Phim Ảnh

Danh sách 23 diễn viên kinh điển nhưng không được đề cử giải Oscar (Phần 1): Củng Lợi, Idris Elba và cả Emily Blunt

Theo Collider
Chia sẻ

Được xướng tên trong giải Oscar là vinh hạnh, niềm tự hào của hàng triệu diễn viên trên thế giới. Thế nhưng dù có thành tích cực kỳ nổi bật và là những cái tên kinh điển, những diễn viên này vẫn chưa được nằm trong danh sách đề cử Diễn viên xuất sắc nhất của Oscar lần nào.

Hàng năm khi Oscar diễn ra, chúng ta có thể thấy rất nhiều diễn viên quen thuộc nhưng vẫn chưa giành được giải Oscar đầu tiên cho mình. Sau giải Oscar thứ 88 có một số cái tên vẫn nằm ngoài danh sách mặc dù đã được đề cử rất nhiều (như Mark Ruffalo, Rooney Mara hay Michael Fassbender). Điều ngạc nhiên hơn cả là có rất nhiều gương mặt quen thuộc với khán giả còn không nhận được lời mời đến bữa tiệc đề cử này ngay từ đầu.

Thực tế, chúng tôi xếp hạng 23 người “không may” nhất trong danh sách này và có một số cái tên sẽ khiến bạn bất ngờ. Tuy nhiên chúng tôi vẫn phải tiết lộ. Đầu tiên, cần xem lại cách biên soạn và xếp hạng trong danh sách này như thế nào.

Khi xếp hạng ứng cử viên, các hạng mục cần xét đến bao gồm số lượng phim hay nhất được đề cử mà diễn viên đó xuất hiện, bao nhiêu phim được đề cử giải thưởng của SAG (Screen Actors Guild) mà diễn viên có được (riêng lẻ hay cá nhân), phim được đề cử cho giải Quả Cầu Vàng (*), và những phim điện ảnh còn lại trong quá trình làm nghề của diễn viên. Và thường kết quả sẽ phụ thuộc nhiều vào phần đóng góp của tác phẩm cũng như đóng góp của diễn viên trong tác phẩm đó. Từ đó chúng ta mới xem xét được liệu họ có xứng đáng được trở thành người chiến thắng hay không.

(*)Đây là thách thức với nhiều người, nếu bạn kiếm được một giải Quả Cầu Vàng, bạn có thể được đề cử giải Oscar cho vai trò hoặc mức ảnh hưởng của bạn phù hợp với giải thưởng được xướng tên đó.

Một ví dụ hoàn hảo cho trường hợp này là Leonardo DiCaprio đăng quang với hạng mục Diễn viên xuất sắc nhất trong bộ phim The Revenant. Bộ phim đó có phải là bộ phim hay nhất anh từng đóng hay không? Rõ ràng là nó còn không nằm trong danh sách 5 phim hay nhất của anh. Nhưng kết hợp với lịch sử đóng phim đáng kinh ngạc của Leonardo thì rõ ràng đây chính là “thời khắc của anh ấy”.

Đã đến rất gần những vẫn không vào được top 23? Những cái tên có thể kể đến không theo thứ tự, như Kerry Washington, Ben Foster, Elizabeth Banks, Live Schreiber, Oscar Isaac, Colin Farrell, Thandie Newton, Isabella RosselliniZoe Saldana, cùng những người khác. Đặc biệt là rất nhiều cái tên trong số đó là phụ nữ.

Và bây giờ, chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu về những người xứng đáng được công nhận giải thưởng này trong tương lai. Bắt đầu nào!

1. Idris Elba

Đề cử giải Bộ phim xuất sắc nhất: Không có.

Đề cử giải Phim của SAG: American Gangster, Beasts of No Nation (2).

Đề cử Phim Quả Cầu Vàng: Mandela: Long Walk to Freedom, Beasts of No Nation (2).

Các tác phẩm kinh điển khác: 28 Weeks Later, RocknRolla, Thor, Prometheus, Pacific Rim, The Jungle Book, Zootopia, Thor: Ragnarok, Molly’s Game.

Sự thật thú vị: nam diễn viên bị đánh giá thấp bởi bộ phim Beasts of No Nation (mặc dù chúng ta có thể đổ lỗi cho chiến lược phát hành của Netflix để bảo vệ anh). Đừng quá lo lắng, hiện tại, Elba đang trở lại mạnh mẽ và sẽ ra khỏi danh sách này sớm thôi.

2. David Oyelowo

Đề cử giải Bộ phim xuất sắc nhất: The Help, Lincoln, Selma (3).

Đề cử giải Phim của SAG: The Butler (1).

Đề cử Phim Quả Cầu Vàng: Selma (1).

Các tác phẩm kinh điển khác: The Last King of Scotland, Rise of the Planet of the Apes, Red Tails, Middle of Nowhere, The Paperboy, Jack Reacher, Interstellar, A Most Violent Year, A United Kingdom.

Sự thật thú vị: Nam diễn viên đã được chứng minh là một trong những diễn viên xuất sắc nhất trong phim Selma. Nhưng thật đáng tiếc, anh lại bị cho là có xảy ra vấn đề với bốn diễn viên khác. Oyelowo không chỉ là một cái tên trong danh sách đề cử, mà còn là một ứng cử viên sáng giá đáng được xướng tên.

3. Gael Garcia Bernal

Đề cử giải Bộ phim xuất sắc nhất: Babel (1).

Đề cử giải Phim của SAG: Babel (1).

Đề cử Phim Quả Cầu Vàng: Không có.

Các tác phẩm kinh điển khác: Y Tu Mamá También, The Motorcycle Diaries, Bad Education, The Science of Sleep, Blindness, Rudo y Cursi, Mammoth, Even the Rain, The Loneliest Planet, No, Rosewater, Coco.

Sự thật thú vị: Trong sự nghiệp của mình, Gael Garcia Bernal có quá ít phim của Hollywood, mặc dù đây là một trong những diễn viên giỏi nhất của thế hệ hiện tại.

4. Emily Blunt

Đề cử giải Bộ phim xuất sắc nhất: Không có.

Đề cử Phim Quả Cầu Vàng: The Devil Wears Prada, The Young Victoria, Salmon Fishing in the Yemen, Into the Woods (4).

Các tác phẩm kinh điển khác: My Summer of Love, The Jane Austen Book Club, Dan in Real Life, Charlie Wilson’s War, Sunshine Cleaning, The Adjustment Bureau, Your Sister’s Sister, Looper, Edge of Tomorrow, Sicario.

Sự thật thú vị: Blunt đã tham gia vào những bộ phim rất tuyệt vời, nhưng đến nay cô vẫn không có tên trong Oscar. Liệu A Quiet Place hay Mary Poppins Returns có thể mang về cho cô cơ hội danh giá đó hay không?

5. Bill Nighy

Đề cử giải Bộ phim xuất sắc nhất: Không có.

Đề cử giải Phim của SAG: The Best Exotic Marigold Hotel (1).

Đề cử Phim Quả Cầu Vàng: Không có.

Các tác phẩm kinh điển khác: Alive and Kicking, Love Actually, Underworld, Shaun of the Dead, Enduring Love, The Hitchhiker’s Guide to the Galaxy, The Constant Gardener, Notes on a Scandal, Hot Fuzz, Valkyrie, Rango, About Time, The World’s End, Pride.

Sự thật thú vị: Là một diễn viên kỳ cựu người Anh, nhưng Bil Nighy lại không tạo được quá nhiều điểm nhấn trong sự nghiệp của mình bằng những đột phá ở mặt diễn xuất, mặc dù vậy những thành tựu của ông vẫn rất đáng chú ý.

6. Củng Lợi

Đề cử giải Bộ phim xuất sắc nhất: Không có.

Đề cử giải Phim của SAG: Không có.

Đề cử Phim Quả Cầu Vàng: Không có.

Các tác phẩm kinh điển khác: Jou Dou, Raise The Red Lantern, The Story of Qiu Ju, Farewell My Concubine, To Live, Shanghai Triad, The Emperor and the Assassin, 2046, Memoirs of A Geisha, Miami Vice, Curse of the Golden Flower, Coming Home.

Sự thật thú vị: Nữ diễn viên Củng Lợi tuy được xem là biểu tượng của điện ảnh Trung Quốc, nhưng có thể hình ảnh của cô lại không quen thuộc với khán giả Mỹ. Vì lẽ đó, có lẽ họ sẽ không thể biết được rằng cô vẫn là một trong số ít các diễn viên châu Á sáng giá tại các giải thưởng điện ảnh ở Berlin, Cannes và Liên hoan phim Venice.

7. Anthony Mackie

Đề cử giải Bộ phim xuất sắc nhất: Million Dollar Baby, The Hurt Locker (2).

Đề cử giải Phim của SAG: The Hurt Locker (1).

Đề cử Phim Quả Cầu Vàng: Không có.

Các tác phẩm kinh điển khác: 8 Mile, Brother to Brother, The Manchurian Candidate (2004), Half Nelson, We Are Marshall, Notorious, Night Catches Us, Captain America: The Winter Soldier, The Night Before, Detroit, The Hate U Give.

Sự thật thú vị: Anh từng bị đánh giá khá thậm tệ vì lối thể hiện của mình trong The Hurt Locker.

8. Robin Wright

Đề cử Bộ phim xuất sắc nhất: Forrest Gump (1).

Đề cử giải Phim của SAG: Forrest Gump, She’s So Lovely (2).

Đề cử Phim Quả Cầu Vàng: Forrest Gump (1).

Các tác phẩm kinh điển khác: The Princess Bride, State of Grace, Unbreakable, The Pledge, Nine Lives, Beowulf, A Christmas Carol, State of Play, Moneyball, Rampart, The Girl with the Dragon Tattoo, The Congress, A Most Wanted Man, Everest, Wonder Woman, Blade Runner 2049.

Sự thật thú vị: Với sự trở sau 15 năm đóng phim không thường xuyên của nữ diễn viên, các khán giả trung thành hẳn chẳng có gì ngạc nhiên nếu không sớm thì muộn, Wright cũng được rời khỏi danh sách này.

9. Peter Sarsgaard

Đề cử giải Bộ phim xuất sắc nhất: An Education (1).

Đề cử giải Phim của SAG: An Education (1).

Đề cử Phim Quả Cầu Vàng: Shattered Glass (1).

Các tác phẩm kinh điển khác: Dead Man Walking, Boys Don’t Cry, K-19: The Widowmaker, Garden State, Kinsey, The Dying Gaul, Flightplan, Jarhead, Year of the Dog, Knight and Day, Blue Jasmine, Night Moves, Pawn Sacrifice, Black Mass, Jackie.

Sự thật thú vị: Chỉ một câu mà thôi, Peter Sarsgaard là một tài năng thực sự nhưng có vẻ cơ hội luôn đến với anh một cách đúng người nhưng sai thời điểm.

Kết thúc phần (1)

Chia sẻ

Theo

Collider

Tin mới nhất