Phim Ảnh

Đạo diễn 'Vợ Ba' trả lời báo chí nước ngoài: 'Chúng tôi chẳng làm gì sai và cũng không vi phạm pháp luật'

Ngọc Trang
Chia sẻ

Đạo diễn Ash Mayfair giữ vững quan điểm bảo vệ bộ phim Vợ Ba và chuẩn bị cho tác phẩm công chiếu tại nước ngoài.

Vợ Ba là tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn gốc Việt Ash Mayfair từng đạt được một số thành tựu quốc tế, trong đó có giải Phim châu Á xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Toronto 2018. Tuy nhiên, khi công chiếu tại Việt Nam, tác phẩm vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến việc đoàn viên sử dụng diễn viên nhí Nguyễn Phương Trà My đóng cảnh nóng trong phim 18+ lúc cô bé mới chỉ 13 tuổi.

Trước làn sóng phẫn nộ của dư luận, đoàn phim Vợ Ba đã chủ động rút bỏ tác phẩm khỏi hệ thống rạp chiếu. Không lâu sau đó, Bộ Thể thao, văn hóa và du lịch đã vào cuộc, quyết định xử phạt bộ phim 50 triệu đồng vì lý do vi phạm Bộ Luật Lao động và Luật Trẻ em, đồng thời không thích hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa Việt.

Một thời gian im hơi lặng tiếng sau vụ việc, mới đây, đạo diễn Ash Mayfair đã lên tiếng trả lời tờ The Hollywood Reporter:”Tôi đang lên tiếng cho các nghệ sĩ và vì quyền sáng tạo. Lần tranh cãi này không thể khiến các nghệ sĩ Việt Nam ngại bày tỏ quan điểm của họ”.

Đạo diễn kiên quyết khẳng định:“Chúng tôi chẳng làm gì sai và cũng không vi phạm pháp luật. Họ không thể tấn công chúng tôi vì những lý do đó nên đã cố gắng bôi nhọ đạo đức của mẹ nữ diễn viên, công bố thông tin cá nhân của cô ấy trên mạng và nói rằng cô ấy đã bán con gái mình để lấy tiền”.

Bên cạnh đó, nữ đạo diễn cho biết mình đã dự đoán được phản ứng của khán giả khi phim công chiếu tại Việt Nam, đặc biệt với nhóm người bảo thủ:”Những câu hỏi này được mở ra để tranh luận và tôi không có vấn đề gì với điều đó. Chúng tôi nói về quyền của phụ nữ và chúng tôi rất phê phán truyền thống gia trưởng đã có ở Việt Nam trong nhiều thế kỷ”.

Ash Mayfair cho biết cả Nguyễn Phương Trà My và mẹ của cô đều theo dõi, ủng hộ bộ phim trên sóng truyền hình nước nhà, đồng thời kêu gọi sự bình tĩnh từ cộng đồng và truyền thông. “Tôi nói chuyện với họ hàng ngày và họ luôn tự hào về bộ phim. Đây là chiến thuật giữ im lặng” - Mayfair chia sẻ.

Phim Vợ Ba hiện đang chiếu ở khoảng 30 rạp chiếu phim tại Bắc Mỹ sau khi ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Toronto vào tháng 9 năm ngoái, nơi bộ phim đã nhận giải thưởng Netpac. Kể từ đó, Vợ Ba cũng đã nhận giải thưởng tại các liên hoan phim ở Chicago và San Sebastian, và đã được đáp ứng với sự hoan nghênh nhiệt tình.

Sắp tới, Vợ Ba chuẩn bị được phát hành tại Úc và Nhật Bản và sẽ tiếp tục đi vòng quanh các lễ hội phim ảnh thế giới cùng Mayfair. Nữ đạo diễn cho biết bản thân quyết tâm chiếu bộ phim ở Việt Nam bất chấp tranh cãi là để có cơ hội cho ông bà mình được xem một câu chuyện dựa trên lịch sử gia đình của họ.

“Chúng tôi đã phải cố gắng, mặc dù biết rằng chúng tôi có thể bị tấn công bởi rất nhiều quan điểm bảo thủ. Đây là một phần trong lịch sử rất đen tối của chúng tôi và loại lịch sử này vẫn tồn tại mãi trong xã hội Việt Nam. Có rất nhiều nghệ sĩ, và cụ thể là các nghệ sĩ nữ, những người không nghĩ rằng họ có thể nói ra. Vì vậy, tôi cảm thấy rằng tôi đã hoàn thành phần nhiệm vụ của mình” - Ash Mayfair chia sẻ.

Cô nói thêm:”Phim chỉ được chiếu trong một thời gian ngắn tại Việt Nam. Nhưng tôi không bao giờ nghĩ rằng bộ phim nhỏ của tôi sẽ được phát hành rộng rãi. Mọi người muốn xem nó và đã phản hồi về nó, đó là vì thông điệp của bộ phim quá mạnh mẽ. Tôi không ngạc nhiên khi điều này sẽ khiến một số người lo lắng“.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất