Phim Ảnh

Điện ảnh Hàn Quốc: Hành trình lội ngược dòng đầy cam go - cá chép rồi sẽ hóa rồng?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Nhắc đến điện ảnh Hàn Quốc, hầu hết khán giả lập tức nghĩ tới những bộ phim tình cảm lãng mạn, sướt mướt, kịch bản "cẩu huyết", dàn "trai xinh gái đẹp" khiến người xem trầm trồ,... Nhưng ơ kìa, nhìn lại những năm trở lại đây, mọi thứ dường như đã đổi khác tự lúc nào.

Không thể phủ nhận, dòng phim ngôn tình, lãng mạn chính là chìa khóa đưa điện ảnh Hàn Quốc vươn xa, được bạn bè châu Á biết đến và yêu thích. Thế nhưng “món ngon ăn mãi cũng nhàm”, những kịch bản lối mòn không thể cứ mãi giữ chân người hâm mộ. Bằng chứng là giờ đây, lượng khán giả ra rạp để thưởng thức phim điện ảnh tình cảm Hàn mùi mẫn, sướt mướt hay chỉ để ngắm nhìn thần tượng của mình trên màn ảnh đã không còn đem về doanh thu cao cho các nhà sản xuất. Có cầu ắt có cung, điều tất yếu phải làm giờ đây là một cuộc thay đổi.

Hành trình lội ngược dòng đầy cam go

Thật khó khăn khi phải tự tay gỡ bỏ những gì mình đã hao tâm tốn sức để gầy dựng, thế nhưng nếu không thoát khỏi hình ảnh phim tình cảm lãng mạn, sướt mướt, điện ảnh Hàn sẽ mãi dậm chân tại chỗ. Thế nên bước đầu tiên phải làm trong cuộc hành trình làm mới bản thân chính là phá bỏ những giới hạn sẵn có.

Vài năm đổ lại đây, có thể thấy lượng phim điện ảnh ngôn tình Hàn giảm đáng kể, thay vào đó là các đề tài khác như kinh dị, dã sử, thần thoại, hành động,… Nói như vậy không có nghĩa rằng các nhà sản xuất đang triệt hẳn đường sống của thể loại phim từng lừng lẫy một thời, nhưng bản thân họ đã ý thức được việc đổi mới và đang dần đổi mới từng ngày.

Loạt phim điện ảnh đặc sắc năm nay có thể kể đến những cái tên như Along With The Gods 2, The Great Battle, Believer, The Spy Gone North, Dark Figure of Crime, Keys to the Heart, The Accidental Detective 2: In Action,… Ngoài phần nội dung mới lạ, đa dạng, các tác phẩm kinh phí khủng còn đưa Hàn Quốc đến với danh hiệu “Dân chơi chịu chi mới của Châu Á”.

Along With the Gods 2: The Last 49 Days mạnh tay chi 20 tỷ won (380 tỷ VNĐ) cho khâu sản xuất, The Great Battle tiêu tốn hết 21,5 tỷ won ( 446 tỷ VNĐ),… đó chỉ là một vài trong những con số khổng lồ cho thấy mức độ “chịu chơi” của các nhà làm phim Hàn Quốc. Và sự thật cho thấy thành công mà những bộ phim được đầu tư chỉn chu, hoành tráng này đem lại là không hề nhỏ.

Nhìn lại danh sách những phim điện ảnh ăn khách thời gian qua, bạn sẽ ngạc nhiên khi phát hiện top đầu vắng bóng những tác phẩm lãng mạn, ngôn tình. Thay vào đó lại là những bộ phim trinh thám, hành động, dã sử,… Điều đó cho thấy phim Hàn Quốc đang có bước chuyển mình, dù chậm rãi hay khó khăn, tương lai một ngày “cá chép hóa rồng” không phải khó thực hiện.

Cá chép hóa rồng - liệu có thêm những bước đột phá dịp cuối năm?

Nửa đầu năm 2018 không quá suôn sẻ với thị trường điện ảnh xứ Kim Chi khi các tác phẩm được kỳ vọng không đem lại kết quả như mong đợi. Tuy nhiên, càng về nửa cuối năm, những bộ phim đã trở về với guồng quay phát triển, được khán giả yêu thích và đón nhận nhiệt tình. Tính đến thời điểm hiện tại, khán giả đang trông chờ sự đổ bộ ồ ạt những cái tên hút khách như Song Hye Kyo, Yoon Kyun Sang, Kim Yoo Jung, Park Shin Hye,… trong các bộ phim Boyfriend, Clean with Passion for Now, Memories of the Alhambra,… Đặc biệt, tác phẩm Vagabond của bộ đôi Suzy - Lee Seung Gi với con số đầu tư khá khủng đang được dự đoán sẽ làm nên chuyện vào dịp cuối năm.

Ở mảng điện ảnh là sự góp mặt của loạt phim “bom tấn” gồm Drug King (có sự góp mặt của Song Kang Ho, Bae Doo Na), Sovereign Default (Kim Hye Soo, Yoo Ah In), Swing Kids (D.O), Take Point (Ha Jung Woo)… Dù chưa thông báo thời gian cụ thể nhưng loạt phim đặc sắc này sẽ lần lượt ra mắt khán giả trong dịp cuối năm 2018 - đầu năm 2019. Ngoài ra, vẫn còn một tác phẩm ấn tượng sắp sửa “trình làng” ngay đầu tháng 11 - Rampant (Dạ quỷ).

Nếu như năm 2016, khán giả toàn châu Á chao đảo vì “bom tấn” điện ảnh đề tài xác sống Train To Busan thì hiện tại, người hâm mộ lại đang háo hức chờ đợi bộ phim được mệnh danh là phiên bản cổ trang của tác phẩm. Được giới thiệu là một cuộc chiến cam go giữa con người và những thây ma hoạt động về đêm nhằm lật đổ vương triều, Rampant thu hút người xem bởi sự căng thẳng đến nghẹt thở, nội dung li kỳ, bí ẩn cùng những thước phim hành động mãn nhãn. Bên cạnh đó, cặp nam diễn viên chính Hyun Bin - Jang Dong Gun cũng góp phần không nhỏ tạo nên thành công và hiệu ứng cho tác phẩm.

Rampant có kinh phí sản xuất không hề nhỏ - 16,7 tỉ won (~ 353 tỉ VND). Kèm theo đó, tác phẩm được thực hiện trong thời gian có quá nhiều chuyển biến về tư duy làm phim, sự tiến bộ kỹ xảo và công nghệ hứa hẹn sẽ giúp phim “ăn đứt” người anh em Train To Busan ra mắt trước đó 2 năm. Vì thế, Rampant càng được kỳ vọng tạo nên nhiều điều bất ngờ, đạp đổ các kỷ lục phòng vé lập nên trước đó.

Trailer Rampant

Có thể thấy, những thay đổi từ cách làm phim, truyền tải nội dung, thông điệp và sự đầu tư chỉn chu cho hình ảnh, kỹ xảo… không phải lúc nào cũng mang đến những chiến thắng vang dội trên phòng vé. Song, việc thay đổi là cần thiết cho một nền điện ảnh phát triển, không chỉ riêng ở xứ Kim Chi mà còn với mọi nền công nghiệp điện ảnh. Còn khán giả, hãy cùng chờ đợi và thưởng thức xem loạt “bom tấn” Hàn Quốc lần này liệu có “phá đảo” những kỷ lục ấn tượng tại phòng vé trong năm 2018 không nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin mới nhất