Phim Ảnh

'Diên Hi công lược' đang là tâm điểm nhưng Tổng cục Điện ảnh Trung Quốc muốn ra lệnh chặn phim cung đấu?

LiLy
Chia sẻ

Tiếp nối thể loại phim xuyên không và đồng tính, một số tin bên lề đồn thổi rằng Tổng cục Điện ảnh Trung Quốc tiếp tục ra lệnh “phong sát” phim đề tài cung đấu.

Thời gian gần đây, Tổng cục Điện ảnh Trung Quốc (Quảng Điện) khá dễ dãi cho những phim hiện đại nhưng lại thắt chặt dòng phim cổ trang, nhất là phim về đề tài cung đấu. Đó là lý do khiến “bom tấn” Như Ý truyện mãi mà vẫn không thể chiếu hay Diên Hi công lược (延禧攻略)- phim mới của Vu Chính phải chuyển sang chiếu mạng.

Theo tin tức mới đây cho biết, không có bộ phim về đề tài cung đấu nào nộp đơn xét duyệt lên Quảng Điện trong năm nay. Quảng Điện cũng sẽ ban lệnh cấm chiếu phim cung đấu trên đài cũng như trên các trang mạng, do đó những công ty muốn sản xuất phim cung đấu để chiếu mạng cũng không thể làm gì được nữa. Thậm chí khi lệnh được ban ra, dù lúc đó có phim nào đang quay đi cũng bị buộc phải dừng lại.

Lối đi nào dành cho những bộ phim cung đấu nói riêng?

Có lẽ năm 2018 là năm vui cuối cùng của những bộ phim cung đấu trước khi Quảng Điện ban lệnh chính thức “phong sát” thể loại phim này trên mọi mặt trận. Kể từ sau thành công của Thâm cung nội chiến, Mỹ nhân tâm kế Chân Hoàn truyện, thể loại phim cung đấu dần chiếm lĩnh thị trường phim Trung Quốc, năm nào cũng thấy có vài ba phim đề tài này chiếu. Có một khoảng thời gian phim cung đấu nhiều đến nỗi khiến khán giả phát ngán khi mà kịch bản các phim đều na ná nhau, không có gì đặc biệt, không có điểm nhấn kịch tính.

Phim cung đấu dần trở nên mờ nhạt, thị trường phim Trung Quốc chuộng những bộ phim ngôn tình chuyển thể, phim tiên hiệp, phim đại nữ chủ không còn liên quan đến cung đấu. Gần đây Thâm cung kế của TVB kết hợp với Trung Quốc và được mua bản quyền chiếu mạng tại Đại Lục, tuy vấp phải những nhận xét tiêu cực nhưng phim lại có rất nhiều người xem. Vì sao? Bởi vì gần đây có quá ít những bộ phim cung đấu được chiếu. Khán giả đang “đói” phim cung đấu, vì thế khi Thâm cung kế lên sóng, lượng người xem tăng lên vùn vụt dù kịch bản của phim này không xuất sắc.

Nhưng Thâm cung kế, Diên Hi công lược đều chỉ là những phim chiếu mạng tại Trung Quốc, trong khi đó Như Ý truyện, Ba Thanh truyện lại “cứ cố” muốn chiếu trên đài. Dù đã cắt xén, thay đổi lời thoại đủ kiểu nhưng cho đến nay, số phận của hai bộ phim này vẫn chưa rõ ràng. Lệnh phong sát vẫn chưa hạ, Như Ý truyện Ba Thanh truyện vẫn có thể được chiếu, chỉ là nhà sản xuất không muốn từ bỏ những lợi ích từ việc chiếu đài để chuyển xuống chiếu mạng mà thôi. Đối với những phim cung đấu đã được cấp giấy phép nhưng chưa chiếu, e rằng nhà sản xuất nên lựa chọn chiếu mạng trước khi lệnh phong sát có hiệu lực. Bằng không đến lúc đó, có muốn chiếu mạng cũng chẳng được.

Lối đi nào dành cho những bộ phim cổ trang nói chung?

Có thể thấy Trung Quốc rất mạnh về phim cổ trang nhưng gần đây đã yếu đi rất nhiều do Quảng Điện quản quá chặt. Mất đi thể loại phim cung đấu, phim cổ trang Trung Quốc sẽ mất đi lượng khá lớn khán giả yêu thích thể loại phim này.

Phim cổ trang Trung Quốc bị hạn chế nhiều mặt nhưng không có nghĩa là không được chiếu. Quảng Điện rất ủng hộ những bộ phim cổ trang làm về lịch sử Trung Quốc chứ không phải những bộ phim cổ trang chuyển thể từ những truyện hư cấu, sai lệch lịch sử. Các nhà sản xuất muốn làm phim cổ trang cũng được thôi, hãy làm những bộ phim về đề tài lịch sử, chắc chắn Quảng Điện sẽ “thả” cho chiếu trên đài.

Giống như bộ phim lịch sử Thiên hạ Trường An do Trương Hàm Dư Tần Tuấn Kiệt đóng chính, không chỉ được chiếu hẳn trên CCTV mà còn được 3 trang chiếu mạng lớn nhất Trung Quốc là Youku, Iqiyi và Tencent mua bản quyền. Hay như bộ phim Hoắc Khứ Bệnh do Trương Nhược Quân Mao Hiểu Đồng đóng chính cũng đã được định sẵn sẽ chiếu trên CCTV cuối năm nay.

Quảng Điện khá ưu ái cho những phim cổ trang về đề tài lịch sử nhưng cũng thắt chặt những bộ phim cổ trang về đề tài khác như tiên hiệp, võ thuật. Những bộ phim không phải đề tài lịch sử gần đây xác nhận được chiếu trên đài như Vũ động càn khôn hay Hương mật tựa khói sương, đừng tưởng dễ dàng được chiếu, đằng sau lúc kiểm duyệt gặp rất nhiều khó khăn. Hay như bom tấn Nghiệp đế vương - bộ phim truyền hình đầu tiên do “đại Hoa đán” Chương Tử Di tham có khả năng cũng phải ngậm ngùi chiếu mạng. Đại Minh hoàng phi của nữ diễn viên Thang Duy rất có thể sẽ phải xếp hàng chờ chiếu trên mạng như Nghiệp đế vương.

Kết

Việc Quảng Điện cấm chiếu từ xuyên không, đồng tính cho đến cung đấu khiến khán giả rất bất bình. Chính cách làm của Quảng Điện khiến phim Trung Quốc dần trở nên nhạt nhòa vì thể loại phim không còn đa dạng nữa. Sự khô khan nhàm chán không thể chối bỏ, Quảng Điện đang trực tiếp đưa khoảng cách giữa phim Trung Quốc và khán giả càng ngày càng xa.

Chia sẻ

Bài viết

LiLy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất