Dù được đánh giá là “ổn” so với thể loại phim lịch sử, cổ trang tại Việt Nam, Mỹ nhân không mấy hút khách khi ra rạp. Cụ thể, phim thu về 500 triệu đồng, một con số thảm hại trong tổng ngân sách 16 tỷ đồng. Câu chuyện xoay quanh thế kỷ XVII, xã hội phong kiến Việt Nam chứng kiến nhiều biến động liên quan đến sự phân tranh của chúa Trịnh - chúa Nguyễn cũng như trong nội bộ mỗi triều đại. Một cô đào hát với nhan sắc “nghiêng nước nghiêng thành” may mắn nhận được sự sủng ái của chúa thượng khiến triều đình nhiều lần rơi vào khó khăn khi quân vương bỏ bê việc triều chính.
Sở hữu dàn diễn viên không mấy nổi bật, chỉ có mỗi Quách Ngọc Ngoan là tên tuổi gây chú ý. Mỹ nhân “hụt hơi” ở làn đua phòng vé ngay trước hai phim Việt là Yêu và 12 Chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy. Có lẽ vì đề tài vốn mang tiếng khô khan, đầu tư thiếu hụt dẫn đến chất lượng không tương xứng.
Tuy mắc phải hầu hết lỗi trên, Mỹ nhân vẫn xứng đáng được nhìn nhận một cách “dịu dàng” và đáng cảm thông hơn vì đơn giản, điện ảnh Việt không có nhiều những bộ phim như thế. Chúng đang từng ngày chập chững tiếp cận đến đại chúng trong cái nhìn dò xét của dư luận. Thất bại của Mỹ nhân phản ánh thực trạng đáng buồn của điện ảnh Việt, một thể loại khó, vốn dĩ cần được quan tâm nhiều nhưng càng ngày lại bị công chúng, khán giả xa lánh.
Năm 2014, Sống cùng lịch sử có tiền đầu tư 21 tỷ đồng phải ngừng chiếu sau vài ngày ra rạp. Ở mảng phim thương mại tư nhân, Quyên tuy gây xôn xao với kinh phí 22 tỷ đồng sau một thời gian công chiếu cũng đành phải rút lui trong thầm lặng. Hầu hết chúng đều có điểm chung là sở hữu nội dung đen tối, tình tiết gai góc khiến khả năng tiếp cận đến khán giả bị hạn chế.