Phim Ảnh

Đế chế phim của Marvel đang bị đe dọa

Chia sẻ

Marvel đã không còn nắm giữ vị trí độc tôn trong ngành công nghiệp điện ảnh như trước kia.

Xưa nay khi nhắc đến “Vũ trụ điện ảnh” thì ngay lập tức khán giả sẽ nghĩ đến Marvel, với hàng loạt bom tấn đứng đầu doanh thu nhiều năm liền. Iron Man được xem là phát súng đầu tiên vào 2008, đánh dấu sự kiện một hãng truyện tranh làm phim không thường trực trở thành thương hiệu hùng mạnh nhất Hollywood. Thế nhưng càng thành công, họ càng phải giữ vững vị trí hàng đầu nên những đối thủ cũng dần xuất hiện nhằm lật đổ ngôi vương.

1

Thương hiệu nào rồi cũng sẽ có thời hoàng kim và suy tàn.

Ngoài Disney, Fox cũng đang xây dựng một “vũ trụ” riêng vào năm 2016. Và thế là siêu anh hùng, dị nhân, vũ khí công nghệ cao… lại tiếp tục trở thành chất liệu được xào nấu qua bàn tay của vô số chuyên gia Hollywood. Vài nhà làm phim tinh ý nhận ra sẽ có lúc trào lưu này đến thời điểm bão hòa, bởi hầu hết những tác phẩm ấy chỉ dành cho những khán giả yêu thích hành động.

Vẫn còn quá xa để dự báo tương lai suy tàn của Marvel, nhưng việc Avengers: Age of Ultron thua kém phần một The Avengers đến 100 triệu USD, hay khởi đầu không mấy ấn tượng của Ant-Man cho thấy người xem hiện đã bớt nhiệt tình hơn trước. Do đó, 2016 trở về sau dự đoán sẽ là thời điểm xuất hiện của nhiều “Vũ trụ điện ảnh” hơn nữa bao gồm cả thể loại hoạt hình và kinh dị.

DC Comics

Thế giới của những Superman, Batman hiện vẫn là đối trọng số một của Marvel. Đã qua rồi cái thời Green Lantern thất bại khiến kế hoạch khởi động chuỗi thương hiệu điện ảnh DC Comics gặp nhiều trắc trở. Màn khởi động Man of Steel vào năm 2012 tuy thu về phàn nàn nhưng vẫn đủ nền móng cho một “Vũ trụ điện ảnh” sắp tới.

justice_league__the_new_52_by_fmirza95-d7vm29b

Batman và Superman là hai nhân vật có tầm ảnh hướng rất lớn đối với nền văn hóa Mỹ.

Bất lợi duy nhất của DC Comics đó là chưa thể tách thành một xưởng phim độc lập, làm cho nguồn lực sáng tạo bị hạn chế. Warner Bros. hiện đang ráo riết chiêu mộ nhân lực để xây dựng bộ phận chuyên làm phim siêu anh hùng. Họ dự định khai thác những khía cạnh theo chiều hướng đen tối, nghiêm túc và con người hơn, nhờ vậy nên các bộ phim DC Comics sẽ là khoảng lặng giữa hàng loạt bom tấn nhí nhố và bông đùa đến từ Marvel.

url

Joker thế hệ mới - Jared Leto

Tại Comic-Con, trailer chính thức của Superman vs Batman: Dawn of Justice từng gây bão trong nhiều tuần liền, vài ngày sau, teaser của Suicide Squad tiếp tục được tung ra càng khiến bầu không khí thêm phần nóng bỏng. Warner Bros. đã thực hiện kế hoạch quảng bá thành công khi chiêu mộ dàn diễn viên tên tuổi như Ben Affleck - từng gây tranh cãi dữ dội trong vai Người Dơi hay Jared Leto vốn là trung tâm sự chú ý với màn hóa thân thành Joker.

1

Năm 2016, Marvel còn lại mỗi Captain America: Civil War đủ sức làm nên chuyện ở phòng vé. Trong khi đó, thời gian tung ra át chủ bài của Warner Bros. chỉ cách nhau vỏn vẹn năm tháng, nghĩa là nếu Batman vs Superman vừa kết thúc đợt quảng bá thì sẽ tới lượt Suicide Squad lên ngôi.

2

Trải dài đến 2020, cuộc so kè giữa Disney và Warner Bros. thêm phần gay cấn bởi sự xuất hiện đông đảo từ lực lượng nhà DC Comics. Tiếng tăm của Marvel trong làng điện ảnh tuy có thừa nhưng thời điểm này DC Comics đã tạo dựng được nhiều dấu ấn qua những phần phim trước.

Và hàng loạt “vũ trụ” khác đang được tái tạo

836601d383c5995dc2abdefc59b3cbff

Bức tranh tổng hợp những nhân vật kinh điện trong thế giới của Stephen King.

Bài viết này không chỉ cảnh báo sự đe dọa vị trí độc tôn của Marvel, ngay cả DC Comics cũng cần lưu ý tới nhiều đổi thủ mới, đủ tiềm năng tạo thành một “Vũ trụ điện ảnh” như tuyển tập truyện của Stephen King. Nhà văn người Mỹ là tác giả của những câu chuyện kinh dị Carrie, The Shining, Misery, The Shawshank Redemption… từng được chuyển thể thành phim. Nhưng điều đặc biệt là tất cả chúng đều có thể liên kết lại với nhau bởi Stephen luôn cất giấu những”easter egg”, các chi tiết gắn liền với một tác phẩm khác. Hiện IT, The Dark Tower, The Stand, 11/22/63… đều là những bộ phim đã có kế hoạch phát hành cụ thể trong vòng hai năm tiếp theo.
 
url

Sau Dracula, xác ướp Mummy sẽ là nhân vật tiếp theo được lên phim vào 2016.

Năm ngoái, ác quỷ một lần nữa trỗi dậy qua Dracula Untold, vốn là một phần của dự án khởi động “Vũ trụ Quái vật chung” thuộc hãng Universal. Nếu so sánh Stephen King với Bram Stoker thật chẳng khác nào đặt một hòn sỏi bên cạnh non cao bởi rõ ràng, những câu chuyện bá tước ma cà rồng, người sói, xác ướp, Frankenstein đã có tuổi đời hai thế kỷ. Trong loạt siêu anh hùng cợt nhã như Marvel, khô khan tới mức đen tối như DC Comics thì một chút máu me, lãng mạn, bi kịch của series câu chuyện nửa đêm đã ám ảnh chúng ta bao năm qua là lựa chọn khá thú vị.
  Lego-Movie1-e1391713542726_Fotor_Collage
 
Trong tương lai, sẽ có thêm một “vũ trụ điện ảnh” đúng nghĩa khi cách đây 3 năm, Disney đã bỏ ra 4 tỉ USD để mua lại Lucasfilm bao gồm Star Wars. Phần phim thứ 7 - The Force Awakens sẽ ra mắt vào cuối năm nay được dự đoán cán mốc 2 tỷ USD dựa theo kỳ vọng của khán giả từ lúc trailer xuất hiện. Chưa kể mới đây phó chủ tịch hãng Hasbro cũng vừa thông báo Transformers chuẩn bị phát hành thêm 4 phần nữa. Valiant Comics thì tuyên bố rằng Marvel sẽ sụp đổ trong tay họ và đừng quên, The Lego Movie đã có màn ra mắt khá thành công hồi đầu năm 2014 đủ để xây dựng một đế chế Lego trên màn ảnh rộng.
Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất