Phim Ảnh

Đạo diễn 'Bumblebee' Travis Knight, người thay đổi thương hiệu Transformers là ai?

Nguyễn Đức Trọng
Chia sẻ

Không phải là một cái tên quá nổi tiếng đối với khán giả đại chúng nhưng những năm gần đây Travis Knight dần nhận được sự chú ý khi đạo diễn những bộ phim chất lượng cao. Bộ phim đầu tay của anh là "Kubo and the Two Strings" đã nhận được đề cử Oscar cho hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất.

Mới đây, Travis Knight đã vực dậy thương hiệu người máy biến hình Transformers khi nó đang đứng trên bờ vực thất bại với bộ phim Bumblebee được đánh giá cao. Tuy chỉ mới đạo diễn hai phim nhưng thực tế Travis Knight đã hoạt động ở Hollywood từ rất lâu.

Travis Knight là một đạo diễn đang lên ở Hollywood

Anh chàng thiếu gia có gia thế khủng

Travis Knight sinh ra trong một gia đình có hai anh em. Bố của anh là ông Phil Knight, người sáng lập kiêm chủ tịch hội đồng quản trị của hãng thời trang thể thao Nike và mẹ là Penelope “Penny” Knight.

Ông Phil Knight, người sáng lập và Chủ tịch HĐQT của thương hiệu thể thao Nike.

Travis theo học tại đại học Portland State, nơi anh tìm thấy sự yêu thích chơi nhạc rap của mình. Sau đó, anh bắt đầu theo đuổi con đường âm nhạc và lấy nghệ danh là Chilly Tee. Trong những ngày đầu làm nhạc, Travis Knight đã tận dụng phòng thu âm trong lâu đài của bố, anh đã thu âm năm ca khúc cho album demo. Những ca khúc này ngay lập tức nhận được sự chú ý của chủ tịch MCA Bernie Singleton và đưa chúng cho Hank Shocklee, người cũng rất thích album demo của Travis và đồng ý cho anh ra mắt album đầu tay cùng The Bomb Squad.

Với những thuận lợi đầu tiên, Travis Knight chuyển đến nhà của bố mẹ để hoàn tất album đầu tay của mình. Tuy được đánh giá cao ở khả năng sáng tác nhưng phần điệp khúc thì lại do The Bomb Squad thực hiện bởi Shocklee cho rằng mảng này của anh chưa đủ khả năng.

Năm 1993, Travis chính thức phát hành album Get Off Mine của mình. Tuy nhiên album không đem lại doanh số tốt và cho rằng không ai thèm nghe nên anh rất ghét phải biểu diễn những ca khúc đó.

Album đầu tay Get Off Mine của Travis Knight

Sau khi tốt nghiệp, anh được bố thuyết phục vào thực tập ở công ty sản xuất phim hoạt hình Will Vinton, nơi mà bố ông đang là một nhà đầu tư chính. Trong những năm đầu sự nghiệp, Travis Knight đã tham gia sản xuất bộ phim thắng giải Emmy “PJs” cùng danh hài Eddie Murphy Larry Wilmore. Ngoài việc sản xuất phim, anh còn tham gia làm các chương trình quảng cáo truyền hình nữa.

Năm 2003, sau một thời gian dài làm ăn thua lỗ, bố anh ông Phil Knight đã chính thức sở hữu luôn hãng Will Vinton. Ngay lập tức, Travis Knight được cất nhắc vào ban lãnh đạo của công ty. Hai cha con bắt tay vào việc tái thiết lại hãng phim lụn bại của Vinton và đổi tên thành Laika.

Hãng phim Laika chuyên về thể loại hoạt hình stop-motion chính thức ra đời vào anwm 2003

Đến năm 2005, Travis Knight được thăng chức thành phó chủ tịch mảng hoạt hình của công ty. Từ đây, anh bắt tay vào sản xuất và là họa sĩ chính của các phim Coraline, ParaNorman The Boxtrolls, bộ phim sau đó được đề cử Oscar cho phim Hoạt hình xuất sắc nhất.

Năm 2014, Travis Knight thử sức với vai trò đạo diễn trong bộ phim Kubo and The Two Strings. Phim chính thức công chiếu vào năm 2016 và được đón nhận cơn mưa lời khen từ giới phê bình, trở thành ứng cử viên nặng ký cho giải Oscar năm đó. Tuy nhiên vì không phải là một hãng phim lớn nên Laika không đầu tư nhiều tiền vào marketing cũng như việc người xem đã quen với thể loại hoạt hình được dựng hoàn toàn bằng máy tính dẫn đến việc phim gây thua lỗ lớn cho hãng.

Năm 2015, Travis Knight chính thức được bổ nhiệm làm CEO của Laika.

Thể hiện được tài năng của mình

Travis Knight lớn lên ở thời đại mà kỹ xảo đồ họa là một thứ quá xa vời, thời đó những bộ phim bom tấn đều được dựng nên bởi kỹ thuật stop-motion. Anh từng chia sẻ rằng: “Nếu có một người nào đó chịu trách nhiệm cho mọi sự vô lý mà tôi từng làm trong đời thì đó chính là Ray Harryhausen (bậc thầy của kỹ thuật stop-motion)”. Ta có thể thấy được những sự ảnh hưởng ít nhiều của ông lên phim của Travis Knight sau này.

Bộ phim hoạt hình stop-motion dài đầu tiên mà Travis Knight sản xuất là Coraline. Dù là một bộ phim hay nhưng anh chia sẻ lúc đem ý tưởng của phim đi chào mời các hãng thì không một ai chấp nhận ý tưởng của Laika cả. “Bạn không thể nào để một nhân vật nữ đóng vai trò chính trong một bộ phim hoạt hình được, trừ khi cô ta là một nàng công chúa”, Knight chia sẻ. Tuy nhiên trời không tuyệt được ai bây giờ, Focus Feature đã nhìn ra được tầm nhìn của xưởng phim và chấp nhận phát hành nó. Ngay lập tức, Coraline trở thành một cú hit nơi phòng vé.

“Coraline” khi ra mắt được đánh giá rất cao vì những sáng tạo của đội ngũ sản xuất

Khi còn mang thai anh, mẹ anh đã rất thích đọc những cuốn sách thể loại phiêu lưu huyền ảo, đặc biệt là cuốn The Lord of The Ring. Sau khi hạ sinh anh, bà cũng truyền sở thích này của mình cho anh. Vì lẽ đó, Travis Knight đặc biệt cảm thấy hứng thú với đề tài này.

Năm 8 tuổi, cậu bé Travis Knight theo chân cha đi công tác đến Nhật Bản. Cậu bé ngay lập tức ấn tượng và phải lòng đất nước này.Từ hội họa, kiến trúc, ẩm thực hay manga đều thu hút cậu bé. Từ những ấn tượng thuở thiếu thời cùng sự say mê thể loại phiêu lưu huyền ảo, sau này Travis Knight bắt tay vào làm bộ phim Kubo and The Two Strings và cũng nhờ nó mà anh bắt đầu được chú ý nhiều hơn.

“Kubo and the Two Strings” là bộ phim hoạt hình đầu tay của Travis Knight nhưng cũng giúp anh nhận được đề cử Oscar đầu tiên

Từ những thành công trong sự nghiệp, giờ đây Travis Knight được các hãng phim lớn tin tưởng giao trọng trách sản xuất những bộ phim bom tấn. Mới đây nhất là Paramount đã thuê anh làm đạo diễn cho bộ phim Bumblebee với hi vọng tái khởi động lại thương hiệu. Bộ phim hiện đang được trình triếu rộng rãi trên toàn thế giới và nhận được vô số lời khen từ giới phê bình. Tin chắc, trong tương lai Knight sẽ càng tỏa sáng và đứng vào hàng ngũ những nhà làm phim tài năng bậc nhất Hollywood.

Bom tấn “Bumblebee” đang tung hoành khắp các phòng vé

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Đức Trọng

Tin mới nhất