Phim Ảnh

Đạo diễn Trần Lực và ước muốn mang vở kịch 'Quẫn' lên sân khấu Nhà Hát Lớn Hà Nội

Ngọc Trang
Chia sẻ

Với tác phẩm công diễn lần này, thầy trò đạo diễn Trần Lực mong muốn Luc Team sẽ thổi một làn gió mới lên sân khấu nghệ thuật Kịch Việt Nam thông qua việc áp dụng phương pháp biểu hiện ước lệ mới lạ và đầy thú vị.

Ngày 28-12, đoàn kịch Luc Team tổ chức buổi họp báo ra mắt vở Quẫn - dự án nghệ thuật tiếp theo sau 5 đêm diễn thành công Cơn ghen của Lọ Lem tại Hà Nội. Đặc biệt, tác phẩm hài kịch sẽ công diễn lần đầu vào ngày 7/1/2018 ở khán phòng Nhà Hát Lớn, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố tác giả - nhà văn, nhà viết kịch Lộng Chương.

Đoàn kịch Luc Team trong buổi họp báo ra mắt vở Quẫn tại Hà Nội.

Quẫn là tác phẩm bi hài kịch nổi tiếng do cố tác giả Lộng Chương chấp bút vào những năm 60 của thế kỷ trước. Tác phẩm có nội dung chính xoay quanh gia đình tư sản Đại Cát bao gồm ông bà Đại Cát, bà mẹ Đại Lợi và em gái Đại Hưng - những kẻ tham lam đã dùng mọi thủ đoạn để giấu diếm, tẩu tán của cải nhằm đối phó với chủ trương công tư hợp doanh của nhà nước lúc bấy giờ.

Trải qua thời gian, Quẫn từng được nhiều thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam dàn dựng và biểu diễn hàng nghìn lần trên các sân khấu kịch lớn nhỏ. Tuy nhiên, bằng phương pháp biểu hiện ước lệ đặc trưng, đạo diễn Trần Lực tin rằng đoàn kịch Luc Team sẽ đem đến với khán giả một bộ mặt khác hoàn toàn mới mẻ cho tác phẩm nghệ thuật tưởng chừng như quá đỗi quen thuộc này.

Với phương châm tối giản hóa sự vật theo chủ nghĩa biểu hiện - ước lệ, sân khấu biểu diễn Quẫn đòi hỏi một trình độ biểu diễn rất cao cường điêu luyện của diễn viên.

Ngoài dàn diễn viên trẻ nhiều tài năng như Trương Mạnh Đạt (vai Đại Cát), Nguyễn Phương My (vai Đại Lợi), Nguyễn Ngọc Trâm (vai Đại Hưng),… tác phẩm công diễn lần này còn có sự tham gia của vị khách mời đặc biệt là NSND Lê Khanh trong vai bà Đại Cát. Được biết, Lê Khanh đã phải suy nghĩ rất nhiều trước khi nhận lời mời biểu diễn từ người bạn thân - đạo diễn Trần Lực.

NSND Lê Khanh cho rằng ngôn ngữ, hình ảnh ước lệ được sử dụng trong vở kịch chính là cơ hội để bản thân được trẻ lại, trở về độ tuổi 18, cùng các em sinh viên năm cuối Đại học Sân khấu & Điện ảnh Hà Nội “cháy” hết mình trên sân khấu nghệ thuật.

Một điểm bất ngờ nữa thể hiện độ “chịu chơi” hết mình của đạo diễn Trần Lực, đó là Quẫn được tổ chức công diễn hoàn toàn dựa vào tiền túi của đoàn kịch. Chia sẻ thêm về điều này, đạo diễn cho biết: “Có nhà báo hỏi tôi thế thì Luc Team lỗ thì như thế nào, đến bao giờ cắt lỗ? Chúng tôi chuẩn bị sẵn tinh thần ấy rồi, để cái gì đó mới mẻ ra đời chắc chắn sự đón nhận của khán giả e dè. Chúng tôi nhìn thấy điều ấy, chuẩn bị tinh thần trong 5 buổi không phải đầy ắp khán giả, nhưng dần dần khán giả đông dần, khán giả xem trường phái kịch ước lệ này thì đại đa số thích thú.”

Đáp lại lời tâm sự của anh, đại diện cho những học trò của người thầy - đạo diễn Trần Lực, Phương My khẳng định: “Niềm tin đặt vào thầy Trần Lực là tuyệt đối”.

Thật vậy, trước vở kịch Quẫn, Luc Team đã công diễn tác phẩm Cơn ghen của Lọ Lem của tác giả Moliere với kết quả hoàn toàn khả quan. Không chỉ khán giả lớn tuổi, các đêm diễn còn thu hút nhiều người trẻ bởi tính mới lạ, thời sự và hài hước đặc trưng mà sân khấu ước lệ mang lại. Từ đó, đạo diễn Trần Lực có thêm niềm tin sẽ đưa thể loại nghệ Kịch tưởng như lỗi thời, xưa cũ đến gần hơn với khán giả, càng trông chờ vào sự mở rộng, phổ biến của phương thức biểu hiện ước lệ trên sân khấu kịch trong tương lai.

Vở Cơn ghen của Lọ Lem từng công diễn thành công và đem về nhiều giải thưởng danh giá cho Luc Team.

Theo đạo diễn Trần Lực, vở Quẫn được công diễn tại Nhà Hát Lớn Hà Nội ngày 7/1 tới hứa hẹn có thêm nhiều điều mới mẻ, đặc biệt với sự tham gia của NSND Lê Khanh. Đồng thời, sự trưởng thành về kỹ năng, phong cách biểu diễn của dàn diễn viên Luc Team sẽ đem đến cho khán giả những phút giây thực sự thư giãn và khó quên khi thưởng thức vở kịch.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất