Bên cạnh sự cống hiến của những đạo diễn gạo cội, khoảng thời gian trở lại đây, màn ảnh rộng Việt Nam chào đón không ít dự án phim do thế hệ đạo diễn trẻ “cầm trịch”. Các tác phẩm với nhiều thể loại, đề tài khác nhau đã thổi làn gió mới, tạo màu sắc, hơi thở tươi tắn hơn cho phim Việt, đồng thời, khẳng định khả năng kế thừa và phát triển nền điện ảnh Việt Nam trong tương lai.

Nữ đạo diễn Luk Vân (1990)

Luk Hồ Hải Vân là nữ đạo diễn sinh năm 1990, cô từng tốt nghiệp loại Giỏi, Thủ khoa khóa Đạo diễn điện ảnh K8 trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Luk Vân được biết đến rộng rãi qua những bộ phim ngắn, trẻ trung, lãng mạn, nhận sự hưởng ứng mạnh mẽ từ khán giả như Hà Nội, Em yêu anh; Đừng thích, hãy yêu; Full House; Hãy nói anh yêu em; Người tôi thích là cậu ấy; Hãy nói anh yêu em… Thông qua các dự án phim online với thương hiệu MOWO, cô giúp không ít gương mặt trẻ “vụt sáng” như Anh Tú, Kang Phạm, Thuận Nguyễn, Đăng Khoa, Mai Mi,

Phim ngắn “Hà Nội, Em yêu anh”.

Đạo diễn xinh đẹp Luk Vân. Đạo diễn xinh đẹp Luk Vân.

Sau những dự án phim online được đón nhận rộng rãi, nữ đạo diễn nhỏ bé, nhưng đầy hoài bão quyết định thực hiện bộ phim điện ảnh đầu tay - 4 năm 2 chàng 1 tình yêu. Phim lấy cảm hứng từ truyện Bạn gái của thiếu gia của tác giả Kawi, chính vì vậy, tác phẩm mang đậm màu sắc ngôn tình, mộng mơ, đánh vào tâm lý khán giả trẻ. Trên cái nền thanh xuân, thơ mộng, nam chính - Tuấn (Harry Lu) xuất hiện với hình ảnh chàng thiếu gia nhà giàu, điển trai, lạnh lùng và có phần phớt đời, gai góc. Trong khi đó, Midu hóa thân thành Quỳnh, cô gái xinh đẹp, cá tính, sẵn sàng xông tới ngăn cản ba chàng trai đang đánh nhau và làm Tuấn bị thương.

Thế hệ đạo diễn trẻ kế thừa nền điện ảnh Việt Nam: Những gương mặt sáng giá!Thế hệ đạo diễn trẻ kế thừa nền điện ảnh Việt Nam: Những gương mặt sáng giá!

Trailer “4 năm 2 chàng 1 tình yêu”.

Chia sẻ về dự án phim chiếu rạp đầu tay với cương vị đạo diễn, Luk Vân không khỏi hạnh phúc khi tác phẩm được đón nhận. Theo cô, dù không ít nhà làm phim đã khai thác thể loại phim này, nhưng nữ đạo diễn vẫn muốn làm phim theo một phong cách mới, một “màu phim” rất riêng, từ đó dần tạo dấu ấn trong lòng khán giả.

Hiện tại, Luk Vân đang chuẩn bị ra mắt phim ngắn Thanh xuân của tôi là cô ấy vào ngày 14/03/2018. Đây cũng là phim ngắn đầu tiên sau gần 2 năm tập trung cho dự án điện ảnh và nhóm nhạc The Air của mình. Bên cạnh đó, tác phẩm điện ảnh thứ 2 của nữ đạo diễn 9x với tên gọi Thật tuyệt vời khi ở bên em hiện đang trong giai đoạn tiền sản xuất, dự kiến bấm máy vào tháng 4 và sẽ ra mắt trong năm 2018.

Đạo diễn Bình Nguyên (1994)

Ra rạp vào thời điểm giữa năm 2017, khi các rạp Việt Nam vẫn chưa “nguội” với bộ phim ăn khách Em chưa 18, Có căn nhà nằm nghe nắng mưa được xem là bước đi liều lĩnh của nhà sản xuất. Đặc biệt, người đảm nhận trọng trách biên kịch - đạo diễn cho tác phẩm là chàng trai sinh năm 1994 - Bình Nguyên. Không những thế, phim “ngược dòng” thị hiếu khán giả, khai thác đề tài tình mẫu tử, tình người cùng câu chuyện mang màu sắc trầm buồn, u ám.

Thế hệ đạo diễn trẻ kế thừa nền điện ảnh Việt Nam: Những gương mặt sáng giá!Thế hệ đạo diễn trẻ kế thừa nền điện ảnh Việt Nam: Những gương mặt sáng giá!Thế hệ đạo diễn trẻ kế thừa nền điện ảnh Việt Nam: Những gương mặt sáng giá!

Phim xoay quanh Nam (Khắc Minh) - con trai bà Tư (NSƯT Kim Xuân) - là cậu bé ngoan ngoãn, nghe lời, học giỏi, nhưng bị hàng xóm khẳng định là kẻ sát nhân. Điều này khiến Nam bỏ nhà đi biền biệt, để lại mẹ ngậm đắng nuốt cay, chịu nghe người đời dèm pha. Suốt 30 năm ròng rã, bà Tư ngồi chờ tin con bên song cửa sổ mở, cho đến khi Sơn (Dương Cường) xuất hiện, và vén tấm rèm bí mật năm xưa…

Trailer “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa”.

Có căn nhà nằm nghe nắng mưa được đánh giá là một bộ phim đẹp, đẹp về phần nhìn, khi mỗi cảnh quay đều mang đậm hơi thở nghệ thuật và chứa đựng những ý nghĩa nhất định. Không chỉ vậy, bộ phim do đạo diễn Bình Nguyên thực hiện đẹp bởi tình người thấm đẫm, tác phẩm chạm vào trái tim người xem khi vẽ lên hình ảnh người mẹ một đời nhẫn nhục, một lòng vì con với tình mẫu tử bao la, thiêng liêng: “Dù cho thay dạng đổi hình. Luân hồi kiếp kiếp, Mẹ vẫn nhìn ra con!”.

Sỹ Thanh và đạo diễn Bình Nguyên. Sỹ Thanh và đạo diễn Bình Nguyên.

Có căn nhà nằm nghe nắng mưa tuy còn tồn tại một số “lỗ hổng” kịch bản, những nút thắt được tháo, mở chưa thực sự làm hài lòng người xem. Tuy nhiên, phim vẫn nhận phản hồi tích cực, do không đi theo lối mòn điện ảnh, khai thác dòng phim cảm xúc khá “kén” khán giả, nhất là khi người “cầm trịch” ở độ tuổi còn rất trẻ. Vì vậy, Bình Nguyên trở thành gương mặt sáng giá được kì vọng có thể phát triển điện ảnh Việt bằng các bước đi “liều lĩnh” thế này.

Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng (1985)

Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng được xem là một trong những tài năng trẻ của nền điện ảnh Việt Nam, anh từng tham gia làm phim ngắn, dàn dựng MV ca nhạc và thực hiện biên kịch một số phim dành cho giới trẻ. Tương tự nữ đạo diễn Luk Vân, theo Ngọc Phượng, con đường anh vạch ra là xây dựng tên tuổi bằng phim ngắn, từ đó cố gắng ra mắt bộ phim điện ảnh chiếu rạp.

Thế hệ đạo diễn trẻ kế thừa nền điện ảnh Việt Nam: Những gương mặt sáng giá!

Sau nhiều nỗ lực, Vũ Ngọc Phượng cho ra mắt bộ phim điện ảnh đầu tay - 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy. Tác phẩm có kịch bản quen thuộc, nhẹ nhàng: Huy (B Trần) là anh chàng đào hoa, có mối tình cùng nhà tạo mẫu quyến rũ Chi (Quỳnh Chi), nhưng lại “rơi vào lưới tình” khi gặp My (Jun Vũ) - cô gái ngây thơ, trong sáng, dù My đang thích đơn phương Nam (Võ Cảnh). Phim sở hữu dàn diễn viên, cũng như ekip làm phim đều là những người còn trẻ. Do vậy, 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy mang đậm màu sắc trẻ trung, dễ dàng khai thác nội tâm nhân vật, tạo sự đồng cảm cho người xem, đặc biệt là khán giả trẻ.

Trailer phim.

Thế hệ đạo diễn trẻ kế thừa nền điện ảnh Việt Nam: Những gương mặt sáng giá!Thế hệ đạo diễn trẻ kế thừa nền điện ảnh Việt Nam: Những gương mặt sáng giá!

Có thể nói, 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy là bộ phim “của những người trẻ, dành cho những người trẻ”. Bởi lẽ, đạo diễn Vũ Ngọc Phượng muốn đánh vào “lỗ hổng thị trường” là giới trẻ, nhóm khán giả mà chưa có nhiều tác phẩm tập trung hướng đến. Nắm rõ thị hiếu đối tượng người xem và phát triển kịch bản phim theo cách trẻ trung, tươi mới là lợi thế mà Vũ Ngọc Phượng có thể tiếp tục sử dụng ở các dự án tiếp theo.

Trong năm 2018, đạo diễn Vũ Ngọc Phượng sẽ giới thiệu tác phẩm thứ 2 của anh: 100 ngày bên em. Bộ phim là câu chuyện về thời thanh xuân với những rung động và hoài bão trẻ trung sôi nổi. Dàn cast của phim gồm hai thế hệ diễn viên nổi tiếng: Jun Phạm, Khả Ngân, B Trần, Lê Tam Triều Dâng, Gin Tuấn Kiệt, NSƯT Mỹ Uyên, NSƯT Chiều Xuân… Phim dự kiến khởi chiếu vào tháng 4/2018.

Dàn diễn viên phim 100 ngày bên em. Dàn diễn viên phim 100 ngày bên em.

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ (1989)

Đinh Tuấn Vũ là đạo diễn sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Không giống nhiều gương mặt trẻ khác, không ngại khổ, ngại trái ngọt đến muộn, anh chọn con đường làm phim nghệ thuật là bước đi đầu tiên. Bởi theo anh, nghệ thuật là con đường lâu dài, mang nền tảng tốt rồi mới có thể “bay nhảy” về sau.

Thế hệ đạo diễn trẻ kế thừa nền điện ảnh Việt Nam: Những gương mặt sáng giá!

Do vậy, Đinh Tuấn Vũ “đầu quân” cho Hãng phim truyện Việt Nam (VFS), làm phó đạo diễn cho nhiều bộ phim lịch sử như Đinh Tiên Hoàng Đế, Những người viết nên huyền thoại, Nhà tiên tri,… Tác phẩm điện ảnh đầu tiên do anh “cầm trịch” mang tên Và anh sẽ trở lại, phim giành giải thưởng kép tại LHP Việt Nam lần thứ XVIII (giải thưởng Ban giám khảo bình chọngiải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất dành cho diễn viên - MC Thùy Linh).

Thành công tới sớm, Đinh Tuấn Vũ tiếp tục gây tiếng vang với tác phẩm Cuộc đời của Yến, bộ phim thắng lớn tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XIX, được công chiếu ở nhiều Liên hoan phim quốc tế, giành giải thưởng Phim hay nhất tại LHP Quốc tế Philippines,… Đúng như nam đạo diễn chia sẻ, sau hàng loạt “trái ngọt” đối với phim nghệ thuật, anh thực hiện làm phim thương mại là Taxi, em tên gì? Chờ em đến ngày mai.

Đinh Tuấn Vũ và An Nguy - nữ chính “Chờ em đến ngày mai”. Đinh Tuấn Vũ và An Nguy - nữ chính “Chờ em đến ngày mai”.

Trailer “Chờ em đến ngày mai”.

Sau khoảng thời gian “gây bão” làng phim Việt, năm 2017, đạo diễn trẻ tuổi Đinh Tuấn Vũ lui về… “ở ẩn”. Theo anh chia sẻ, dù nhận không ít lời mời làm phim, nhưng Tuấn Vũ chưa thực sự hài lòng, và muốn tận dụng thời gian tập trung viết kịch bản, kết hợp với một số biên kịch khác. Nhờ tư duy điện ảnh độc đáo cùng nền tảng vững chắc và cái tâm, cái tầm trong nghề, đạo diễn trẻ tuổi được khán giả kì vọng vào sự trở lại ở năm 2018 này!