Phim Ảnh

'Diên Hi công lược' và 'Hậu cung Như Ý truyện': Phim nào có tính cách nhân vật bám sát lịch sử hơn?

Thảo Thảo
Chia sẻ

Bản tính của các nhân vật trong "Hoàn Châu cách cách", "Chân Hoàn truyện", "Diên Hi công lược" và "Như Ý truyện" có thật sự giống trong lịch sử hay không? Hãy cùng tìm hiểu xem nhé.

Bộ phim truyền hình Diên Hi công lược (延禧攻略) hiện nay đang là tâm điểm của màn ảnh nhỏ, và bộ phim Hậu cung Như Ý truyện (后宫如懿传) cũng đã chính thức phát sóng, cả hai bộ phim được xem là đang “cạnh tranh khốc liệt” để giành lấy được vị trí “chiến thắng”. Hai bộ phim này cùng với hai bộ phim cổ trang cung đấu khác là Hoàn Châu cách cách, Hậu cung Chân Hoàn truyện đều có cùng điểm chung là nói về câu chuyện của vua Càn Long và các phi tần của ông, thế nhưng nhân vật chính lại không giống, thậm chí là tính cách nhân vật của mỗi bộ phim cũng đều khác nhau.

Trong mỗi tác phẩm đều có chung một nhân vật, thế nhưng sau khi trải qua sự miêu tả của các biên kịch khác nhau thì bản tính và cách thiết kế nhân vật cũng hoàn toàn khác. Chính vì điều này mà có không ít khán giả lật lại lịch sử để kiểm tra xem rốt cuộc phiên bản nào mới thật sự đúng với lịch sử.

Lệnh phi rốt cuộc có phải là “cô gái tâm cơ” hay không?

Lệnh phi trong lịch sử họ Ngụy, người Giang Tô, con gái của Nội quản lĩnh Ngụy Thanh Thái. Bởi vì thân phận thấp kém nên lúc tiến cung cô chỉ là một cung nữ, sau này mới bước vào Mãn Châu Tương Hoàng kỳ, đổi họ thành Ngụy Giai. Một đời cô sinh cho vua Càn Long bốn hoàng tử, hai công chúa, cô cũng là mẫu thân của Gia Khánh Đế. Từ đây có thể chứng minh được sự sủng ái của Hoàng đế đối với cô.

Lệnh phi trong Hoàn Châu cách cách là một nhân vật hiền lương, vào những lúc Tiểu Yến Tử (Triệu Vy) gặp nguy hiểm, cô luôn kịp thời dẫn Hoàng thượng đến giải nguy. Tính cách hiền lương thục đức của Lệnh phi luôn được so sánh đối lập với tính cách độc ác hung tàn của Hoàng hậu.

Còn trong Diên Hi công lược, Lệnh phi được nâng lên làm nữ chính. Cô vì cái chết của người chị mà mạo hiểm tiến cung tìm ra chân tướng, cuối cùng cô từ một cung nữ trở thành Hoàng quý phi. Nếu so với lịch sử thì con đường thăng tiến của “thiếu nữ Lệnh phi” trong Diên Hi công lược là giống nhất.

Thế nhưng trong Hậu cung Như Ý truyện, Lệnh phi lại trở thành một nhân vật của “phái phản diện”. Nguyên nhân là do mối quan hệ của Lệnh phi và Như Ý không chỉ là “đối thủ tình trường” mà còn là mối quan hệ có mâu thuẫn lợi ích vô cùng lớn, đặc biệt là khi con trai của Lệnh phi được phong làm Hoàng trữ, hai người từ đây càng “đấu đá” hơn nữa. Biên kịch đã viết ra tính cách nhân vật khác biệt như vậy chỉ có thể nói là “Ai làm nữ chính thì người đó càng lương thiện hơn một chút”.

Hoàng hậu trong Hoàn Châu cách cách rốt cuộc có xấu xa không?

Tần Lam trong Diên Hi công lượcĐổng Khiết trong Hậu cung Như Ý truyện đều diễn cùng một nhân vật đó là vị Hoàng hậu đầu tiên của vua Càn Long - Phú Sát Thị. Từ tính cách nhân vật trong các phiên bản khác nhau, mọi người đều cho rằng phiên bản Hoàng hậu Phú Sát Thị của Đổng Khiết là nhân vật có tính cách tuân theo lịch sử nhất.

Bên cạnh đó, nhân vật Hoàng hậu thứ hai Huy Phát Na Lạp Thị của vua Càn Long trong Hoàn châu cách cách do Đới Xuân Vinh đảm nhiệm so với các phiên bản Kế hậu khác cũng không khác nhau nhiều. Vị Hoàng hậu này trong Hậu cung Như Ý truyện gọi là Như Ý, trong Diên Hi công lược gọi là Nhàn phi, ngoài ra trong Hậu cung Chân Hoàn truyện cũng có xuất hiện với cái tên Thanh Anh.

Vị Hoàng hậu này dưới ngòi bút của các kịch bản khác nhau đã có được tính cách khác nhau, quá trình trải qua vận mệnh khó khăn, lận đận cũng không giống nhau. Tóm lại chính là “Ai là nữ chính thì sẽ được Hoàng thượng yêu thương, sủng ái hơn một chút”.

Cuối cùng thì biên kịch nào đang viết sai sự thật so với lịch sử?

Cùng một nhân vật trong các bộ phim khác nhau, tại sao lại có sự khác biệt giữa các nhân vật lớn như vậy? Đối với vấn đề này, có biên kịch trả lời với báo chí rằng: “Bởi vì chủ ý của biên kịch không giống nhau, cho dù cùng một nhân vật trong lịch sử thế nhưng vẫn sẽ không tránh khỏi việc không khớp với nhau, việc này không thể nào ngăn chặn được. Nhưng chỉ cần tình tiết hợp lí, nhân vật được gầy dựng ổn thỏa, thì kiểu nghệ thuật này cũng đã được xem là hợp lí, có thể chấp nhận được”. Vì vậy mà chẳng trách được việc tình trạng “một nhân vật nhiều tính cách” xuất hiện, cho nên cư dân mạng luôn có một câu nói chính là “nội dung lịch sử trong phim truyền hình quả thật đừng bao giờ tin”.

Chia sẻ

Bài viết

Thảo Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất