Phim Ảnh

Điểm danh 3 phiên bản Người Nhện từng xuất hiện trên màn ảnh rộng

Chia sẻ

Captain America: Civil War đánh dấu lần đầu tiên Spiderman được "trở về nhà" sau nhiều năm "lưu lạc" vì vấn đề bản quyền.

10 năm về trước, hãng truyện tranh Marvel đã bán bản quyền chuyển thể nhân vật Spiderman lên phim ảnh cho hãng Sony Pictures, dẫn tới “cuộc chia ly” kéo dài khi Marvel Studios được Disney mua lại. Mãi tới năm 2015, hãng mới đạt được thỏa thuận “dùng chung”, dẫn tới việc Spiderman được phép xuất hiện trong các phim do Marvel Studios sản xuất. Và kết quả là hình ảnh Spiderman trong Captain America: Civil War nhận được rất nhiều những phản hồi tích cực và được xem là phiên bản Spiderman hay nhất trên màn ảnh từ trước tới nay. Tuy nhiên, Tom Holland không phải là người đã mang hình ảnh Spiderman đến với khán giả đại chúng ngày nay.

Spiderman trong trilogy Spiderman của đạo diễn Sam Raimi

Spiderman của Tobey Maguire xuất hiện trong Spiderman 2002

Spiderman của Tobey Maguire xuất hiện trong Spiderman 2002

Sau một khoản thời gian dài thoái trào, chính Spiderman 2002 của Tobey Maguire và Sam Raimi đã đưa dòng phim siêu anh hùng trở lại. Việc này dẫn đến người hâm mộ được hưởng lợi từ cuộc “chạy đua vũ trang” ồ ạt của DC comics và Marvel trong những năm gần đây.

Spiderman của Tobey Maguire là Spiderman khác với nguyên tác nhất khi anh có khả năng tự bắn ra tơ nhện. Ngoài ra, tính cách của anh cũng khá nhút nhát, ít nói và sống nội tâm khác với “người anh em” trong comics của mình. Tuy nhiên, những tính cách ấy lại khá hợp với hình ảnh Peter Parker do Tobey thể hiện. 

Peter Parker của Tobey có tâm lý rất đúng với một cậu nhóc chỉ biết học, kém thể thao và không có điểm nào nổi bật. Sau khi có sức mạnh, có một thời gian, Tobey có tính cách nói nhiều giống trong comics nhưng cái chết của bác Ben và Norman Osborn sau đó đã khiến anh trở lại như xưa vì mặc cảm tội lỗi. Tình cảm “tay ba” của Peter, Spiderman và Mary Jane Watson cũng là một trong những điểm thú vị của phim và đã khai sinh ra “nụ hôn ngược” huyền thoại. Tuy nhiên, càng về sau thì chuyện tình này càng trở nên “bánh bèo” và trở thành điểm trừ của phim.

Dù không giống với nguyên tác nhưng lần đầu tiên được nhìn thấy thần tượng lên màn ảnh rộng “bằng xương bằng thịt” đã khiến các fan hào hứng và bỏ qua những vấn đề nhỏ đó. Kịch bản xuất sắc và diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên như Tobey Maguire, James Franco, Kristen Dunst,… đã biến Spiderman của Tobey thành một tượng đài khó có thể đánh đổ. 

Spiderman trong The Amazing Spiderman và The Amazing Spiderman 2 của đạo diễn Marc Webb

Andrew Garfield là Spiderman trong dự án reboot của Sony

Andrew Garfield là Spiderman trong dự án reboot của Sony

Sau khi dự án Spiderman 4 của Sam Raimi bị hủy bỏ vì những bất đồng ý kiến thì Sony quyết định reboot thương hiệu này bằng The Amazing Spiderman 2012 do Andrew Garfield thủ vai chính.

So với Tobey Maguire thì Spiderman của Andrew Garfield giống với nguyên tác truyện tranh hơn hẳn khi sử dụng máy bắn tơ nhện. Anh cũng nói nhiều và pha trò ngay cả trong đời thường lẫn trong lúc làm Spiderman. Tính cách này phù hợp với Spiderman nhưng lại không đúng lắm với hình ảnh Peter Parker.

Ngoài thời gian làm Spiderman, khán giả chỉ thấy Peter Parker của Andrew điều tra về cái chết của bố mẹ và “tán tỉnh” cô bạn gái Gwen Stacy mà thôi. Ngoài ra, phần tâm lý của Peter Parker lại có phần được diễn tả một cách hời hợt. Tuy nhiên, chuyện tình của anh và Gwen Stacy do Emma Stone thủ vai lại rất được lòng khán giả. Khác với Mary Jane Watson, Gwen Stacy là một cô gái hài hước và mạnh mẽ hơn hẳn, do đó chuyện tình của họ cũng thú vị hơn rất nhiều. 

Phần reboot này của Sony tuy có doanh thu tốt nhưng chất lượng nội dung lại không được đánh giá cao. Cộng với hình ảnh Spiderman của Tobey Maguire vẫn còn để lại nhiều ấn tượng và những xung đột của Andrew Garfield với hãng sản xuất mà các phần phim sau đều bị hủy.

Spiderman trong Captain America: Civil War của Marvel

Spiderman "chính chủ" của Marvel

Spiderman “chính chủ” của Marvel

Sau những thành công của MCU và thất bại của The Amazing Spiderman 2, các fan đã dấy lên làn sóng yêu cầu Sony trả bản quyền Spiderman lại cho Marvel. Cuối cùng, 2 hãng đã hợp tác và Spiderman chính thức xuất hiện trong Captain America: Civil War do Tom Holland thủ vai.

Đây là Spiderman “chính chủ” do đó việc anh giống với nguyên tác là chuyện không có gì bàn cãi. Spiderman của Tom Holland cũng sử dụng máy bắn tơ nhện như nguyên tác. 1 điểm cộng nữa chính là độ tuổi của Tom Holland hoàn toàn trùng với độ tuổi của nhân vật nên không gặp phải sự gượng gạo (trong khi cả Tobey Maguire và Andrew Garfield đều có tuổi gần gấp đôi Spiderman mà họ thể hiện). 

Tuy chỉ xuất hiện ngắn ngủi nhưng người xem có thể thấy trong khi là Peter Parker thì cậu khá nhút nhát, và nói nhiều chỉ là để lấp liếm việc mang sức mạnh lớn lao của mình. Còn khi là Spiderman, hành động nói và hỏi liên hồi của cậu hoàn toàn phù hợp với một cậu bé tuổi teen có quá nhiều năng lượng trong người nhưng lúc nào cũng phải kìm nén.

Có lẽ Spiderman của Tom Holland chính là Spiderman hay và đúng với nguyên tác trên màn ảnh nhất cho tới giờ. Và Spiderman hoàn toàn là một nhân vật tiềm năng đối với MCU đang trên đà mở rộng.

Với những gì mà Tom Holland thể hiện, người xem hoàn toàn có thể tin tưởng vào dự án Spiderman: Home Coming sắp tới của Marvel. Cũng như đón chờ các nhân vật mới mà MCU đưa lên màn ảnh.

Xem thêm >>> Những khán giả đầu tiên nói gì về ‘Captain America: Civil War’?

Captain America: Civil War - Cuộc chia tay ‘thế kỷ’ và những màn đối đầu đỉnh cao

Những câu hỏi còn bỏ ngỏ hậu ‘Captain America: Civil War’

Ben Affleck - có phải là Batman mà ‘chúng ta xứng đáng’?

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất