Phim Ảnh

'Đại thời đại' vận vào cuộc đời của Lam Khiết Anh như thế nào?

Tuyền Nguyễn
Chia sẻ

Tản mạn về bộ phim xuất sắc nhất của TVB về thương trường "Đại thời đại" và người phụ nữ dễ bị tổn thương Lam Khiết Anh.

Poster phim mang một màu u ám

Vào đêm khánh đài (lễ ăn mừng) kỉ niệm 51 năm của TVB, showbiz Hong Kong đã mất đi một tượng đài diễn xuất được ví von có vẻ “đẹp tuyệt Ngũ Đài Sơn ” - Lam Khiết Anh.

Nhắc đến Lam Khiết Anh, nhiều khán giả vẫn nhớ đến những bộ phim thời thập niên 80 gắn liền với tên tuổi của nữ diễn viên. Song, Đại thời đạibộ phim về thị trường chứng khoán Hong Kong trải dài suốt ba thập kỉ đầy thăng trầm, mới là cột mốc khó quên nhất của Khiết Anh trong lòng khán giả mộ điệu. Điểm nổi bật nhất ở đây chính là ca khúc chủ đề của bộ phim Đại thời đại - Người con gái dễ bị tổn thương - do ca sĩ Vương Phi thể hiện, như được hát riêng cho cuộc đời phong ba của nữ diễn viên tài hoa họ Lam vậy (ca khúc này được viết lại lời Việt với tựa đề là Người tình Mùa Đông).

Từng câu từng chữ trong ca khúc như lưỡi dao bén nhọn cứa sâu vào số phận của Khiết Anh. Vượt ra ngoài ca khúc này, những tình tiết trong phim cũng chạm trổ nên những nỗi buồn khó nói cho Khiết Anh. Có nhiều sự trùng hợp giữa số phận của Lam Khiết Anh và nhân vật La Tuệ Linh của cô trong Đại thời đại đã được khán giả dẫn ra.

La Tuệ Linh - Lam Khiết Anh đóng - là một trong những nhân vật tuyến chính của bộ phim. Cô là nạn nhân đứng giữa cuộc chiến của hai nhà Đinh-Phương. Vì yêu hận hận yêu mà Tuệ Linh đã phải chống chọi với áp lực thương-tình trường suốt nhiều năm. Cuối cùng, do không chịu đựng nổi những sóng gió cứ mãi thét gào ngoài kia, Tuệ Linh đã trở nên điên loạn và được đưa vào bệnh viện tâm thần.

Lam Khiết Anh ngoài đời cũng từng phải trải qua những năm tháng thần trí không ổn định. Vào năm 1998, một vụ tai nạn xe hơi đã là giọt nước tràn li, đẩy những khủng hoảng trong cuộc sống của Khiết Anh lên đến đỉnh điểm. Sau đó một năm, cô được đưa vào bệnh viện tâm thần. Năm 2008, hình ảnh nữ diễn viên họ Lam thân hình xơ xác lang thang trên đường phố Hong Kong cùng điếu thuốc nguội tàn khiến nhiều khán giả tiếc nuối.

Ngày 3 tháng 11 vừa rồi, nữ diễn viên đã rời khỏi cuộc đời cay đắng này ở cột mốc tuổi 55. Nhiều người nói vai diễn Tuệ Linh đã để lại nổi ám ảnh rất lớn cho Lam Khiết Anh trong giai đoạn cô đang bế tắc nhất giữa dòng đời này. Có lẽ vì thế, cô tự kỉ ám thị những tình tiết của nhân vật vào chính cuộc đời mình.

Lam Khiết Anh (La Tuệ Linh) - Trịnh Thiếu Thu (Đinh Giải)

Nếu bạn cho rằng sức ảnh hưởng của Đại thời đại chỉ có vậy, có lẽ bạn đã bỏ sót vài điều. Thật trùng hợp, Đại thời đại, bộ phim khánh hạ 25 năm của TVB (1992), đã tạo nên một làn sóng đáng nể trong không chỉ làng giải trí mà còn có làng chứng khoán Hong Kong. Theo đó, bộ phim được nhiều chuyên gia nghệ thuật đánh giá:

- Là bộ phim xuất sắc nhất về thương trường thời điểm bấy giờ.
- Là bộ phim u ám nhất giai đoạn 1990.
- Là bộ phim có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến giới chứng khoán Hong Kong thông qua “Hiệu ứng Đinh Giải” (Hiệu ứng này giải thích cho sự trùng hợp: thời điểm bộ phim ra mắt, điểm chứng khoán của thị trường Hong Kong đã giảm 1200 điểm. Sau đó, chỉ cần nam diễn viên Trịnh Thiếu Thu, thủ vai Đinh Giải, tham gia phim nào, điểm chứng khoán của thị trường Hong Kong sẽ giảm một ít. Vì thế hiệu ứng được gắn với tên nhân vật Đinh Giải/Đinh Giới).

Nói nhiều hơn về bộ phim đình đám Đại thời đại, như một cách để thấy rõ nguyên nhân khiến nhân vật Tuệ Linh của Khiết Anh phải vào bệnh viện tâm thần, chúng ta cần quan tâm đến cuộc chiến giữa hai gia đình Đinh Giải (Trịnh Thiếu Thu)Phương Tiến Tân (Lưu Tùng Nhân). Hai họ Đinh-Phương đấu với nhau trên sàn chứng khoán ròng rã từ thập niên 70 đến thập niên 90, gắn liền cùng nhiều cột mốc lịch sử của Hong Kong.

Đinh Giải và Tiến Tân đều đem lòng yêu Tuệ Linh, song cành hồng dẫu có đẹp cách mấy cũng chỉ có thể dành cho một công tử, nên giữa hai người họ ngấm ngầm nổi sóng. Cơn sóng này tiếp tục được hai bên gia tộc thổi bùng lên thành bão tố. Cơn bão ấy đã cuốn số phận của Tuệ Linh rời khỏi mảnh đất của sự yên bình. Tuệ Linh dần gai góc với cuộc đời để bảo vệ chính mình và những người cô yêu thương. Vì lí do này, cô đã hoá rồ.

Cuộc chiến cổ phiếu Hong Kong được thể hiện chân thật

Không chỉ có Tuệ Linh hoá rồ, những đứa con nhà họ Đinh cũng phải chịu chung cảnh ngộ khi gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt. Họ lần lượt nhảy từ nóc toà nhà chứng khoán xuống mà tự vẫn. Cảnh phim này thật sự là một nỗi ám ảnh khó phai nhoà với khán giả thời đó.

Cảnh phim gây ám ảnh mọi thời đại.

Vì sức ảnh hưởng khó tin của bộ phim, nhiều diễn viên đã tìm được cho mình cơ hội đổi đời. Đào Đại Vũ, Ngô Khải Minh, Thiệu Trọng Hành, Quách Chính Hồng đều là những diễn viên trẻ thành danh sau cột mốc Đại thời đại. Dàn diễn viên nữ xinh đẹp: Lam Khiết Anh, Hoa hậu Quách Ái Minh, Châu Huệ Mẫn, Chung Linh, Lý Lệ Trân,… cũng có cho mình những ngã rẽ mới khi bước ra khỏi bộ phim.

Cha con nhà họ Đinh

Dàn diễn viên nữ xinh đẹp

Sự ra đi của Lam Khiết Anh vào thời điểm này thật sự đã tạo nên một sự mất mát lớn cho người hâm mộ Đại thời đại nói chung và những khán giả luôn yêu thương Khiết Anh nói riêng. Hi vọng, những bi thương, tủi hờn của cuộc đời này sẽ thôi giày vò nữ diễn viên tài hoa kể từ thời khắc này. Hãy an nghỉ nhé, Lam Khiết Anh!

Vai diễn và cuộc đời

Chia sẻ

Bài viết

Tuyền Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất