Phim Ảnh

Điểm mặt các tác phẩm điện ảnh Việt Nam đổ bộ Liên hoan phim Busan 2019 tại Hàn Quốc

Ngọc Trang
Chia sẻ

So với các năm trước, số lượng các tác phẩm Việt Nam tham gia trình chiếu và tranh giải tại Liên hoan phim Busan năm nay có sự tăng trưởng đáng kể.

Liên hoan phim (LHP) quốc tế Busan là một trong những đại hội điện ảnh thường niên quan trọng nhất tại châu Á được tổ chức tại Busan, Hàn Quốc. Chính thức khai mạc năm thứ nhất từ ngày 13/09 đến 21/09/1996 và cũng là lần tổ chức liên hoan phim quốc tế đầu tiên tại Hàn Quốc, LHP Busan nhận được vô số sự quan tâm và đánh giá cao từ giới chuyên môn cũng như thu hút sự tham gia của những người hoạt động trong nghề giải trí-điện ảnh ở khu vực châu Á.

Điểm mặt các tác phẩm điện ảnh Việt Nam đổ bộ LHP Busan 2019 tại Hàn Quốc.

Trong những năm gần đây, điện ảnh Việt cũng có một số tác phẩm được cử đi trình chiếu, tranh tài ở các hạng mục trao giải trong LHP Busan. Cụ thể vào năm ngoái, tác phẩm đầu tay Vợ Ba của nữ đạo diễn Ash Mayfair đại diện cho điện ảnh Việt tham gia LHP. Trước đó, năm 2016 và 2017, Việt Nam cũng có hai tác phẩm là Tấm Cám: Chuyện chưa kể Cô Ba Sài Gòn đều của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân, tham gia tranh tài.

Mặc dù có các tác phẩm của nước ta liên tục được giới thiệu tại LHP nhưng con số này còn khá khiêm tốn, đặc biệt so với các nền điện ảnh láng giềng như Philippines, Indonesia, Thái Lan… Tuy nhiên, sang đến năm nay, khán giả Việt hoàn toàn có thể tự hào khi có đến năm tác phẩm có kết cấu truyện dài lọt vào danh sách đề cử tại LHP quốc tế Busan 2019.

Phim “Thằng Ròm” của đạo diễn Trần Thanh Huy được đề cử ở hạng mục New Currents.

Cụ thể hơn, tác phẩm Thằng Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy sẽ tranh tài ở hạng mục New Currents (dành cho nhà làm phim mới châu Á), bên cạnh bốn bộ phim khác trong hạng mục A Window on Asian Cinema (giới thiệu toàn cảnh điện ảnh Á châu) gồm Thưa mẹ con đi (đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh), Bí mật của gió (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình), Bắc Kim Thang (đạo diễn Trần Hữu Tân) và Anh trai yêu quái (đạo diễn Vũ Ngọc Phượng).

Các bộ phim tranh tài ở hạng mục A Window on Asian Cinema.

“Anh trai yêu quái”.

Trong số các bộ phim kể trên, Thưa mẹ con đi là tác phẩm điện ảnh duy nhất đã được phát hành tại Việt Nam. Với nội dung gia đình xen lẫn đề tài LGBT, bộ phim đã thu về nhiều thành tựu nhất định cũng như đánh giá khá cao từ giới chuyên môn. Mặt khác, bốn bộ phim còn lại vẫn đang trong quá trình chuẩn bị và quảng bá, chưa chính thức công chiếu trên màn ảnh Việt.

“Thưa mẹ con đi” là bộ phim duy nhất đã ra mắt khán giả Việt.

Ngoài ra, trong một chương trình đặc biệt về đạo diễn nữ hàng đầu châu Á, nhà làm phim Trịnh Thị Minh Hà (Việt kiều Mỹ) cũng là một trong ba đạo diễn được chọn giới thiệu với ba bộ phim: Forgetting Vietnam (2015), Surname Viet, Given Name Nam (1989) và Reassemblage (1982). Cuối cùng, hạng mục Wide Angle dành cho phim ngắn có sự tham gia tranh giải của: Ngọt, Mặn (đạo diễn Dương Diệu Linh) và trình chiếu giới thiệu của: Hãy tỉnh thức, và Sẵn sàng! (đạo diễn Phạm Thiên Ân).

Như vậy, so với các năm, lượng tác phẩm Việt tham gia LHP quốc tế Busan 2019 có sự tăng trưởng vượt trội hơn hẳn. Điều này là dấu hiệu đáng mừng cho thấy điện ảnh Việt đang trên đà phát triển, sẵn sàng “đem chuông đi đánh xứ người” so tài với các nước anh em trong khu vực châu Á. Theo lời mời từ ban tổ chức, các đại diện nhà sản xuất, hãng phim sẽ có mặt tại Busan để tham dự LHP diễn ra vào tháng Mười tới.

Trailer bộ phim “Thưa mẹ con đi”.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất