Phim Ảnh

Những cột mốc mới của phim điện ảnh Việt Nam 2019 và tương lai phá kỷ lục ở năm 2020

T.H
Chia sẻ

Trong một năm qua, thị trường phim ảnh trong nước đạt nhiều dấu son ở cả doanh thu phòng vé, chất lượng lẫn số lượng với nhiều kỷ lục liên tiếp được thiết lập.

Phòng vé bội thu

Theo con số từ các hệ thống rạp lớn nhất trên khắp cả nước, tổng doanh thu màn ảnh Việt năm 2019 là trên 4.100 tỷ Đồng, tăng 26% so với năm ngoái.

Các phim điện ảnh Việt Nam chiếm 29% doanh thu, với ước tính khoảng 1.150 tỷ Đồng (tăng trưởng hơn 40% so với cột mốc 800 tỷ Đồng của năm 2018). Năm 2019 trở thành năm có doanh thu phim Việt cao nhất trong lịch sử phòng vé.

Phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé hiện nay là Cua lại vợ bầu của đạo diễn Nhất Trung, với hai diễn viên là Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc. Ra rạp vào dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi, phim thu về gần 200 tỷ Đồng và lập kỷ lục doanh thu. Đến nay, Cua lại vợ bầu cũng chỉ thua mỗi bom tấn Hollywood Avengers: Endgame (285 tỷ Đồng) trong danh sách 10 phim ăn khách nhất màn ảnh Việt.

Điện ảnh Việt Nam năm 2019 ghi dấu ấn khi có tới 5 bộ phim đạt doanh thu trên 100 tỷ Đồng và nhiều tác phẩm sinh lời ở phòng vé, hầu hết các phim này đều do Galaxy Distribution phát hành và làm truyền thông.

Trong năm qua, hãng phát hành nhiều bộ phim ăn khách như Cua lại vợ bầu, Chị Mười Ba, Bắc kim thang, Thất Sơn tâm linh hay mới đây nhất là Mắt Biếc của đạo diễn Victor Vũ được chuyển thể từ sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

“Mắt Biếc” được nhiều chuyên gia thị trường dự đoán sẽ phá kỷ lục doanh thu của “Cua Lại Vợ Bầu” từ nay cho tới trước Tết nguyên đán Canh Tý để trở thành “Phim Việt ăn khách nhất lịch sử phòng vé”.

Chất lượng nâng cao khi thị hiếu đa dạng

Năm 2019, ngoài doanh thu, chất lượng các phim Việt ra rạp cũng được nâng cao với nhiều thể loại đa dạng, từ hài-tình cảm, tâm lý cho tới kinh dị, ly kỳ.

Một trong những lý do tạo nên thành công phòng vé cho điện ảnh Việt Nam năm qua chính là thị hiếu của khán giả đại chúng đang ngày càng đa dạng hơn.

Nếu như cách đây vài năm, hài gần như là thể loại thống trị màn ảnh rộng trong nước thì đến nay, hành động hay kinh dị cũng có những vị thế riêng trong lòng công chúng. Chính vì gu thưởng thức ngày càng đa dạng của khán giả, các nhà làm phim lại có động lực thử sức ở nhiều thể loại mới.

“Thất Sơn Tâm Linh” và “Bắc Kim Thang” là hai phim thuần kinh dị đã tạo nên cơn sốt tại các rạp chiếu năm qua và đạt doanh thu cao và để lại ấn tượng trong lòng khán giả. Các nhà làm phim cũng bắt đầu tìm tòi thêm các thể loại mới để mang tới sự phong phú hơn về lựa chọn cho khán giả.

Trong năm qua, Galaxy còn táo bạo phát hành cả bộ phim lịch sử, tài liệu “Những cánh én đầu tiên” - vốn là thể loại chưa được quan tâm trước đó. Phim tái hiện trận chiến trên Hàm Rồng ngày 4/4/1965 giữa lực lượng Không quân Nhân dân Việt Nam và lực lượng Không quân & Hải quân Mỹ.

Phim Việt tạo trend & gây sốt mạng xã hội

Từ “Cua Lại Vợ Bầu” đầu năm tới “Mắt Biếc” cuối năm, điện ảnh Việt Nam đã chứng tỏ phim Việt hay chất lượng và được đầu tư bài bản từ khâu sản xuất đến quảng bá phát hành sẽ đủ sức lôi kéo khan giả ra rạp xem phim cũng như tạo được hiệu ứng mạnh trên các phương tiện truyền thông.

