Phim Ảnh

Đấu đá gay gắt khi ra rạp, chất lượng của 'Trạng Quỳnh' và 'Cua lại vợ bầu' có bù lại nổi những ồn ào?

Phương Thảo
Chia sẻ

Không ngoa khi khẳng định rằng, không ở nơi đâu khán giả có thể dễ tính như thị trường điện ảnh Việt Nam. Các bộ phim đua nhau tạo ồn ào khi ra rạp, hết "phim giả tình thật", lùm xùm truyền thông cho đến mâu thuẫn giữa nhà làm phim, nhà phát hành, diễn viên...

Dịp Tết Nguyên đán luôn là “miếng bánh” màu mỡ để các nhà làm phim khai thác, mùa Tết 2019, Cua lại vợ bầu và Trạng Quỳnh là hai tác phẩm nội địa gây chú ý hơn cả, nhận về con số doanh thu đáng mơ ước, bỏ xa những bộ phim nước ngoài khác, ngay cả Tân Vua Hài Kịch của “vua hài” Châu Tinh Trì và phim hoạt hình đến từ Hollywood Bí kíp luyện rồng 3. Song song với đó, 2 dự án phim cũng bị bủa vây bởi những lùm xùm, tranh cãi giữa diễn viên - đạo diễn và giữa hai phim với nhau.

Lùm xùm bủa vây “Trạng Quỳnh” và “Cua lại vợ bầu” ngày đầu năm 

Với tâm lý “người Việt xem phim Việt”, “xem phim Việt dịp Tết Nguyên đán” của khán giả, Trạng Quỳnh và Cua lại vợ bầu đã có chiến thắng áp đảo về doanh thu trên đường đua với phim ngoại. Theo những con số được nhà phát hành đưa ra, bộ phim của “đạo diễn bạc tỷ” Đức Thịnh đạt đến doanh thu 70 tỷ sau 6 ngày công chiếu, trong khi Cua lại vợ bầu lập hai “cú đúp” lên tiếp trong Mùng 3, 4, 5, 6 Tết cùng các mức doanh thu: 15,8 tỷ đồng, 18,3 tỷ đồng, 18,8 tỷ đồng, 19,6 tỷ đồng và các mốc 108,9 tỷ đồng trong vòng 6 ngày ra rạp.

Là hai đối thủ lớn trên đường đua phim Tết, Trạng Quỳnh và Cua lại vợ bầu vướng vào lùm xùm ồn ào dịp Tết. Đầu tiên, nam danh hài Trấn Thành - người đóng vai chính trong Cua lại vợ bầu và vai thứ chính ở Trạng Quỳnh - khai màn tố cáo có người, tổ chức chơi xấu Cua lại vợ bầu trên các trang mạng xã hội, trang đánh giá phim, khiến số điểm của phim trở nên thấp bất thường. Điều này khiến mũi rìu dư luận ngay lập tức hướng đến phim hài, dân gian Trạng Quỳnh - đối thủ chính của Cua lại vợ bầu trong cuộc chiến phim mùa Tết này.

Trấn Thành trong “Cua lại vợ bầu”.

Vài ngày sau đó, “đạo diễn bạc tỷ” nối dài cuộc chiến giữa Trạng Quỳnh và Cua lại vợ bầu khi lên án Trấn Thành vô trách nhiệm, bỏ bê việc truyền thông cho dự án mà mình đóng vai thứ chính. “Tôi ủng hộ Trấn Thành PR, bảo vệ cho Cua lại vợ bầu. Vì đó là trách nhiệm. Tôi hiểu cả việc Trấn Thành là vai chính bên kia, kiêm nhiều thứ khác. Tôi chưa bao giờ yêu cầu Trấn Thành phải hết sức marketing PR cho Trạng Quỳnh. Nhưng Trấn Thành Thành đang có 2 phim ở thời điểm nhạy cảm. Phải cư xử đúng đắn trong những phát ngôn để ít nhất không ảnh hưởng đến những người đã cộng tác với mình.Tôi thật sự rất quý Trấn Thành”.

Đấu đá qua lại, chất lượng của “Trạng Quỳnh” và “Cua lại vợ bầu” ra sao?

Khiến khán giả yêu điện ảnh không khỏi ngao ngán vì những lùm xùm vào dịp đầu năm mới, song chất lượng của Trạng Quỳnh và Cua lại vợ bầu có làm người xem quên đi chuỗi ồn ào bên lề kia? Trước hết, Trạng Quỳnh là tác phẩm nhận được nhiều kỳ vọng khi lựa chọn khai thác đề tài hài dân gian độc đáo, phóng tác các giai thoại kinh điển về nhân vật nổi tiếng Trạng Quỳnh. Bên cạnh đó, phim còn được đánh giá cao về bối cảnh, phần hình, nhạc nền và tạo hình nhân vật. Tuy nhiên, bộ phim của đạo diễn Đức Thịnh gây tranh cãi gay gắt bởi kịch bản chắp vá, rời rạc, những mảng miếng gây cười phản cảm và diễn xuất còn non nớt của nam chính Trần Quốc Anh.

Trong khi đó, Cua lại vợ bầu lại đem đến nỗi thất vọng khác khi kể câu chuyện về một cô nàng ngủ với người yêu cũ trong lúc tan vỡ với bạn trai, để rồi mang thai nhưng không biết ai là cha đứa bé. Song, cả Trọng Thoại (Trấn Thành) và Quý Khánh (Anh Tú) đều tử tế, bất chấp hi sinh đến khó tin. Bên cạnh đó, tâm lý nhân vật không đồng nhất, cái twist quá sến và kết phim theo khuôn mẫu cũng làm bộ phim không được giới mộ điệu đánh giá cao.

Ngoài ra, những mâu thuẫn giữa hai bộ phim không chỉ đến từ việc tranh giành sự quan tâm của khán giả, mà còn bởi ngôi sao chung là Trấn Thành - người đóng vai chính trong Cua lại vợ bầu và vai thứ chính ở Trạng Quỳnh. Cả hai tác phẩm đều hứa hẹn sự “lột xác”, “bứt phá” và nghiêm túc hơn của nam danh hài trên cuộc chơi điện ảnh. Thế nhưng, anh chàng vẫn trở thành “cây hài” trong Trạng Quỳnh giống những lần xuất hiện trước đó. Còn đối với Cua lại vợ bầu, khi không còn được lém lỉnh, hài hước như thường thấy, Trấn Thành trở nên nhàm chán, mờ nhạt đến khó tin.

Không ngoa khi khẳng định rằng, không ở nơi đâu khán giả có thể dễ tính như thị trường điện ảnh Việt Nam. Các bộ phim đua nhau tạo ồn ào khi ra rạp, hết “phim giả tình thật”, lùm xùm truyền thông cho đến mâu thuẫn giữa nhà làm phim, nhà phát hành, diễn viên… Không những thế, chất lượng các tác phẩm này cũng không thực sự nổi trội, tuy đã thoát ra khỏi “hài nhảm” dịp Tết nhưng vẫn chưa thực sự có đầu tư về kịch bản và diễn xuất.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất