Bộ phim điện ảnh 1990 của đạo diễn Nhất Trung được khán giả quan tâm từ khi còn nằm trong "trứng nước" vì có sự góp mặt của bộ ba mỹ nhân 9x đình đám Vbiz: Nhã Phương, Lan Ngọc và Diễm My 9x. Phim vốn định tổ chức họp báo ra mắt vào giữa tháng 4 năm nay nhưng bất ngờ phải thông báo dời lịch chiếu vào phút chót.
1990 đánh dấu sự trở lại của Diễm My 9x trên màn ảnh rộng với một vai diễn mạnh mẽ và đầy cá tính, cũng là tác phẩm điện ảnh cuối cùng mà cô tham gia trước khi phải tạm nghỉ vì tình hình dịch COVID-19. Cùng Saostar trò chuyện với nữ diễn viên để lắng nghe chia sẻ của Diễm My xoay quanh bộ phim 1990, chuyện làm nghề và những hoạt động trong mùa dịch.
- Xin chào chị Diễm My! Vì gặp sự cố hy hữu mà phim “1990” bất ngờ hoãn chiếu sát ngày ra mắt. Không lâu sau, rạp Việt cũng phải tuyên bố tạm ngừng hoạt động vì dịch bệnh. Chị có nghĩ sao về điều này?
My thấy đó là may mắn. My cảm giác mình luôn gặp may mắn và những điều My cầu nguyện cũng luôn xảy ra như lời cầu nguyện. Đúng là có niềm tin là có tất cả.
- Chị thấy đạo diễn Nhất Trung là người như thế nào? Cả hai và các bạn diễn khác có trao đổi nhiều trong quá trình hoàn thành bộ phim?
Anh Nhất Trung là một người lương thiện và cởi mở, anh ấy cũng rất tham vọng. Tất cả những điều đó đều có trong My nên có một cảm giác đồng điệu. Anh Trung, My và các bạn diễn khác luôn có sự trao đổi, và anh Trung luôn tiếp thu ý kiến của người khác, điều đó làm cho My có cảm giác làm việc với anh rất dễ chịu.
- Tính đến nay, phim đã hoãn chiếu được gần 5 tháng, các thành viên trong ekip và bạn diễn có còn thường xuyên liên lạc với nhau?
My và Phương cùng công ty nên cũng hay liên lạc trên Facebook. Còn Ngọc thì lâu lâu có việc cũng nhắn tin. My luôn theo dõi và ủng hộ sản phẩm của 2 bạn và học hỏi những điểm hay của 2 bạn. Như Phương rất máu lửa, nhiệt huyết và có chính kiến, cũng rất kỷ luật trong việc giữ cân, còn Ngọc thì vui tính và luôn có kế hoạch đường dài.2 bạn là kho học hỏi rất thú vị.
- Có kỷ niệm nào cùng đoàn phim “1990” hay với bạn diễn trong phim mà chị nhớ nhất?
Kỉ niệm quay dưới nước 2 đêm lạnh cóng, vừa ngột ngạt trong chiếc xe chìm dưới nước vừa phải cảm xúc thật, thật không dễ tập trung trong một môi trường hỗn loạn như vậy nhưng năng lượng của cả ba nhờ sự chuẩn bị kỹ càng nên cũng phối hợp nhịp nhàng đến không ngờ. Có đoạn cãi nhau mỗi đứa một ý, có những câu nói góp ý làm tổn thương nhau nhưng suy cho cùng cũng muốn phân đoạn đó được tốt nhất. Ba con ngựa hợp lại, đứa nào cũng hăng máu và cạnh tranh nhưng cũng lại bản tính thương bạn mình mà cuối cùng huề và chấp nhận ý kiến của nhau cho sự hòa hợp chung của phân cảnh.
Có những hôm bà Phương mua bánh tráng lên đoàn, ba đứa chụm lại ngồi ăn bánh tráng muối tâm sự rồi bà Ngọc những hôm quay khuya cũng hay mua bào ngư vi cá tẩm bổ cho đoàn. Không hiểu sao hưởng sái đồ ăn của hai bà nhưng hai bà không mập còn My thì lại tăng cân đáng kể. có thể nói 1990 là phim My mập nhất đó giờ (huhu).
- Bộ phim “1990” của bộ ba Diễm My – Lan Ngọc – Nhã Phương hẳn là tác phẩm điện ảnh cuối cùng mà chị tham gia trước khi nghỉ dịch. Nhân vật của chị trong phim là người như thế nào?
Jessica của 1990 là một cô nàng MC, influencer về đề tài tình yêu và phụ nữ. Cô độc lập, cá tính, gai góc và mạnh mẽ với tiêu chí không có đàn ông cũng sống được. Cô luôn là chỗ dựa tinh thần và hay đưa ra những lời khuyên cho 2 đứa bạn thân. Nhưng tận sâu thẳm bên trong Jessica rất cô đơn với trái tim tan vỡ. Mâu thuẫn này khiến Jessica có nhiều màu sắc hơn trong việc đi tìm định nghĩa của hạnh phúc.
- Chị “thích” ai nhất trong 3 chàng trai của “1990”?
Đương nhiên là trai của My - Mạc Văn Khoa rồi, vừa duyên dáng vừa hài hước vừa nhỏ tuổi hơn, đóng với Khoa lúc nào cũng vui và cười đau bụng. Thú vị lắm!
- Diễn viên Hải Nam trong “1990” từng bị đồn có được vai diễn này là dựa vào khuôn mặt chứ không phải tài năng diễn xuất. Hải Nam không giận mà cho rằng nếu đúng vậy thì đó cũng là may mắn. Còn chị nghĩ sao về bạn diễn này của mình?
My không đóng nhiều với Hải Nam nên cũng không biết chỉ thấy Nam đẹp ngọt ngào, rất hiền và nghe lời, ngoan lắm. Thái độ lắng nghe và khiêm tốn là một trong những yếu tốt quan trọng của bất cứ ngành nghề nào mà Nam đã có cùng với gương mặt điển trai nữa. My hi vọng Nam cũng sẽ đạt được những điều mình muốn trong nghề.
- Bắt đầu sự nghiệp từ năm 5 tuổi, dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng Diễm My đã có nhiều năm hoạt động trong nghề. Suy nghĩ của chị thế nào khi nhớ về những ngày đầu tiên?
My hoạt động lúc nhỏ từ 5 đến 8 tuổi sau đó ngừng đến 13 tuổi thì chụp ảnh tạp chí này nọ đến 15 tuổi thì làm MC chương trình thiếu nhi đến 18 tuổi mới quay lại đóng phim. Tuy từ nhỏ nhưng cũng ngắt quãng. My thích những ngày đầu tiên cảm giác bỡ ngỡ nhưng rất trong sáng hồn nhiên. Càng hoạt động lại càng phải tập đối mặt với phê bình với dư luận đôi khi cũng rất áp lực. Nhưng nhờ đó mình mới có thể trưởng thành hơn được.
Hồi nhỏ đi quay phim, lúc nào ba mẹ cũng đi theo lo cho từng miếng ăn từng bộ quần áo mẹ cũng may cho. Sau này có điều kiện và ekip chuyên nghiệp nên hình ảnh cũng chỉn chu hơn và ngày càng nhìn rõ được mình thực sự muốn làm gì với nghề hơn. Tất cả đã tạo thành một cuộc hành trình với nhiều kỉ niệm cùng những bước ngoặt mà ở điểm nào trên cuộc hành trình đó cũng có những cái hay để nhớ về.
- Thời gian dài có lẽ đủ để Diễm My chất đầy những ký ức, kỉ niệm khó quên, bao gồm cả hạnh phúc và “tệ hại” nhất. Trải nghiệm đá.ng sợ nhất của chị từ khi làm nghề là gì?
Trải nghiệm đá.ng sợ nhất là đọc bình luận tiêu cực. Biết nó làm tổn thương mình, khiến cho mình như chết đi, cũng không ăn không ngủ, nhưng vẫn cứ thích đọc mỗi ngày để xem người khác nghĩ gì về mình. Bình luận khen thì cho qua còn chê thì ôi thôi giữ nó lại để mà cấu xé bản thân và dằn vặt đó là cảm giác tệ hại nhất.
Còn hạnh phúc nhất là khi phim mình đã chiếu xong cả năm rồi mà vẫn có group người hâm mộ phim và mình cứ up đi up lại, mê mẩn những hình ảnh trong phim mãi. Còn viết hậu truyện tiếp theo đóng thành tập gửi My nữa cơ, làm cảm giác lâng lâng hạnh phúc lên 9 tầng mây trong sự nghiệp khi được khán giả yêu mến.
- Chị có cố để quên đi những bình luận tiêu cực đó?
Chẳng cố quên gì cả. Con người vốn có trí nhớ ngắn hạn, trưa nay ăn gì buổi tối còn không nhớ nổi nữa. Cảm giác tệ hại tự khắc đi qua và cái đọng lại là bài học. Vốn dĩ có những lúc ngẫm cuộc đời sao lắm nhiêu khê nhưng có nhiêu kê mới học, con người ta thường học được qua đau thương vấp ngã chứ mấy ai học được gì trên con đường đầy hoa hồng đâu
- Chị đã bao giờ nhận được những lời mời khiếm nhã như dùng tình đổi vai?
Chưa bao giờ.
- Nhân vật Jessica của chị trong "1990" có gì giống và khác với Diễm My thời thanh xuân và Diễm My của hiện tại?
Thời thanh xuân của My ngập tràn trong niềm đam mê điện ảnh khi liên tục đi casting, đóng phim và cũng vô cùng tham vọng nhưng cũng rất vất vả trong việc vừa đi quay phim vừa hoàn thành việc học ở trường Đại học. Tất cả đã cuốn My đi lên và đi lên bằng sự nỗ lực mà đôi khi bỏ quên thời gian dành cho người Mẹ của mình.
Ở thời điểm hiện tại, My thấy nỗ lực là tốt nhưng phải biết cân bằng thời gian dành cho gia đình và những người quan trọng. My hối tiếc nhưng cũng đã muộn màng. Có lẽ Jessica cũng giống với My thanh xuân khi nghĩ có sự nghiệp là có tất cả và tập trung hết năng lượng cho sự nghiệp để bản thân không thấy cảm giác trống trải. Nhưng thực sự càng như vậy càng mất cân bằng và cảm giác trống trải vẫn ở đó không sao giải quyết được, cho tới khi Jessica tìm thấy câu trả lời cho chính mình.
- Diễm My của hiện tại có tin vào tình yêu tuổi học trò hay hạnh phúc giữa những người không có cùng địa vị xã hội? Chị có đồng ý đánh đổi cả sự nghiệp để theo đuổi người mình yêu không?
My không có câu trả lời chính xác, và đôi khi My đã vấp ngã vì mắc lỗi. My đã sống theo cảm xúc của mình quá nhiều và ở độ tuổi này My nghĩ phải có sự cân bằng giữa cảm xúc và lý trí. Nếu cứ sống theo cảm xúc thì quá bản năng. My nghĩ mình nên sống cân bằng giữa lý trí và cảm xúc để đạt đến hết trí tuệ mà vũ trụ đã ban riêng cho loài người. Nếu cứ sống theo cảm xúc bản năng thì mình chằng khác loài vật là mấy.
Thường thì người ta đến với nhau khi ở cùng tầng mức năng lượng và tư duy, và một khi có sự chênh lệch thì tình yêu là thứ kéo người còn lại lên theo. Cũng có những cặp đôi yêu nhau từ thuở học trò đến răng long đầu bạc, cũng có những người không cùng địa vị xã hội yêu nhau đến trăm năm trọn vẹn, nói chung tuổi tác và vật chất đúng là không định nghĩa được tình yêu thật, quan trọng là nguồn năng lượng của cả 2 có khớp và song hành với nhau không.
My không đồng ý đánh đổi sự nghiệp để theo đuổi tình yêu vì khi đó, My không còn là chính bản thân mình nữa. My cũng sẽ không thể hạnh phúc khi đóng vai một người nào khác không phải chính mình. Và khi My không hạnh phúc thì My cũng không thể mang đến hạnh phúc cho người khác.
- Chuyện tình cảm của chị dạo này thế nào? Chị thích một tình yêu sét đánh hay một người đến với những sự chuẩn bị từ trước?
My có người yêu đã 5 năm. My hay bị trúng sét đánh tơi tả nên My cũng hiểu cảm giác này như thế nào. Nhưng nghiệm lại sẽ có người đến đúng thời điểm mà bản thân mình trưởng thành đủ cho một mối quan hệ vững vàng. Như vậy bản thân cũng phải chuẩn bị đầy đủ để đạt đến cái tiêu chuẩn mà mình cũng muốn người mình trúng sét có những tiêu chuẩn đó.
- Trở lại với cuộc sống, những ngày gần đây của chị như thế nào?
My đang quay phim truyền hình Giấc mơ của mẹ được 2 tháng thì dịch bùng nên phải tạm dừng quay. Chỉ mong dịch mau qua để hoàn thành 6 tháng còn lại. Cuộc sống lock down ở nhà cũng lo lắng khi những người xung quanh mình bị nhiễm nhiều nhưng luôn cố cân bằng bằng cách giữ tinh thần vui vẻ lạc quan, thiền, tập thể dục, nấu nướng, đọc sách và trò chuyện với gia đình.
- Phải “bắt buộc” nghỉ ngơi một thời gian khá dài như thế, chị có cảm thấy “ngứa nghề” và muốn trở lại với công chúng không?
Có chứ. My rất muốn dịch mau qua để hoàn thành xong những dự án dang dở. Phim điện ảnh 1990 được ra rạp và đóng tiếp phim truyền hình Giấc mơ của Mẹ. Nhớ đồng nghiệp và phim trường lắm rồi. My cũng tranh thủ thời gian này luyện tập kịch bản ở nhà và đọc sách về diễn xuất.
- Chị có thể giới thiệu một chút về tác phẩm truyền hình này?
Đây là bộ phim remake phim truyền hình của Hàn và vai của My là Eugene bản Hàn đóng. My rất hâm mộ diễn viên này. Đây là bộ phim đề tài gia đình và tình mẫu tử, rất gần gũi và nhiều cảm xúc.
- Diễm My kỳ vọng khán giả sẽ thấy một khía cạnh nào ở chị trong bộ phim này?
Vai Trà My là một cô gái hiện đại và luôn có ước mơ vươn lên, hay khắc khẩu với Mẹ, là một hình mẫu rất chân thật gần gũi với các cô gái trẻ bây giờ, và cũng gần gũi với My. Có thể nói các bạn gái sẽ thấy rất nhiều điểm giống nhau với Trà My trong suy nghĩ và hành động. Đây là một bộ phim gia đình với nhiều bài học sâu sắc.
- Ngoài đóng phim, chị có học thêm được điều gì trong thời gian “sống chậm” khi nghỉ dịch này?
Có lẽ trái đất đang được phục hồi khỏi khói bụi ô nhiễm xe cộ và công nghiệp hóa nhanh chóng, chị dành nhiều thời gian đọc kinh cầu nguyện và chiêm nghiệm. My nấu ăn cũng giỏi hơn. My cảm thấy biết ơn những điều nhỏ nhặt nhất như hơi thở mà trước đây mình không để ý và cảm nhận nỗi đau một cách sâu sắc hơn. Điều đó cho phép bản thân có sự đồng cảm với người khác ở mức độ cao hơn và có khả năng chữa lành cho họ cũng như chính bản thân mình.
- Nhiều nghệ sĩ thực hiện các chiến dịch từ thiện, kêu gọi quyên góp mùa dịch, cá nhân chị có tham gia hay góp một phần gì đó không?
Có, My góp một chút cho một số quỹ mà My tin tưởng.
- Theo chị, đâu là ý nghĩa thực sự và điều quan trọng nhất đối với người làm từ thiện?
My xác tín lại rằng, quên đi bản thân và nghĩ cho người khác nhiều là một loại hạnh phúc, giúp đỡ người khác cũng là một loại hạnh phúc. Nghe có vẻ ích kỷ nhưng nó là như vậy. Bản chất con người tự thấy đau khi thấy người khác đau và cũng thấy hạnh phúc hơn khi người khác hạnh phúc đủ đầy. Nếu ai cũng vì người khác mà quên mình và lan tỏa điều đó đến được với tất cả mọi người thì cuộc sống này sẽ đẹp biết bao.
- Cuối cùng, chị hãy gửi một lời chào tạm biệt đến khán giả Saostar nhé!
Mong các độc giả giữ gìn sức khỏe và cẩn thận trong mùa dịch này, hẹn gặp mọi người trên truyền hình sớm nhất có thể!
Cảm ơn chị Diễm My về những chia sẻ, chúc chị khỏe mạnh, thành công và đạt được thật nhiều bước tiến mới trong sự nghiệp.