Phim Ảnh

Đặt lên bàn cân 2 đối thủ phòng vé Việt dịp lễ: 'Hoán đổi' và 'Mùa viết tình ca'

Phương Thảo
Chia sẻ

"Mùa viết tình ca" và "Hoán đổi" đều là những bộ phim chưa thực sự trọn vẹn, song vẫn đem đến cho người xem nhiều cảm xúc, từ bật cười, phấn khích cho đến trầm ngâm chiêm nghiệm; và trên hết, hai tác phẩm đều mang lại những ý nghĩa nhất định.

Màn ảnh rộng thời gian gần đây là cuộc chiến phòng vé của hàng loạt phim trong nước, trong đó, Mùa viết tình ca của Isaac và nàng thơ Phan Ngân, cùng Hoán đổi của cặp đôi Nhã Phương - Việt Hương là hai đối thủ trực tiếp vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua. Do đó, người hâm mộ điện ảnh không khỏi đặt hai bộ phim đậm tính giải trí này lên bàn cân.

Câu chuyện nào thu hút người xem?

Hoán đổi bắt đầu câu chuyện nhiều éo le của mình bằng cuộc gặp gỡ giữa nữ ca sĩ trẻ Tiên Tiên (Nhã Phương đảm nhận) và võ sư Mai Ngọc Hoa (Việt Hương thể hiện). Tại bờ biển, cả hai bị cuốn vào một vòi rồng kì lạ và khi tỉnh dậy, linh hồn của võ sư Mai Ngọc Hoa đã nằm gọn trong thân xác của cô gái xinh đẹp, trẻ trung Tiên Tiên. Sự việc đó khiến cuộc sống của cặp nữ chính xáo trộn hoàn toàn, họ buộc phải thay nhau sống cuộc đời của người còn lại.

Nhiều khán giả cho rằng Hoán đổi của Nhã Phương và Việt Hương là nồi lẩu thập cẩm với yếu tố hài hước, tình cảm lãng mạn, siêu nhiên kì ảo, cài cắm thông điệp về gia đình, thậm chí đề cập đến những góc tối nhiều bon chen, toan tính của giới showbiz. Chính vì gom góp quá nhiều đề tài ở cùng một tác phẩm, Hoán đổi tạo hứng thú cho người xem trong nửa đầu phim song lại trở nên lê thê, thiếu mạch lạc, thậm chí là vô lý từ phần cao trào cho đến cuối.

Trái lại, Mùa viết tình ca là bộ phim âm nhạc kể chuyện qua những khúc ca, do đó nội dung, diễn biến tác phẩm không quá phức tạp, chồng chéo. Đó là câu chuyện về nhạc sĩ Bảo Trung (Isaac đảm nhận) sau khi gặp scandal đạo nhạc, đã đến vùng biển vắng và hòa mình với những con người thân thiện, hết mình ở đây. Bên cạnh đó, mối tình cùng nàng thơ Lam (Phan Ngân đảm nhận) khơi dậy cho anh cảm hứng thực sự về tình yêu và giúp anh tìm được bến đỗ sau nhiều ngày rong ruổi tình trường.

Rõ ràng, với kịch bản đơn giản, mạch lạc, hoàn toàn dựa trên sự phát triển tâm lý của nhân vật; Mùa viết tình ca giúp khán giả dễ xem, dễ cảm nhận, thay vì trở thành nồi lẩu thập cẩm như bộ phim Hoán đổi của Việt Hương và Nhã Phương.

“Mùa viết tình ca” và “Hoán đổi”: Dàn diễn viên nào nhiều sức hút hơn?

Isaac là chàng thơ của màn ảnh Việt Nam năm 2018 với vai diễn chính trong hai dự án lớn là Song LangMùa viết tình ca. Điều đó khiến khán giả vừa hào hứng, vừa nghi ngại rằng hai hình tượng đối lập của anh sẽ làm người xem khó tiếp cận sự đào hoa, phóng khoáng của trai hư Bảo Trung. Trong khi đó, những gương mặt khác của Mùa viết tình ca như Phan Ngân, Suni Hạ Linh đều khá mới, dẫu đem lại không khí trẻ trung cho tác phẩm, song khó có thể tỏa sáng sau một đêm giống Kaity Nguyễn của Em chưa 18.

Trong khi đó, Hoán đổi được xem là bộ phim toàn sao, với dàn diễn viên thực lực, sở hữu số lượng người hâm mộ đông đảo như Việt Hương, Trấn Thành, Nhã Phương; các vai diễn phụ của bộ phim cũng rất đáng kì vọng vì được thể hiện bởi Huỳnh Lập, Ngô Kiến Huy, Khả Như, Hứa Minh Đạt… Không ít ý kiến cho rằng, tác phẩm có thể lôi kéo người xem ra rạp ngay từ tên dàn diễn viên.

Ngô Kiến Huy - Nhã Phương.

Bộ phim không được đánh giá cao về mặt nội dung, song diễn xuất tự nhiên, bản năng của dàn diễn viên gần như cứu toàn bộ tác phẩm: Việt Hương xuất hiện trẻ trung, nhí nhảnh với tâm hồn cô gái trẻ tuổi; Nhã Phương mạnh mẽ, lăn xả cùng các cảnh quay hành động; Trấn Thành, Huỳnh Lập không cần gồng mình vẫn ra chất hài; bộ ba Hứa Minh Đạt - Khả Như - bé Kim Thư hóa thân thành một gia đình đáng yêu, hài hước nhưng vẫn rất tình cảm…

Bộ phim nào có “đặc sản” khó quên?

Hoán đổi được khán giả chú ý bởi đề tài được khai thác nhiều ở màn ảnh rộng thế giới song lại hiếm xuất hiện tại Việt Nam: tráo đổi thân xác. Sau khi vòi rồng kì lạ làm võ sư Mai Ngọc Hoa nằm trọn trong cơ thể Tiên Tiên và ngược lại, những tình huống dở khóc dở cười của cặp đôi khiến người xem ấn tượng; đồng thời, đây cũng là phần phim được đánh giá là tốt nhất, tự nhiên nhất ở Hoán đổi.

Trong khi đó, Mùa viết tình ca không gây ấn tượng nhờ câu chuyện, mà sở hữu “đặc sản” là bữa tiệc âm nhạc sôi nổi, phong phú. Bộ phim là sự hòa trộn tuyệt vời giữa phần nhìn và phần nghe, giữa vùng biển trong xanh, phóng khoáng và những bữa tiệc âm nhạc hoành tráng, tự do. Tất cả được nhào nặn bởi bàn tay người đạo diễn âm nhạc hàng đầu Cao Trung Hiếu. Nhờ những ca khúc chạm đến từng dây thần kinh “hào hứng” của khán giả, tác phẩm như đưa người xem cùng nhạc sĩ Bảo Trung trở về vùng biển vắng, để thực sự hòa mình cùng những con người nơi đây và tìm lại cảm hứng cho bản thân.

Thông điệp nào chạm đến trái tim khán giả?

Khán giả có thể bật cười trước câu chuyện ngang trái của võ sư Mai Ngọc Hoa và nữ ca sĩ Tiên Tiên, hoặc muốn lao ngay ra biển cùng nhạc sĩ trẻ Bảo Trung; song sau cùng, điều khiến hai bộ phim để lại giá trị trong lòng người xem là thông điệp mà chúng đem đến. Bên cạnh câu chuyện nhiều tiếng cười, cài cắm yếu tố showbiz, hành động và tình cảm lãng mạn; Hoán đổi đề cao tình cảm gia đình, là tác phẩm phù hợp để người hâm mộ điện ảnh đến rạp cùng gia đình những ngày nghỉ lễ.

Trong khi đó, Mùa viết tình ca với vùng biển Mũi Né trong xanh và bữa tiệc âm nhạc hoành tráng lại phù hợp cho những người trẻ ngồi lại cùng người thương và bạn bè. Bộ phim không chỉ thôi thúc khán giả trẻ rời khỏi căn phòng chật chội ở chốn đô thị xô bồ để trải nghiệm hết mình; mà còn thông qua chuyến hành trình về miền biển hoang sơ của nhạc sĩ Bảo Trung, qua đó đề cao cách những con người - như Hải Mèo và Lam - sống và yêu bất chấp nhưng rất mực chân thành.

Có thể nói, Mùa viết tình caHoán đổi đều là những bộ phim chưa thực sự trọn vẹn, song vẫn đem đến cho người xem nhiều cảm xúc, từ bật cười, phấn khích cho đến trầm ngâm chiêm nghiệm; và trên hết, hai tác phẩm đều mang lại những ý nghĩa nhất định. Một bên là hoán đổi thân xác để trân trọng bản thân hơn, một bên là thay đổi nơi sống và làm mới chính mình; song qua những biến cố ấy, cả Nhã Phương, Việt Hương (Hoán đổi) và Isaac, Phan Ngân (Mùa viết tình ca) đều đã tìm được giá trị đích thực cho cuộc đời mình.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất