Phim Ảnh

Điện ảnh thế giới 2015 và 10 bộ phim đáng nhớ

Chia sẻ

Với thành công về mặt nghệ thuật cũng như những chiến thắng phòng vé, dưới đây là 10 tác phẩm điện ảnh đáng chú ý nhất trong năm nay.

Thời điểm cuối năm cũng là lúc các nhà phê bình và nhiều trang báo phải “đau đầu” để chọn ra những cái tên xuất sắc trong số các tác phẩm điện ảnh được ra mắt trong năm 2015. Thật không dễ dàng khi đứng trước rất nhiều những cái tên sáng giá để dựa vào những tiêu chí tuyển chọn, lọc ra được top những bộ phim hay nhất.

Dưới đây là 10 bộ phim được giới hâm mộ nhắc tới nhiều nhất, từ khắp các bảng xếp hạng uy tín trên thế giới. Thưởng thức hết 10 tác phẩm này không giúp bạn biết được tường tận điện ảnh thế giới 2015 “chìm nổi” ra sao, nhưng ít nhất đây cũng là bức tranh toàn cảnh của những gì tinh tuý nhất trên màn ảnh trong một năm qua.

Từ những bom tấn đặc sắc…

Inside Out có lẽ là đại diện hoạt hình gây ấn tượng sâu đậm nhất trong lòng khán giả năm nay. Đến từ xưởng phim Pixar đình đám, Inside Out tiếp tục nối dài danh sách những tuyệt phẩm mà ở đó, giá trị của sáng tạo được đề cao. Cốt truyện mới mẻ, hình ảnh được chăm chút rực rỡ và tỉ mỉ cùng thông điệp tinh tế, bộ phim đã chạm đến trái tim của mọi người.

Thành công của "Inside Out" tiếp tục khẳng định cho danh tiếng của Pixar.

Thành công của “Inside Out” tiếp tục khẳng định cho danh tiếng của Pixar.

“Cái chết” của nhân vật tưởng tượng Bing Bong đã lấy đi nước mắt của không ít khán giả.

Nếu như Inside Out là bản giao hưởng đầy màu sắc của những đứa trẻ thì Mad Max: Fury Road lại là một thái cực đỏ rực màu cát và những cảnh cháy nổ mãn nhãn. Màn tái ngộ “ngọt ngào” của đạo diễn George Miller sau hơn 30 năm vắng bóng diễn ra theo kịch bản không thể thành công hơn. Đại thắng trên mặt trận phòng vé, cuộc rượt đuổi đầy điên rồ trong một thế giới hoang tàn hậu tận thế vượt khỏi tầm vóc của một bộ phim hành động thuần tuý, gặt hái được vô số lời khen ngợi từ giới bình phim.

“Mad Max: Fury Road” là một trong những bom tấn hành động được giới chuyên môn đánh giá cao.

Nhắc tới kỉ lục phòng vé có lẽ không thể bỏ qua Jurassic World. Sau giai đoạn bế tắc tới gần một thập kỉ, dự án làm sống lại công viên khủng long trên màn ảnh cuối cùng đã thành hiện thực và ngay lập tức trở thành một hiện tượng phòng vé. Thành công thương mại của Jurassic World có được nhờ vào danh tiếng của những phần trước, tạo hình chân thực của các loài khủng long mới, sức hút của nam chính Chris Pratt và doanh thu khổng lồ từ thị trường Trung Quốc.

Một cảnh trong phim “Jurassic World” khi loài khủng long Indominus khiến người xem phải nổi da gà.

Một tác phẩm khoa học viễn tưởng khác cũng được người hâm mộ “ưu ái” chính là câu chuyện sống sót kì diệu trên sao Hoả trong The Martian. Cái bắt tay giữa đạo diễn tài năng Ridley Scott và nam tài tử Matt Damon đã đem về cho nhà sản xuất gần 600 triệu đô la phòng vé. Từ kịch bản bám sát tiểu thuyết nguyên tác tới diễn xuất tự nhiên của nam chính, câu chuyện du hành vũ trụ với rất nhiều lý thuyết khoa học trở nên mềm mại đi thẳng vào tâm trí người xem.

Matt Damon tròn vai trong một anh chàng kĩ sư thông minh, hài hước và mạnh mẽ một mình sống sót trên sao Hoả trong "The Martian".

Matt Damon tròn vai trong một anh chàng kĩ sư thông minh, hài hước và mạnh mẽ một mình sống sót trên sao Hoả trong “The Martian”.

Cảnh ngộ khó khăn không làm anh lui bước.

Không nhiều phim bom tấn chọn thời điểm cuổi năm để ra mắt, nhưng “Star Wars: The Force Awakens” đã tự cho mình cái ngoại lệ đó. Màn tái ngộ người xem của một trong những tượng đài trong lịch sử điện ảnh đã diễn ra không thể trọn vẹn hơn. Sau một tuần ra rạp, phần bảy của Star Wars hiện có được 391,1 triệu USD nội địa, bỏ xa thành tích 296,2 triệu USD mà bom tấn “Jurassic World” có được vào mùa hè.

Một cảnh trong “Star Wars: The Force Awakens”.

Sự xuất hiện của tên phản diện mới Kylo Ren cùng thanh lightsaber hình dáng kỳ lạ rất được khán giả quan tâm.

Tới những tác phẩm điện ảnh “lạ lẫm” với khán giả Việt

Trong khi Straight Outta Compton gây được hiệu ứng rầm rộ tại thị trường Bắc Mỹ, thì khán giả Việt Nam dường như hoàn toàn thờ ơ với bom tấn này. Cũng không có gì ngạc nhiên khi đây là một bộ phim tiểu sử về nhóm nhạc rap da màu N. W. A, đề tài xa lạ đối với thị hiếu người Việt Nam.

Tại thị trường Bắc Mỹ, phim lôi cuốn một lượng lớn người da màu tới rạp, tạo nên một cơn sốt thực sự và thu về hơn 200 triệu đô la. Straight Outta Compton đã trở thành một trong những tác phẩm về âm nhạc thành công nhất từ trước tới nay, đồng thời tôn vinh những đóng góp của người da màu trong sự phát triển của làng nhạc thế giới.

ngocking6

Straight Outta Compton được chấm 89% trên trang Rotten Tomatoes, một con số đáng tự hào.

Bộ phim dán nhãn R này có rất nhiều khoảnh khắc âm nhạc tuyệt đỉnh.

Steve Jobs lại là một thái cực khác khi bộ phim tiểu sử về CEO của Apple trở thành một trong những bom xịt đáng tiếc nhất của năm. Bù lại, đây là những thước phim xuất tái hiện lại cuộc đời nhà sáng lập vĩ đại. Những khó khăn trong quá trình làm phim và cả thất bại về mặt thương mại cũng không ngăn nổi bước tiến của Steve Jobs cũng như nam diễn viên Michael Fassbender trên con đường hướng tới Oscar trước mắt.

Michael Fassbender đang là một trong những ứng cử viên cho hạng mục Nam chính xuất sắc nhất của Oscar tới.

Nằm trong số những tác phẩm “phải xem” và được nhắc tới nhiều nhất trong năm phải kể tới Carol. Sau Blue Is The Warmest Color năm ngoái, năm nay Carol chính là tác phẩm lấy đề tài đồng tính nữ gây được tiếng vang nhất. Phim xoay quanh một New York ảm đạm vào những năm 50 được thắp sáng bởi tình yêu giữa người phụ nữ đã có chồng (do Cate Blanchett thủ vai) với cô bán hàng trẻ trung xinh đẹp (Rooney Mara), hứa hẹn sẽ làm nên chuyện tại Oscar mùa tới.

Cate Blanchett quý phái trong "Carol".

Cate Blanchett quý phái trong “Carol”.

Khó mà nhận ra nàng hacker cá tính trong Cô gái có hình xăm rồng.

The Revenant nằm trong số ít những tác phẩm thu hút sự chú ý ngay từ khi công bố dự án sản xuất. Bộ phim được đem ra cá cược sẽ giải “vận xui” với chiếc tượng vàng Oscar cho nam tài tử Leonardo DiCaprio, đã từng khiến báo chí tốn giấy hao mực vì những tin tức nửa thực nửa hư về quá trình quay phim khắc nghiệt, có phần điên rồ của đạo diễn Alejandro G. Iñárritu.

The Revenant xứng đáng nằm trong danh sách phim 2015 “phải xem” của người hâm mộ điện ảnh, không phải vì muốn biết liệu Leo có ăn tim bò sống thật không, mà là bởi có quá nhiều thứ hứa hẹn trong một tác phẩm quy tụ nhiều tài năng như thế này.

"The Revenant" được quay trong điều kiện hết sức khắc nghiệt của thiên nhiên Canada.

The Revenant được quay trong điều kiện hết sức khắc nghiệt của thiên nhiên Canada.

Màn đối đầu không cân sức giữa Hugh Glass và con gấu hung dữ được coi là một trong những cảnh ấn tượng nhất phim.

Đóng lại top 10 phim xuất sắc của năm là bộ phim có cái tên khiêm tốn Brooklyn. Dựa trên nguyên tác cuốn tiểu thuyết của nhà văn Colm Tóibín, Brooklyn không chỉ là câu chuyện nhập cư đơn thuần của một cô gái Ireland tại xứ cờ hoa, mà là chuyện đời với những thăng trầm qua lăng kính của một cô gái trẻ, phản ánh thế giới quan của cả một thế hệ những con người bỏ lại quê hương để sống nơi đất khách.

Một cảnh trong "Brooklyn".

Một cảnh trong “Brooklyn”.

Diễn xuất tuyệt vời của nữ diễn viên trẻ tài năng Saoirse Ronan là lý do khiến “Brooklyn” được đánh giá cao.

2015 vừa là một năm sôi động với những bom tấn và cả những bom xịt tại phòng vé, đồng thời cũng là một năm lắng lại với nhiều bộ phim thiên về nghệ thuật đầy giá trị. Top 10 trên đây cho ta cái nhìn tổng quát về những gì đã diễn ra trong một năm của điện ảnh thế giới, từ đó có thể thấy những đóng góp không ngừng nghỉ của vô số đạo diễn, diễn viên, đoàn làm phim để có được những tác phẩm đáng trân trọng như thế.

Chia sẻ
Tin mới nhất