Như gần đây, phim “Mắt Biếc” đã tạo nên trào lưu “chế” ảnh poster phim “lây lan” trên mạng với tuần suất dày đặc không khác gì một con virus. Âm nhạc trong phim “Mắt Biếc” tạo trend từ trước và trong suốt giai đoạn phim chiếu, với các bản nhạc trở thành “bài ca quốc dân” như “Có chàng trai viết lên cây” hay “Từ đó”.

Cho đến nay, bước vào nhiều quán cà phê, trung tâm thương mại, nhà hàng hay trung tâm văn hóa đều dễ dàng nghe thấy các bài hát trong phim “Mắt biếc” vẫn được mở liên tục và khiến bao người phải ngân nga hát theo.

Dù ra mắt không phải vào kỳ nghỉ lễ, quy tụ hầu hết là diễn viên mới, “Mắt Biếc” thiết lập hàng loạt kỷ lục: hơn 20 triệu lượt xem teaser poster trên youtube và facebook, top 1 google search trend, hơn 100 bài báo và fanpge đưa tin, 300 bộ ảnh áo dài tham gia cuộc thi ảnh.

Các suất chiếu Sneak Show chỉ trong một đêm của “Mắt Biếc” là gần 8 tỷ đồng - vượt qua cả kỷ lục gần 7 tỷ đồng của “Thất Sơn Tâm Linh” đạt được từ tháng 10.

Tác phẩm dựa trên cuốn sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh dẫn đầu phòng vé 18 ngày liên tiếp và đạt doanh thu 150 tỷ đồng sau hai tuần. Hiệu ứng “Mắt Biếc” lan truyền từ rạp chiếu lên tới mạng xã hội, khiến tất cả người xem phải cùng bàn tán, tranh luận, phân tích về bộ phim, về các tình huống và nhân vật.

Tối 13/1 vừa qua, “Mắt Biếc” được vinh danh là “Phim điện ảnh của năm” tại giải thưởng WeChoice Awards và được coi là bộ phim điện ảnh Việt Nam truyền cảm hứng nhất trong năm 2019. Với chiến thắng trên mọi mặt trận, “Mắt Biếc” cho thấy tầm ảnh hưởng mạnh mẽ khi vượt tầm vóc của một bộ phim ăn khách để trở thành một “thương hiệu quốc dân”.

Mở đầu hoành tráng của “Cua Lại Vợ Bầu” và cái kết ngọt ngào khép lại điện ảnh Việt Nam 2019 của “Mắt Biếc” đưa những phim do Galaxy Distribution phát hành năm qua đạt tới con số 50% thị phần phim Việt 2019.

Hứa hẹn mùa phim Tết 2020

Với sự bùng nổ và thăng hoa của điện ảnh Việt Nam trong năm 2019, “ngành công nghiệp nghìn tỷ” đang có đà đạt tới đỉnh cao và thiết lập những kỷ lục mới ở năm 2020. Mùa phim Tết Canh Tý được coi là một cuộc “so găng” căng thẳng tại các rạp chiếu khi có tới 5 phim Việt ra rạp cùng lúc và mỗi phim lại đi theo một thể loại, một cách tiếp cận khác nhau tới công chúng.

Galaxy Distribution tạo được uy tín với khán giả nhờ những bộ phim chỉn chu, có chất lượng cao và xứng đáng “đồng tiền bát gạo” khi ra rạp.

Dịp Tết nguyên đán này, “Đôi Mắt Âm Dương” với diễn xuất của Thu Trang - Quốc Trường - Bảo Thanh, do đạo diễn “Cua Lại Vợ Bầu” Nhất Trung thực hiện, đang được đánh giá là phim Việt tốt nhất của mùa phim Tết Canh Tý khi hội tụ đủ các yếu tố hấp dẫn cũng như thể loại mới lạ, hứa hẹn sẽ dẫn đầu doanh thu dịp đầu xuân mới.

Những con số từ mùa phim Tết năm nay hứa hẹn tiếp tục đưa điện ảnh Việt Nam tạo dựng những cột mốc mới, đặt nền móng cho sự phát triển của nghệ thuật thứ bảy nước nhà khi thập niên mới - 2020s - vừa bắt đầu.

Chia sẻ

Bài viết

T.H

Tin mới nhất