Phim Ảnh

Đạo diễn 'Cầu vồng không sắc': 'Không cần vài tỷ đồng của nhà tài trợ'

Chia sẻ

Đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến đã có chia sẻ xung quanh những phê bình về phim đầu tay "Cầu vồng không sắc" và tham vọng sắp tới của anh với dự án điện ảnh hoành tráng "Điệp vụ chân dài".

Những ngày qua, đề tài Liệu phim Việt có trở về thời kỳ mì ăn liền đang là vấn đề được nhiều khán giả điện ảnh nói riêng và đại chúng quan tâm. Bởi sự tấn công ồ ạt của các nhà làm phim, nhà sản xuất không chuyên vào thị trường đã khiến nhiều người nghi ngại về một nền điện ảnh chỉ toàn là những bộ phim kém chất lượng, thực hiện qua loa.

Trong dòng dư luận đó, bên cạnh việc khai thác về công việc thực thụ của một nhà sản xuất phim hay mạn đàm về tình hình công khai doanh thu ở Việt Nam, Saostar.vn cũng có cuộc phỏng vấn với Nguyễn Quang Tuyến, nhà sản xuất và cũng là đạo diễn của bộ phim Cầu vồng không sắc. Lấy đề tài đồng tính, Cầu vồng không sắc là một trong những tác phẩm nhận được nhiều sự quan tâm của điện ảnh Việt trong thời gian qua, đồng thời cũng hứng chịu nhiều phản ứng trái chiều khác nhau của dư luận.

Đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến đã nhìn thẳng trực diện về vấn đề này và mang lại cho độc giả những câu trả lời vô cùng thẳng thắn.

“Tôi không phải dân tay ngang”

- Anh không xuất thân là đạo diễn. Phim Cầu vồng không sắc vì không tìm ra đạo diễn nên anh mới “nhảy vô” làm luôn. Giờ nhìn lại, anh có cảm thấy quyết định của mình là đúng hay sai lầm?

- Trước kia, khi bắt đầu khởi quay, tôi muốn mời chị Kim Khánh làm đạo diễn cho phim của mình. Tôi chọn Kim Khánh ngay lúc đầu bởi bản thân chị có rất nhiều người bạn đồng tính nên chị đã có sự trải nghiệm thực tế khá nhiều. Không những thế, gia đình của chị cũng đã trải qua những trường hợp tựa trong phim nên chính chị là người tái hiện lại câu chuyện ấy vào phim thì không gì tuyệt vời hơn cả.

Đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến

Đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến

Tuy nhiên, khi hai bên trao đổi với nhau, tôi mới nhận ra bản thân mình và chị Kim Khánh có quan điểm làm phim quá khác nhau nên đành để chị làm tròn vai trò một diễn viên trong phim là đủ. Đa số các đạo diễn đều muốn phát triển phim theo đường dây hài, không nhất quán với quan điểm làm phim ban đầu của tôi nên bắt buộc tôi tìm đạo diễn khác. Từ sau khi Kim Khánh từ chối, tôi đã tìm rất nhiều đạo diễn khác, có nhiều gương mặt đạo diễn tên tuổi nhưng cuối cùng đều không được

Rõ ràng, thị trường phim Việt Nam để an toàn thì hài là cách lựa chọn tối ưu nhất. Tuy nhiên, về vấn đề đồng tính tôi vẫn muôn đi sâu vào đời sống nội tâm của nhân vật hơn chỉ đánh ở vẻ bên ngoài để giải trí mà không có thông điệp rõ ràng. Không tìm được đạo diễn, tôi mạo hiểm thử thách với vai trò mới. Đến giờ tôi vẫn cảm thấy vui và rất tự hào vì những gì mình đã làm được và góp phần tạo nên thành công cho phim.

Diep vu chan dai (1)

- Không phải chuyên sâu về điện ảnh, khi bắt tay vào làm phim anh đã gặp bất lợi thế nào?

- Từ một nhà sản xuất chuyển sang đạo diễn là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Nếu như các nhà sản xuất khác khi làm phim họ đều chỉ ngồi ở nhà đề điều khiển từ xa sẽ không hiểu gì về vai trò đạo diễn. Rất may từ những lần ra thực tế trải nghiệm, tôi biết được công việc đó vất vả như thế nào.

Ngoài ra, nói tôi là dân tay ngang thì cũng không đúng lắm. Trước khi làm đạo diễn Cầu vồng không sắc, tôi đã có nhiều năm học các khóa ngắn hạn về sản xuất, đạo diễn và biên kịch nên không mấy bỡ ngỡ khi lần đầu bắt tay làm phim. Lợi thế của một người nghiệp dư khi làm phim là tôi không thích áp đặt các diễn viên phải làm theo kịch bản. Với tôi, cảm xúc mới là quan trọng nhất. Còn bất lợi thì tôi chưa cảm thấy khó khăn và thử thách gì cả.

- Cầu vồng không sắc ra rạp thu hút sự chú ý của dư luận. Tuy nhiên, giới chuyên môn đánh giá không cao. Anh nghĩ như thế nào về việc này?

- Tôi nghĩ đó là chuyện rất bình thường. Đa số phim ở Việt Nam, chẳng ai khen phim của ai cả nên tôi cũng không mong chờ nhà chuyên môn nào đánh giá cao phim của mình cả. Bởi thú thật, ngay cả bản thân mình cũng rất ít khi khen phim của người khác mà. Cầu vồng không sắc là phim đầu tiên chiếu thương mại ở rạp và được chọn đi tranh giải ở 1 trong 10 liên hoan phim lớn nhất thế giới là LHP Quốc tế Montreal 2015. Đó là điều mà chưa một đạo diễn nào làm được nên tôi không lấy làm buồn khi các nhà chuyên môn trong nước không đánh giá cao phim của mình.

Diep vu chan dai (3)

Nguyễn Quang Tuyến lo tất tần tật cho các diễn viên để từng vai diễn đều để lại ấn tượng mạnh mẽ trong từng phân đoạn dù ngắn nhất.

Diep vu chan dai (6)

- Cầu vồng không sắc được đầu tư kinh phí bao nhiêu tiền? Đến hiện nay, khi phim phát sóng anh đã thu hồi lại vốn?

- Cầu vồng không sắc tôi đầu tư vào số tiền hơn 8 tỷ. Đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn chưa có con số tổng kết doanh thu hoàn chỉnh bởi chúng tôi có nguồn thu nhập từ 2 nhà đầu tư nước ngoài nữa. Nhưng tôi chắc chắn một điều, phim tôi làm không lỗ nên giờ tôi mới có kinh phí để làm phim tiếp theo là Điệp vụ chân dài.

Không cần đến nhà tài trợ

- Anh cho rằng Cầu vồng không sắc không lỗ, vậy với phim mới Điệp vụ chân dài, anh sẽ đầu tư con số khủng? Khâu ngốn kinh phí nhiều nhất sẽ là gì, diễn viên hay bối cảnh?

- Tôi từ trước giờ chỉ làm đạo diễn cho những phim do chính tôi viết kịch bản. Với vai trò là giám đốc sản xuất, biên kịch và đạo diễn thì chi phí cho phim rất vô chừng. Theo dự kiến mới ban đầu phim đã ngốn hơn mười mấy tỷ và dự kiến con số ấy sẽ còn phát sinh nữa. Như Cầu vồng không sắc dạo trước, chỉ buổi họp báo thôi tôi đã tốn hơn 1 tỷ đồng trong khi các buổi họp báo bình thường chỉ vài trăm triệu.

Còn về khâu ngốn nhiều kinh phí thì hầu như tất cả các khâu. Phim tôi làm đều đặc biệt chọn bối cảnh phim rất kỹ. Như Điệp vụ chân dài, các diễn viên và bộ phận hậu cần đoàn phim phải bay ra bay vô giữa TP HCM và Nha Trang để quay phim trong suốt hơn 1 tháng ròng. Tôi có sở thích lạ là chuộng những hình ảnh đẹp. Hầu hết phim tôi làm đều ít quay ở TP HCM mà chọn các tỉnh xa bởi tôi phát hiện ra nhiều góc quay đẹp và đặc biệt… chỉ phim của tôi mới có được.

Tôi là người thích các đại cảnh nên phim này sẽ có rất nhiều đại cảnh được đầu tư công phu. Chi phí cho dàn diễn viên quần chúng, cát-sê của họ đã lên đến hàng tỷ đồng. Đặc biệt khi làm phim, tôi không nhờ đến nhà tài trợ bởi không phải tôi giàu có mà khi có sự tác động của nhà tài trợ thì tác phẩm điện ảnh bỗng dưng bị phá hỏng khi có sự ảnh hưởng của khách hàng. Chỉ vì 1 vài tỷ tài trợ mà khiến mình làm phim không thoải mái.

Diep vu chan dai (4)

Các cảnh trong phim Điệp vụ chân dài đều đầu tư công phu và ngốn tiền tỷ.

Diep vu chan dai (5)

- Xu hướng làm phim hài đang tạo sức hút và dường như là một phong trào hiện nay. Anh tiếp tục theo lối mòn khi làm phim hài, liệu có sự giới chuyên môn đánh giá thấp tác phẩm lần này không?

- Chuyện về hậu trường làng mẫu, giới chân dài bị cám dỗ, đi khách… là những vấn đề hết sức nhạy cảm. Nếu như tôi không làm hài mà làm về chính kịch thì sẽ rất nhạy cảm. Điệp vụ chân dài để không nặng nề, tôi làm theo kiểu tấu hài theo tình huống bằng nhiều tuyến nhân vật khác nhau. Để không bị cho là hài nhảm, chúng tôi tạo hình huống chứ không chủ trương bê hết những gì xảy ra ngoài đời thực vào phim để vừa làm mới mẻ câu chuyện, vừa đảm bảo an toàn.

Diep vu chan dai (22)

Nguyễn Quang Tuyến và dàn diễn viên chân dài.

Diep vu chan dai (25)

- Điện ảnh nước ta đang có xu hướng ca sĩ đổ xô nhau đi làm phim, làm nhà sản xuất. Theo anh, anh có sợ điện ảnh nước ta sẽ dần phát triển theo xu hướng mì ăn liền?

- Tôi nghĩ, điện ảnh, nghệ thuật cũng là một lĩnh vực kinh doanh thì tất nhiên sẽ đa dạng hóa về thành phần tham dự. Quan trọng là, kinh doanh sẽ có sự đào thải vô cùng gay gắt. Ai làm phim mà khán giả không mua vé, không ủng hộ thì tự rút lui thôi. Đó là quy luật đào thải.

Với tôi, để làm phim không phải bán nhà, bán xe, tay trắng khi đầu tư cho nghệ thuật thì tôi luôn làm phim với tư cách của người xem. Tôi luôn đặt mình vào vị trí của khán giả để xem người hâm mộ cần gì chứ không đứng trên cao nhìn xuống với tư cách nhà sản xuất. Dù tất cả các sản phẩm tôi đều mạo hiểm khi không nhờ vào quảng cáo nhưng tôi xác định, thắng thì lời mà thua thì tự chịu. Vì thế, mọi kế hoạch kinh doanh, tôi luôn tính cách làm sao phải an toàn trước

- Cảm ơn anh và chúc anh thành công!

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất