Phim Ảnh

'The Dark Tower' đáng xem và đừng kỳ vọng giống tiểu thuyết gốc

Duy.NT
Chia sẻ

"The Dark Tower" vẫn trung thành với cốt truyện nguyên tác cùng tên nhưng hãy xem phim với tâm thế của một người chưa từng đọc qua tiểu thuyết này của Stephen King.

Bộ tiểu thuyết tám phần The Dark Tower của Stephen King được bán chạy trên toàn thế giới và được nhiều độc giả cảm thấy hứng thú khi biết rằng The Dark Tower sẽ chuyển thể thành phim. Thế nhưng, khi hãng Sony Pictures làm điều này, người hâm mộ của quyển tiểu thuyết đã bày tỏ sự thất vọng và chấm 6/10 (theo iMDB) và trang đánh giá phim uy tín Rotten Tomatoes chỉ cho 18%.

Cả bộ tiểu thuyết tám phần nhưng chủ yếu chỉ kết hợp giữa cuốn tiểu thuyết đầu tiên The Gunslinger và cuốn thứ ba The Waste Lands và một số điểm chính nổi bật của cuốn cuối cùng. Bộ phim là câu chuyện sử thi về Roland Deschain - tay súng thực thụ sống ở một nơi không ai biết gọi là Mid - World, nó vận hành song song với Trái đất. Và trong Mid - World có một toà tháp đen khổng lồ hoạt động như trung tâm của vũ trụ trong tiểu thuyết của ông (Tòa tháp cao 183 mét, nằm ở cực đông của Tận Giới và được níu giữ bởi 6 Tia (Beam).

Trailer phim The Dark Tower.

Ở đầu mỗi Tia được canh giữ bởi một Vệ thần khổng lồ. Xung quanh Tòa Tháp Bóng Đêm là một vườn hoa hồng khổng lồ có tên Can’Ka No Rey.) nhưng nó đã bắt đầu tan rã và Roland phải truy đuổi một gã phản diện mặc đồ đen và cứu lấy toà tháp. Phim có sự tham gia của Idris Elba, Matthew McConaughey, Tom Taylor, dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Nikolaj Arcel.

Không thể đem cả 4000 trang sách chuyển tải thành phim, chính vì thế The Dark Tower có một kịch bản “lộn xộn”.

Hãng Sony hy vọng đây là sản phẩm đầu tiên franchise mà có thể càn quét thị trường truyền hình lẫn ngoài rạp, thế nhưng lại gây sự thất vọng lớn đối với người hâm mộ Stephen King. Bộ phim cho là “bom tấn” hoá ra lại là lỗ hổng nghiêm trọng trong loạt phim được chuyển thể từ tiểu thuyết của ông. Đối với The Dark Tower, gom nhặt quá nhiều thành ra lại quá sai đối với phiên bản phim hoành tráng của trọn bộ tám tiểu thuyết tuyệt vời của Stephen King.

Điểm cộng lớn nhất ở bộ phim chính là phần kỹ xảo được dàn dựng chỉnh chu

Idris Elba vào vai Roland Deschain và Matthew McConaughey vào vai Walter O’Dim.

Vấn đề lớn nhất ở The Dark Tower gặp phải là tại sao tám cuốn tiểu thuyết không chuyển thể thành miniseries như Game of Thrones đã gặt hái rất nhiều thành công? Thay vào đó, chúng ta có một bộ phim dài 95 phút trộn lẫn tất cả những chủ đề thần thoại của tác giả mà không có một sự liên kết nào giữa chúng. Điều này khiến người xem cho rằng đạo diễn Nikolaj Arcel và biên kịch Akiva Goldsman, Jeff Pinker và Anders Thomas Jensen chỉ đọc sơ qua cả loạt tiểu thuyết rồi bỏ tất cả những gì mà họ có thể nhớ vào màn ảnh rộng.

Câu chuyện được kể chủ yếu qua lời của Jake Chambers (do Tom Taylor thủ vai) - một đứa trẻ cô đơn sống ở New York cùng với bà mẹ quá phụ và tên bạn trai tồi tệ. Nhân vật và hoàn cảnh làm người xem nhớ lại đứa trẻ trong The Shining - một bộ phim cũng chuyển thể từ tiểu thuyết của ông. Jake có khả năng đặc biệt cho phép cậu bé nhìn thấy được những thế giới khác và vẽ những gì mình thấy bao gồm cả Xạ Thủ và Người Đàn Ông Áo Đen, khiến mọi người nghĩ là cậu bị điên, chứ không phải Người Đàn Ông Áo Đen - người muốn khai thác sức mạnh của cậu bé cho mục đích xấu xa. Vì lẽ đó, kịch bản đưa lên phim hoàn toàn bị đảo ngược.

Đạo diễn đã “dùng” phí hai tài năng trong phim.

Trong phim Idris Elba vào vai Roland Deschain và Matthew McConaughey vào vai Walter O’Dim (Men in Black). Cả hai có thể đi xuyên không giữa thế giới của họ và Trái đất - nơi gặp một cậu bé luôn có những ảo tưởng về Mid - World: Jake Chambers (do Tom Taylor thủ vai và là một gương mặt mới). Với hai diễn viên chính đều đã nhận trong tay những giải thưởng danh giá trong sự nghiệp như: Idris từng có trong tay Quả Cầu Vàng cũng như Matthew sở hữu Oscar.

Mời cả hai nam diễn viên bậc nhất Hollywood nhưng lại không có đất diễn.

Đối với Idris Elba hoàn toàn bị động trong tất cả những cảnh quay ngoại trừ trò đùa bánh hot dog ở gần cuối. Và Matthew vẫn cứ một gương mặt và dường như bất tử trừ việc ăn viên đạn từ súng của Roland. Cả Elba lẫn Matthew góp mặt lần này giống như việc giữ phong độ cho doanh thu phòng vé mà không hề khai thác được bất cứ cảnh diễn đặc sắc nào cho cả hai.

Kết

Phim thì vẫn sẽ là phim và tiểu thuyết cũng sẽ là tiểu thuyết. Khán giả nên lưu ý rằng mặc dù là phim chuyển thể nhưng không thể hoàn toàn lột tả được tất cả những mảng miếng mà tiểu thuyết mang lại. Tuy vậy, bộ phim đã đưa cách nhìn nhận mới mẻ hơn mà khán giả muốn thấy sau khi đóng sách lại. Cũng chính vì lẽ đó, nếu như bạn chưa từng đọc qua tiểu thuyết của Stephen King, The Dark Tower hoàn toàn là bộ phim đáng để xem và trải nghiệm.

Bộ phim sẽ được khởi chiếu trên toàn quốc vào 04/08/2017

Chia sẻ

Bài viết

Duy.NT

Tin mới nhất