Phim Ảnh

Đau xé lòng khi diễn viên nhí Hữu Khang hỏi: 'Con có được đóng phim nữa không?'

Jin Yin
Chia sẻ

“Con có được đóng phim nữa không?"; “Con đọc điện thoại của ba, có mấy cô chú nhắn tin nói con mày diễn dở, từ nay không ai gọi con mày đi đóng phim đâu!”. Đó là tất cả những gì Hữu Khang đã hỏi đạo diễn Đinh Tuấn Vũ khi vẫn còn thở gấp, nằm trên giường bệnh...

Có lẽ bài viết này ra đời trong hoàn cảnh khá nhạy cảm khi mà ồn ào của cặp đôi An Nguy - Kiều Minh Tuấn, diễn viên phim Chú ơi, đừng lấy mẹ con vẫn chưa kịp hạ nhiệt. Sẽ có ai đó bảo rằng đây lại là chiêu trò PR, vì tranh thủ sự thương hại để “cứu” phim mà lợi dụng cả một đứa con nít. Nhưng với tư cách những người ngoài cuộc, chúng ta cần đứng ở góc độ khách quan để nhìn nhận vấn đề.

Mới đây, Đinh Tuấn Vũ - đạo diễn bộ phim Chú ơi, đừng lấy mẹ con đã đăng tải một dòng trạng thái lên Facebook cá nhân với thái độ vô cùng bức xúc, nội dung chủ yếu đề cập đến Hữu Khang - cậu bé Nhện trong bộ phim của anh vừa ra rạp cách đây chưa đầy một tuần. Được biết, cậu bé đã phải nhập viện vì sốc, sau khi đọc được những tin nhắn ác ý đề cập đến vai diễn của mình trong phim trên điện thoại của ba.

Và có lẽ không riêng gì Đinh Tuấn Vũ, ngay cả chúng ta - những con người trưởng-thành-và-hiểu-chuyện cũng không khỏi phẫn nộ trước tổn thương tâm lý mà người lớn vô tâm đã gieo lại trong lòng cậu bé Hữu Khang. Tôi còn nhớ trong buổi showcase, Khang đã bật khóc khi nhắc đến quãng thời gian đóng phim và cách lấy tâm lý, hóa thân vào nhân vật. Khoảnh khắc ấy, tôi và cả những người đồng nghiệp của mình đã thật sự ngỡ ngàng trước cách cậu bé biểu lộ cảm xúc. Đó là một tâm hồn mong manh, nhạy cảm, và hơn hết, chúng tôi vô cùng trân trọng những xúc cảm ngây ngô đến chân thật như thế.

Chúng ta nói nhiều, thậm chí là rất nhiều đến việc đầu tư, tạo điều kiện để các tài năng nhí được bộc lộ khả năng của mình. Đã có nhiều show truyền hình được khởi xướng để tạo sân chơi và trở thành bệ phóng cho những cái tên như Phương Mỹ Chi, Hồ Văn Cường, Quang Anh… và một vài tên tuổi khác. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là chúng ta có đang quá tàn nhẫn với những đứa trẻ “trót” mang tài năng trong mình như thế, mà Hữu Khang là một ví dụ?

Ở vào độ tuổi như cậu bé, bạn bè đồng trang lứa chỉ cần góp mặt vào một vở kịch hay một tiết mục văn nghệ của trường đã được gia đình và mọi người tán dương. Vậy thì tại sao chúng ta lại mang cái chuẩn của một diễn viên chuyên nghiệp áp vào một học sinh tiểu học như Khang? Huống hồ, nếu thật sự xem phim bằng cái nhìn công tâm, người xem sẽ nhìn thấy tiềm năng diễn xuất của cậu bé này.

Khi nằm trên giường bệnh, thở chẳng ra hơi, ai hỏi gì cũng không trả lời, vậy mà Khang đã cố gắng hỏi Đinh Tuấn Vũ bằng cái giọng thều thào vỏn vẹn chỉ hai câu: “Con có được đóng phim nữa không?”, “Con đọc điện thoại của ba, có mấy cô chú nhắn tin nói con mày diễn dở, từ nay không ai gọi con mày đi đóng phim đâu!”. Nếu người nằm đó là con, cháu hoặc người thân của chúng ta, liệu ai sẽ có thể ngồi yên? Chỉ bấy nhiêu thôi đã cho thấy Hữu Khang thích diễn xuất đến thế nào. Cậu bé không quan tâm mình đang không thở nổi, chẳng màng sức khỏe bản thân, chỉ lo mình không được đóng phim nữa vì “diễn dở”.

Ai đó có thể nói tôi nghe không, các bạn đã xem phim chưa? Các bạn có tận mắt chứng kiến Khang khóc, cười ở bất kì scene nào đó chưa? Nếu đã trải nghiệm và buông lời nhận xét như thế, tôi cho rằng các bạn thật sự phải xem lại khái niệm “diễn hay”, “diễn tốt” của mình. Bởi lẽ, ngay cả diễn viên trẻ bây giờ, một vài người có khi diễn còn thua cả Hữu Khang.

Tôi đang băn khoăn rằng vì sao chúng ta lại cư xử ác độc và kém văn minh với một đứa trẻ như thế, và tôi chợt nhớ ra “làn sóng” tẩy chay phim vừa dấy lên cách đây không lâu. Có thể bạn chán ghét Chú ơi, đừng lấy mẹ con vì những ồn ào tình ái xung quanh nó, nhưng chúng ta đều hiểu trẻ con không có lỗi, và hơn hết, câu chuyện này vốn chẳng liên quan gì đến Hữu Khang, ngoài việc cậu bé đã được “chọn mặt gửi vàng” cho vai diễn Nhện trong phim. Vì vậy, hãy công tâm nhìn nhận vấn đề và thể hiện mình là những khán giả văn minh, tỉnh táo.

Tôi biết showbiz trước nay luôn rất khắc nghiệt và tàn khốc. Ngay cả những tài năng nhí như Phương Mỹ Chi, Quang Anh hay Hồ Văn Cường đều không ít lần xuất hiện trên mặt báo sau khi đăng quang với những ồn ào và tranh cãi bủa vây. Nhưng rồi có khi nào chúng ta bình tâm lại và xem tất cả chỉ là những cô bé, cậu bé bình thường hay chưa? Từ bao giờ sở hữu tài năng nhưng không thể làm đẹp lòng tất cả đã trở thành cái tội? Hay chính bản thân khán giả đã đặt kì vọng quá nhiều vào các bạn nhỏ ấy?

Trong chừng mực nào đó, ở vào độ tuổi như Hữu Khang hay các tài năng nhí khác, các bé hoàn toàn chưa sẵn sàng cho một “cuộc chiến” showbiz được người lớn sắp bày. Tốt nhất, hãy để Khang cũng như các bạn nhỏ làm điều mình yêu thích để có thể phát triển, trưởng thành một cách bình thường và trọn vẹn. Bao giờ cũng thế, những cơn sang chấn tâm lý vô hình luôn là liều thuốc độc vô hình ngấm ngầm giết chết những tâm hồn non nớt. Vì lẽ đó, tôi mong rằng chúng ta sẽ luôn là những khán giả có lối ứng xử đẹp, văn minh và tôn trọng những người làm nghệ thuật chân chính, dù họ là ai hay ở bất kì độ tuổi nào.

Chia sẻ

Bài viết

Jin Yin

Tin mới nhất