Phim Ảnh

Phản biện từ giới đồng tính nam: 'Bắc Đẩu truyền tải cái nhìn hiện thực, dám sống thật với bản thân'

Ngọc Trang
Chia sẻ

Một fanpage lớn của giới đồng tính nam cho rằng hình ảnh Bắc Đẩu của "Táo Quân" chẳng những không mang ý nghĩa mỉa mai, kỳ thị mà còn truyền tải cái nhìn tích cực, hiện thực về cộng đồng người thuộc thế giới thứ 3 tại Việt Nam.

Cách đây ít ngày, trung tâm ICS - Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT (LGBT: Cộng đồng người đồng tính, song tính, chuyển giới) đã gửi thư ngỏ bày tỏ thái độ phản đối Táo Quân 2018. Đại diện trung tâm cho rằng chương trình đã đưa thông tin sai lệch, xúc phạm cộng đồng LGBT, mang họ ra làm trò cười thông qua hình tượng nhân vật Bắc Đẩu (Công Lý).

Tuy nhiên mới đây, một cá nhân khác của cộng đồng người thuộc thế giới thứ 3 - chủ nhân fanpage Gay 18+ Confession lại hoàn toàn phủ nhận điều đó. Đại diện này khẳng định những gì được ghi trong thư ngỏ của ICS chỉ là ý kiến chủ quan, không phải là tiếng nói chung của toàn bộ cộng đồng LGBT tại Việt Nam.

Nguyên văn văn bản của đại diện Gay 18+ Confession về sự việc.

Theo đó, đại diện fanpage kiên quyết khẳng định trên tiêu đề của văn bản thông báo: Cộng đồng LGBT không phải là ICSđồng thời đưa ra ý kiến cho rằng: “Chỉ có những người mang tư tưởng ám thị, thì nhìn đâu cũng nghĩ họ đang trêu đùa, ám chỉ mình”.

Ngoài ra, văn bản cũng đề cập rõ ràng về hình tượng Bắc ĐẩuTáo Quân trong suốt 15 năm qua. Người viết coi đây là nhân vật được xây dựng ngày càng chỉn chu và đầu tư nhiều nhất về trang phục. Đặc biệt, chương trình Táo Quân 2016 còn hết lời ca ngợi, ủng hộ quyết định về tự do chuyển giới, sống thật với giới tính của con người.

Nguyên văn văn bản cũng có đoạn: “Điều cần nhớ rõ, là Bắc Đẩu chưa từng ngại ngùng, không hề mặc cảm vì bất cứ những lời dèm pha. Đó chính là một thái độ sống tích cực, phù hợp của những người dám sống thật với bản thân. Sự phản ánh qua lời thoại, chính là hiện thực cuộc sống và mình tin hiện thực còn ghê gớm hơn hàng ngàn lần những gì Táo Quân dám phản ánh. Đó là mặt trái của xã hội được phản ánh nếu chúng ta đặt một góc nhìn khách quan và toàn diện. Không có điều gì là hoàn hảo, không có điều gì là tuyệt đối xấu hay tốt. Người bao dung sẽ nhìn được điều tích cực trong hoàn cảnh tiêu cực, kẻ ích kỷ chỉ cố đặt mình lên trên hết mà thôi.”

Người viết cho rằng trung tâm ICS đã không nghĩ đến những điều tích cực kể trên mà lại sử dụng suy nghĩ chủ quan để phát ngôn trên danh nghĩa đại diện cộng đồng LGBT Việt Nam. Và quan điểm của họ hoàn toàn khác so với những gì mà một bộ phận rất lớn người thuộc giới tính thứ 3 suy nghĩ. Người viết cũng cho biết: “Chúng tôi và họ, đều đang cố gắng góp sức vào hành trình tạo ra sự bình đẳng, dễ chịu cho cộng đồng LGBT. Và chúng tôi tin, muốn được người khác tôn trọng, bảo vệ thì bản thân chúng ta phải học cách bao dung, khách quan và biết cách hài lòng“.

Gay 18+ Confession. là một fanpage lớn hoạt động trong giới LGBT của Việt Nam, với hơn 45.000 lượt người yêu thích và theo dõi. Fanpage khẳng định những gì ghi trong văn bản cũng là ý kiến của họ, “không đại diện cho cộng đồng mà chỉ đơn giản xuất phát từ chính những người trong cộng đồng đang bị đánh đồng dựa vào tuyên bố chủ quan của ICS”.

Sau khi công bố, văn bản nhận được rất nhiều bình luận đa chiều từ phía cộng đồng mạng. Đa số trong đó bày tỏ quan điểm đồng tình, một số khác cho rằng đại diện fanpage đã có cái nhìn quá dễ dãi về sự việc.

Một số bình luận của cộng đồng mạng.

Hiện tại, đại diện trung tâm ICS và các bên liên quan vẫn chưa tiếp tục lên tiếng hay đưa ra phản hồi chính thức trước công chúng. SAOStar sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật những thông tin mới nhất xung quanh sự việc.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất