ

Diễn viên Lê Bình đã qua đời vào ngày 01/05/2019 sau những ngày tháng đau đớn do căn bệnh gây ra. Khi mất, ông để lại gia tài 200 vai diễn lớn nhỏ trên màn ảnh Việt Nam

Nghệ sĩ Lê Bình tên thật là Lê Bình Sơn, ông được khán giả biết đến với vai trò một diễn viên, soạn giả, đạo diễn sân khấu tài giỏi. Trong suốt cuộc đời làm việc của mình, nghệ sĩ Lê Bình đã có nhiều cống hiến, thành tựu trong nền nghệ thuật nước nhà. Ông từng xuất sắc giành được ba huy chương vàng, ba huy chương bạc tại hội diễn sân khấu chuyên nghiệp lẫn quần chúng, một bằng khen do Bộ Quốc phòng trao tặng.

Vào sáng ngày 01/05/2019, sau một thời gian chữa trị căn bệnh hiểm nghèo, ông đã qua đời. Đối với những người yêu mến người nghệ sĩ tài hoa nhưng bạc mệnh và sống một cuộc đời vất vả, đây là niềm tiếc thương vô hạn mà cũng chấm dứt những cơn đau đớn vì bệnh.

Nghệ sĩ Lê Bình.

Không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật sân khấu kịch, nghệ sĩ Lê Bình còn sở hữu gần 200 vai diễn khác nhau trong các bộ phim điện ảnh, truyền hình, trở thành gương mặt quen thuộc đối với khán giả. Cùng SAOstar điểm lại những vai diễn ấn tượng của nam nghệ sĩ gạo cội, khắc sâu hình tượng anh Hai lúa nam bộ chính hiệu trên màn ảnh Việt.

Đất phương Nam

Nghệ sĩ Lê Bình ghi dấu ấn trong lòng khán giả phim truyền hình đầu tiên với hình ảnh anh Tư Tại - người nông dân miền Nam hiền lành, chân chất trong tác phẩm Đất phương Nam.

Thời trẻ, nghệ sĩ Lê Bình được xếp vào dạng diễn viên điển trai, dáng người cao ráo, bắt mắt. Thế nhưng chẳng hiểu sao càng bước vào ngưỡng tuổi lớn hơn, Lê Bình càng thành công với vai người nông dân nghèo khó, khắc khổ trước sóng gió cuộc đời. Gương mặt hằn những nếp nhăn, dáng đi hơi cong tạo cho người ta cảm giác lam lũ, từng trải. Với Tư Tại thẳng thắn, cần cù của Đất phương nam, nghệ sĩ Lê Bình thành công tạo nên “thương hiệu” anh nông dân Hai lúa gần gũi, đậm chất Việt.

Cô gái xấu xí

Lặng lẽ tham gia hàng trăm vai diễn trong các bộ phim truyền hình, sân khấu kịch, mãi đến khi tham gia Cô gái xấu xí năm 2011, tên tuổi nghệ sĩ Lê Bình mới một lần nữa trở lại rộng rãi với khán giả Việt.

Vai diễn ông bố tốt bụng của Lê Bình trong phim được khán giả vô cùng yêu mến.

Hóa thân thành ông Đơn - bố của Huyền Diệu trong phim, nhân vật của Lê Bình là người hiền lành, luôn hết lòng bảo vệ, che chở cô con gái bé nhỏ. Chia sẻ về cảm xúc sau khi tham gia và công chiếu bộ phim, nam nghệ sĩ không khỏi cảm thấy xúc động bởi sau ngần ấy năm làm nghệ thuật, rốt cuộc đã có khán giả nhận ra, chào hỏi mình với lời gọi “Bác Đơn, bác Đơn!” sau mỗi show diễn tại miền Bắc.

Vịt kêu đồng

Hình ảnh người nông dân miền Tây Nam Bộ một lần nữa được Lê Bình thể hiện qua vai diễn Năm Na trong bộ phim Vịt kêu đồng (2011).

Hình ảnh đậm chất thôn quê miền Tây Nam Bộ của Lê Bình trong phim.

Năm Na là nhân vật lột tả được hết sự khó nhọc của người nông dân, giúp người xem hiểu rõ nỗi đau bên trong của họ, truyền tới trái tim của những người sống trong thành thị. Sau khi tham gia bộ phim, Lê Bình cho biết bản thân đã bị ám ảnh trong một thời gian dài. Đồng thời, vai diễn cũng giúp ông lần nữa giành về danh hiệu Nam diễn viên phụ được yêu thích nhất tại HTV Awards 2011.

Truy tìm báu vật

Sau Cô gái xấu xíVịt kêu đồng năm 2011, nghệ sĩ Lê Bình tiếp tục dấn thân vào lĩnh vực phim truyền hình với bộ phim truyền hình 35 tập Truy tìm báu vật.

Đây được xem là một trong những vai diễn khá khác lạ trong sự nghiệp của nghệ sĩ Lê Bình.

Trong phim, ông vào vai một ông già với tính cách khá cổ quái, hài hước. Suốt đời ông chỉ sống và theo đuổi ước mơ tìm thấy kho báu rồi trở nên giàu có.

Đam mê nghiệt ngã

Đam mê nghiệt ngã là bộ phim truyền hình của đạo diễn Nguyễn Minh Chung sản xuất năm 2014, với sự tham gia của các diễn viên Trịnh Kim Chi, Lê Bình, Huy Khánh, Nguyệt Ánh, Văn Tùng,… Nội dung phim xoay quanh cuộc sống của 2 gia đình hoàn toàn trái ngược về sự giàu có, lối sống, địa vị. Sự cố xảy ra khi ông Bách - chủ gia đình giàu có lại đem lòng yêu cô em gái út của nhà nghèo tên Thủy - người đáng tuổi cháu mình.

Trong phim, Lê Bình vào vai ông Tín - bố vợ của ông Bách, người không bị ảnh hưởng bởi sự độc đoán của người con gái bị chồng phản bội. Thay vào đó, ông luôn tìm cách thấu hiểu và nhận ra những cơn sóng ngầm đang lũ lượt kéo đến với gia đình.

Hình ảnh người ông già lớn tuổi trong gia đình nhiều thế hệ của Lê Bình trong Đam mê nghiệt ngã.

Có căn nhà nằm nghe nắng mưa

Ra mắt khán giả ngày 5/5/2017, Có căn nhà nằm nghe nắng mưa là bộ phim điện ảnh đánh dấu sự trở lại gần đây nhất của nghệ sĩ Lê Bình. Sau khi công chiếu thành công, dù không thuộc tuyến nhân vật chính trong tác phẩm, vai diễn ông Phát của Lê Bình vẫn nhận được vô số lời khen ngợi từ khán giả bởi tình phụ tử đầy thương cảm, xót xa.

Ông Phát trong Có căn nhà nằm trong nắng mưa là nhân vật chôn giấu nội tâm phức tạp. Đau khổ trước cái chết của cậu con trai duy nhất, ông Phát giận dữ đổ lỗi cho Nam - con trai bà Tư già cùng khu tập thể khiến cậu sợ hãi bỏ trốn. Ít lâu sau, ông phát hiện ra cái chết bất ngờ do tai nạn của Nam, vì thương cảm bà Tư nên tìm cách chôn dấu sự thật đó suốt 30 năm.

Từ tâm trạng của một người cha hóa giận dữ, điên cuồng tìm kiếm nguyên nhân cái chết của con trai đến cái niềm xót thương, đồng cảm với người phụ nữ mang danh hàng xóm, tâm trạng dằn vặt, khắc khoải trước một sự thật cố tình che giấu suốt 30 năm, ý tốt phủ lên một quyết định, hành động sai lầm trong quá khứ,… Ẩn sau dáng hình khắc khổ, cô đơn với câu chuyện buồn đầy tiếc nuối khiến người xem ám ảnh, khó quên.

Từ một nhân vật phụ nâng lên trở thành tuyến “chính” trong phim, không thể phủ nhận diễn xuất đỉnh cao của Lê Bình đã thổi hồn vào nhân vật, góp phần tạo nên thành công xuất sắc cho nhân vật. Đến tận giờ đây, khi nhớ lại về Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, khán giả hẳn còn nhớ mãi đến ông Phát như một trong những vai diễn thành công nhất trong sự nghiệp của nghệ sĩ Lê Bình.

Mỹ nhân Sài Thành

Năm 2018, nghệ sĩ Lê Bình trở lại với khán giả qua bộ phim truyền hình được khán giả yêu thích mang tên Mỹ nhân Sài Thành. Tác phẩm lấy bối cảnh Sài Gòn, tái hiện lại vẻ đẹp của hòn ngọc Viễn Đông những năm 1950, với sự tham gia của dàn diễn viên chính gồm Ngân Khánh, Khánh My, Dương Mỹ Linh, Lý Hùng, Lê Bình, Huỳnh Đông, Thành Được,…

Nghệ sĩ Lê Bình góp mặt trong phim với vai diễn Lý Tắc - một phú ông giàu có, quyền thế và thủ đoạn khét tiếng nơi phố thị. Mặc dù đã có vợ con đề huề, Lý Tắc vẫn không ngại cặp kè cùng mỹ nữ. Ông đặc biệt hứng thú với nữ chính Thanh Trà (Ngân Khánh) và ham muốn dùng mọi cách cưới cô về làm vợ bé. Dự định bất thành, Lý Tắc quay sang thù ghét, luôn âm mưu hãm hại gia đình và những người cô yêu thương.

Vai diễn phản diện Lý Tắc trong Mỹ nhân Sài Thành cũng là sản phẩm nghệ thuật - truyền hình mới đây nhất của nghệ sĩ Lê Bình. Suốt cả đời miệt mài hoạt động trong lĩnh vực sân khấu - phim ảnh, những cống hiến của ông đối với nền nghệ thuật nước nhà sẽ còn được nhớ mãi. Xin tiễn biệt nghệ sĩ Lê Bình, ông Tư Tại vẫn sẽ mãi sống trong lòng khán giả.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin mới nhất