Phim Ảnh

'Tru Tiên' của Tiêu Chiến và Lý Thấm vẫn còn nhiều thiếu sót đáng tiếc

Theo Weibo
Chia sẻ

Từ ngày 13/09/2019, bộ phim điện ảnh “Tru Tiên” chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên đã bắt đầu công chiếu. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều khán giả, bộ phim là một bom xịt nửa vời từ kịch bản, phục trang đến hiệu ứng kỹ xảo...

Phim điện ảnh Tru Tiên đã có một màn chào sân ấn tượng với doanh thu cán mốc 100 triệu NDT ngay sau ngày chiếu đầu tiên. Tuy nhiên, sau vài ngày ra rạp, doanh thu của bộ phim tụt dốc không phanh (đến ngày 16/09 giảm gần 80% còn 17,9 triệu NDT). Đồng thời điểm Douban của phim cũng tụt từ 6,7 xuống còn 5,4 tính đến hiện tại.

Doanh thu của Tru Tiên tụt dốc không phanh

Doanh thu của “Tru Tiên” tụt dốc không phanh.

Điểm douban chỉ còn 5.4/10

Điểm douban phim chỉ còn 5,4/10 và có thể sẽ tiếp tục giảm.

Vậy, vì sao bộ phim điện ảnh với số vốn đầu tư cực khủng và dàn sao nổi tiếng này lại phải nếm trái đắng như vậy?

1. Kịch bản không sát nguyên tác, cải biên vô lý khiến mạch phim thiếu logic

Đại đa số fan nguyên tác phản ánh, đoàn làm phim đã không tôn trọng nguyên tác, nội dung phim bị chỉnh sửa khác xa so với tiểu thuyết, nhiều tình tiết còn có phần vô lí và không ăn khớp với dòng thời gian. Cách đoàn phim xây dựng hình tượng nam chính Trương Tiểu Phàm có phần “nhu mì” với những lời thoại ủy mị, sởn gai ốc cũng khiến nhiều fan trung thành của tiểu thuyết Tru Tiên phẫn nộ.

Những cảnh quay của nữ chính Lục Tuyết Kỳ (Lý Thấm) trong phim cũng bị nhà sản xuất cắt xén nghiêm trọng, khiến thời lượng lên hình của Lý Thấm còn ít hơn hai bạn diễn nữ là Mạnh Mỹ KỳĐường Nghệ Hân dù cô là nữ chính của phim, từ đó khiến tuyến tình cảm của nhân vật chính phát triển có phần khó hiểu. Bên cạnh đó, diễn xuất của dàn diễn viên nữ cùng với Tiêu Chiến cũng chưa được nhiều khán giả công nhận.

2. Hiệu ứng kỹ xảo yếu kém, khác xa trailer

Đạo diễn của bộ phim - Trình Tiểu Đông từng nói: “Đi xem 'Tru Tiên' chính là vì kỹ xảo”, đồng thời cho biết đoàn phim đã mất một năm ròng để xử lí phần đồ họa quái thú Thủy Kỳ Lân.

Sau khi xem phim, nhiều khán giả nhận xét rằng trong phim đã không xuất hiện những cảnh sử dụng kỹ xảo đẹp mắt như từng quảng bá, hơn nữa còn cắt xén nguyên tác và giảm thiểu tối đa những cảnh quay phải dùng đến hiệu ứng kỹ xảo. Kỹ xảo của Tru Tiên tuy không quá sơ sài, nhưng chưa đạt đến ngưỡng xuất sắc như từng rầm rộ quảng bá.

3. Trang phục “đắt tiền” nhưng không phù hợp với bối cảnh

Khi Tru Tiên va phải nhiều ý kiến cho rằng mảng phục trang của phim thiếu đầu tư, sử dụng phục trang rách nát tả tơi, đạo diễn Trình Tiểu Đông đã thanh minh trước báo giới rằng: “Đừng thấy quần áo rách rưới như vậy mà chê bai, thật ra mỗi bộ đều rất đắt tiền, rẻ nhất cũng từ 10 vạn NDT trở lên” (10 vạn NDT = 326 triệu VND).

Tuy nhiên, có không ít người nhận định rằng Tru Tiên là phim đề tài tiên hiệp, không phải phim võ hiệp, trang phục cần toát lên khí chất phiêu dật và khí phái tiên nhân, nhất quyết không thể sử dụng chất liệu thô cứng và thiết kế “cái bang” như vậy.

Trang phục đắt đỏ nhưng không mấy ấn tượng của bộ phim

Trang phục đắt đỏ nhưng không mấy ấn tượng của bộ phim.

Theo nguyên tác, nhân vật Lục Tuyết Kỳ gắn liền với bạch y, Bích Dao gắn liền với lục y, tuy nhiên trong phim thì màu sắc y phục đại diện cho nhân vật có vẻ đã bị biến tấu hơi quá tay:

Bạch Y của Lục Tuyết Kỳ bị biến tấu thành tử y

Bạch y của Lục Tuyết Kỳ bị biến tấu thành tử y.

Lục y của Bích Dao bị biến tấu thành lam y

Lục y của Bích Dao bị biến tấu thành lam y.

Tạo hình của nhân vật U Cơ cũng khiến tác giả thất vọng không kém khi mang ra so sánh với U Cơ của bản truyền hình:

U Cơ bản movie (đứng sau) được C-net ví von như quỷ “Bạch Vô Thường"

U Cơ bản điện ảnh (đứng sau) được C-net ví von như quỷ “Bạch Vô Thường”.

U Cơ xinh đẹp, bí ẩn của bản drama

U Cơ xinh đẹp, bí ẩn của bản truyền hình.

Cách tạo hình những pháp bảo, vũ khí trong phim cũng không được khán giả tán đồng:

Hổ Phách Chu Lăng của Điền Linh Nhi vốn là dải lụa đỏ, nhưng lên phim lại thành lụa trắng

Hổ Phách Chu Lăng của Điền Linh Nhi vốn là dải lụa đỏ, nhưng lên phim lại thành lụa trắng.

Thiên Gia thần kiếm của Lục Tuyết Kỳ vừa cong vừa xoắn như vũ khí của Ma giáo

Thiên Gia thần kiếm của Lục Tuyết Kỳ vừa cong vừa xoắn như vũ khí của Ma giáo.

Phệ Huyết Châu trên phim khác hẳn với hạt châu “màu tím đậm" được miêu tả trong nguyên tác

Phệ Huyết Châu trên phim khác hẳn với hạt châu “màu tím đậm” được miêu tả trong nguyên tác

4. Lạm dụng lồng tiếng

Hầu hết bình luận về Tru Tiên đều bày tỏ sự chỉ trích đối với phần lồng tiếng. Như một luật bất thành văn, rất hiếm khi phim điện ảnh sử dụng giọng lồng tiếng không phải của chính diễn viên tham gia diễn xuất. Tuy nhiên, Tru Tiên lại lồng tiếng toàn bộ phần thoại của dàn diễn viên chính, hơn nữa còn lồng tiếng thiếu chuyên nghiệp, không khớp khẩu hình, gây bức xúc cho khán giả xem phim.

5. Những scandal liên tục ập đến

Ngay từ ngày đầu công chiếu, Tru Tiên đã liên tục vướng vào những lùm xùm không đáng có. Vào ngày công chiếu đầu tiên (13/09), khi phim còn chưa chiếu hết suất chiếu đầu tiên, trên Weibo đã xuất hiện từ khoá: Khả năng diễn xuất của Tiêu Chiến, khiến cộng đồng C-net dậy sóng vì hành động mua Hot Search (từ khoá được tìm kiếm nhiều) quá đỗi lộ liễu này của đội ngũ quảng bá cho phim.

Từ khóa “Khả năng diễn xuất của Tiêu Chiến” hiển thị trên Top Hot Search

Từ khóa “Khả năng diễn xuất của Tiêu Chiến” hiển thị trên Top Hot Search

Khi Tru Tiên bị đạo diễn Trần Thanh Tùng - nhà sáng lập giải “Cây Chổi Vàng” (giải thưởng điện ảnh dành cho bộ phim tệ nhất năm ở Trung Quốc) mỉa mai về chất lượng phim, đông đảo fan hâm mộ của bộ phim (có blogger cho rằng đa số là tài khoản fan Tiêu Chiến) không hề tiếc lời công kích, phỉ báng đạo diễn Thanh Tùng, họ còn khiến người vô can như Lưu Hiểu Khánh trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của những lời miệt thị, bôi nhọ.

Bài viết của đạo diễn trần Thanh Tùng nói về chất lượng bộ phim

Bài viết của đạo diễn Trần Thanh Tùng nói về chất lượng bộ phim.

Không chỉ vậy, diễn xuất của dàn diễn viên Tru Tiên còn bị đạo diễn kiêm biên kịch danh giá Hồ Kiến Lễ chỉ đích danh và phê bình trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc - CCTV6. “Luận về diễn xuất, các diễn viên Tiêu Chiến, Lý Thấm, Đường Nghệ Hân chỉ ở mức tạm chấp nhận được. Tuy nhiên, Mạnh Mỹ Kỳ diễn không tốt, là yếu tố làm khán giả muốn bỏ phim” - trích lời biên kịch Kiến Lễ.

"Tru Tiên" bị CCTV6 điểm mặt chỉ tên phê bình

“Tru Tiên” bị CCTV điểm mặt chỉ tên phê bình.

Hồ Kiến Lễ phê bình bộ phim trên sóng truyền hình trung ương

Hồ Kiến Lễ phê bình bộ phim trên sóng truyền hình trung ương.

Nghiêm trọng hơn cả, Tru Tiên còn dính đến lùm xùm gian lận phòng vé. Theo tin tức trên Weibo, có cư dân mạng phát hiện vào thời gian nửa đêm, trên website của đơn vị phát hành phim tại một số thành phố, cứ cách 10 phút thì lại công chiếu Tru Tiên một lần, trong cùng một phòng chiếu, nhìn bản đồ ghế thì những phòng này vẫn luôn full chỗ.

Câu chuyện này khiến chúng ta không khỏi hoài nghi rằng, liệu trong doanh thu mở màn đầy ấn tượng của Tru Tiên có mấy phần là thật, mấy phần là giả?

Có thể thấy rằng, đoàn phim Tru Tiên đã dựng nên một tác phẩm phim chuyển thể (có cải biên) nhận đầy gạch đá, từ khâu tuyên truyền quảng bá đến chất lượng của phim.

Chia sẻ

Theo

Weibo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất