Phim Ảnh

Phim 'Mắt biếc': Điểm giống nhau đến ngỡ ngàng của Ngạn, Hà Lan và Trà Long

Đông Hải
Chia sẻ

Ngạn, Hà Lan và Trà Long của Mắt biếc đều chơi đến say mê trò đuổi hình bắt bóng, và đều nhận những cái kết đắng cay.

Mắt biếc đang là tựa phim được mong chờ nhất cuối năm 2019, khi đây là sản phẩm chuyển thể tiếp theo đến từ đạo diễn Victor Vũ và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sau thành công của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Vẫn là bối cảnh làng quê hữu tình, Mắt biếc khắc họa sâu sắc câu chuyện tình yêu từ thuở thiếu thời của cậu nam sinh nghèo chân chất trước cô bạn học có đôi mắt biếc hút hồn, dù cho trải qua muôn vàn biến cố, mãi cho đến khi lớn lên và trưởng thành thì đoạn tình cảm ấy vẫn vững bền và không thể phai nhòa.

Poster chính thức của Mắt biếc.

Trong phim, nhân vật Ngạn (Trần Nghĩa) chính là chàng trai si tình ấy, luôn ôm mộng tưởng về một ngày thành đôi với cô bạn “trúc mã” Hà Lan (Trúc Anh). Đôi mắt của Hà Lan sáng, đẹp và biên biếc, là đôi mắt khiến cậu học trò nhỏ say đắm một đời, nhưng cũng chính là đôi mắt đẩy cậu rơi vào bể khổ tình ái không lối thoát.

Ngạn đã yêu Hà Lan từ rất lâu.

Ngạn vì cô mà điên cuồng theo đuổi… trong âm thầm.

Xuyên suốt câu chuyện, người xem dễ cảm thông và thương cho Ngạn vì luôn nhất kiến chung tình với một người, đến mức có một thời gian từ bỏ ngôi làng Đo Đo đã ôm ấp cậu khôn lớn để theo chân người con gái ấy lên thành phố. Từ sự đồng cảm, khán giả dễ dàng chuyển sang “ghét” Hà Lan do cô si ngốc, dại khờ, bỏ qua một người tốt như Ngạn mà đuổi theo phồn hoa nơi xa lạ, để rồi gặp gỡ anh chàng “trai hư” Dũng (Trần Phong) và yêu đến điên cuồng.

Có thể Hà Lan đáng ghét, nhưng mỉa mai thay ở Hà Lan và Ngạn đều có một điểm chung đến đau lòng, đó chính là mãi yêu một người, mãi nhớ một người dù người đó đã không và cũng sẽ không quay đầu lại nhìn mình, yêu mình. Ngạn mang chấp niệm với Hà Lan suốt khoảng đời tuổi trẻ, nhưng sau cùng chỉ nhận lấy sự ray rứt chỉ vì bản thân “quá tốt”. Hà Lan cũng chẳng kém là bao, khi bản chất là một cô gái yêu mơ mộng, yêu sự mới mẻ, hiện đại, yêu cuộc sống thành thị tấp nập, và yêu người con trai tên Dũng - kiêu ngạo, bụi bặm, hoang dã.

Hà Lan là chấp niệm của Ngạn, vậy mấy ai hiểu được Dũng cũng là chấp niệm của Hà Lan?

Tình yêu của Hà Lan cũng thuần khiết không kém gì của Ngạn, cô luôn hướng lòng mình về Dũng, dù hiểu được những gì Ngạn đã và đang làm vì mình vốn xuất phát từ điều gì đó lớn hơn cả tình bạn. Hà Lan say đắm trong sự chở che, nuông chiều của Dũng, còn chờ đợi y một ngày sẽ cưới mình. Đó phải chăng là mong muốn của bất kì cô gái đang yêu nào, được cưới và ở bên người mình thương đến suốt cuộc đời? Hà Lan không có lỗi, cô cũng chỉ là “nạn nhân” trong ván cược tình ái ở đầu đoạn tuổi trẻ, song cái giá phải trả khi “thua cược” lại quá đớn đau…

Mắt biếc là câu chuyện đứng trên góc nhìn của nhân vật Ngạn, Ngạn như làm chủ tất cả những con chữ, vì thế không nhiều độc giả cảm được sự đau khổ và bi kịch về cuộc đời của Hà Lan, nếu nói không ngoa còn ám ảnh hơn cả Ngạn. Bị người yêu ruồng bỏ, hỏng cả tuổi trẻ, mang trong mình cốt nhục của y, quay trở về làng với sự cô đơn lẻ bóng, đó chính là sự trừng phạt, cũng là nhát dao chí mạng dành cho cô.

Cả tuổi đôi mươi của Hà Lan cập bến cuối mang tên “Khổ đau”, đó đã là quá đủ.

Hãy nhớ lại một chi tiết khi Hà Lan tìm kiếm hình bóng Dũng ở một người đàn ông khác, cũng chẳng khác gì Ngạn sau này muốn tìm về kí ức cùng cô thông qua con gái của cô - Trà Long (Khánh Vân). Lại nói, Trà Long tiếp tục “theo chân” hai nhân vật chính rơi vào vòng luẩn quân đơn phương mịt mù. Cô bé cảm mến và nói chuyện yêu đương cùng “thầy” Ngạn, nhưng rốt cục cũng chẳng có được tấm chân tình của anh. Ngạn yêu Hà Lan, về sau vẫn vậy, nói đúng hơn là ám ảnh về Hà Lan, đến mức anh phải rời đi mãi mãi để tránh né, để quên đi và để ngăn mình đem Trà Long làm thế thân của cô.

Trà Long chính là điểm giao nhau, vừa vặn thừa hưởng tất cả những “cá tính yêu đương” của Ngạn và Hà Lan - nông nỗi, cuồng nhiệt và cố chấp.

Ngạn, Hà Lan và Trà Long của Mắt biếc đều là những thân phận hẩm hiu trong tình yêu, đều chơi đến say mê trò “đuổi hình bắt bóng”, và đều nhận những cái kết đắng cay. Nhưng suy cho cùng, Hà Lan đã từng có được niềm hạnh phúc trong khoảnh khắc cùng Dũng, Trà Long cũng có một đoạn thời gian hết mình vùng vẫy với mối tình đầu, chỉ có Ngạn là không bao giờ ôm được người trong mộng vào lòng, mãi về sau vẫn là tấm thân đơn độc tự tình thông qua những vần thơ, lời nhạc khiến hàng triệu người đọc khóc hết nước mắt.

Xem qua trailer chính thức của Mắt biếc.

Mắt biếc chính thức công chiếu ngày 20/12/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin mới nhất