Phim Ảnh

'Đại ca hoá soái ca': Hoán đổi linh hồn - Phước lành hay phiền toái?

Vy Bùi
Chia sẻ

Sau "Người quen xa lạ" và "7 thi thể", điện ảnh xứ Hàn lại chào đón một tác phẩm ấn tượng khác trong năm 2019. Nét hài hước duyên dáng nhưng ẩn chứa thông điệp sâu lắng, ý nghĩa về giá trị đích thực của cuộc sống sẽ là "chìa khoá" giúp "Đại ca hoá soái ca" ghi dấu ấn trong lòng khán giả.

Nếu Người quen xa lạ hay 7 thi thể đều mang nhiều yếu tố tâm lý cũng như những plot twist “cân não” khiến người xem liên tục tò mò suy ngẫm, thì Đại ca hoá soái ca lại mang một màu sắc nhẹ nhàng hơn. Nhưng để miêu tả đây đơn thuần chỉ là một bộ phim hài thì hoàn toàn không phải. Với độ dài 120 phút, khán giả mong chờ nhiều hơn những tiếng cười. Và có lẽ, bộ phim đã thành công trong việc vượt ra khỏi giới hạn của một bộ phim hài. Đại ca hoá soái ca phản ánh những mặt tối của nạn bạo lực học đường ở Hàn Quốc và miêu tả chân thật sự tổn thương thể chất lẫn tinh thần của các nạn nhân. Không chỉ dừng lại ở đó, bộ phim còn cho thấy sự tàn nhẫn của những găng tơ, dù là xã hội đen hay người đã có địa vị cao, đều sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề.

Hai vấn đề tưởng chừng như chẳng liên quan đến nhau lại được lựa chọn để trở thành dòng chảy xuyên suốt trong Đại ca hoá soái ca. Donghyun (Jin Young) - một học sinh trung học hiền lành, khờ khạo, bị bắt nạt ở trường cùng một người cha đang nợ một khoản tiền không nhỏ; Pansu (Park Sung Woong) - 40 tuổi, giám đốc của một tập đoàn lớn, giàu có nhưng lại đứng trên bờ vực ly hôn của một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Ta chẳng thể nghĩ hai tính cách, hai hoàn cảnh hoàn toàn trái ngược nhau như thế này khi bị hoán đổi linh hồn thì sẽ đem lại kết quả như thế nào. Liệu đó sẽ là phước lành thay đổi cuộc đời của cả hai mãi mãi, hay phiền toái mà chẳng ai muốn gặp phải?

“Chất xúc tác” của cuộc hoán đổi này chính là việc Pansu đã tình cờ đứng ngay đúng vị trí Donghyun ngã xuống từ sân thượng và cứu mạng cậu bé. Ban đầu, cả hai đều hoảng loạn và không chấp nhận được sự thật này. Ai lại muốn mất đi 30 năm cuộc đời? Ai lại muốn sống trong một cơ thể chẳng phải của mình? Chắc chắn việc cố gắng thích nghi với một môi trường hoàn toàn mới, phải thay đổi cả cách ứng xử và chạy theo các mối quan hệ xa lạ chính là điều phiền toái mà chẳng ai muốn gặp phải. Khán giả đã phải “cười ra nước mắt” với muôn vàn tình huống trớ trêu mà cuộc hoán đổi linh hồn này đã gây ra.

Thế nhưng…đến cuối phim, cả hai nhân vật chính có lẽ đã phải thầm cảm ơn sự hoán đổi linh hồn bất đắc dĩ này. Bởi vì, đó chính là một phước lành đối với họ, là một cột mốc làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của cả hai theo một chiều hướng tích cực hơn. Trong suốt những ngày tháng tìm kiếm cách thức để quay về thể xác của mình, dường như cả hai nhân vật đã vô tình quên mất cái đích ban đầu của chính họ. Pansu dần không còn là một tên găng tơ chỉ biết tính toán để giành lợi ích cho riêng mình. Dưới thân phận của Donghyun, ông đã vô tình gặp lại Mi Sun (Ra Mi Ran) - mối tình đầu của mình thời trung học và khám phá ra được con gái của bà - Hyun Jung (Lee Soo Min) chính là con gái ruột của mình - điều mà suốt 17 năm qua ông không hề hay biết.

Để có được sự tha thứ của người mình yêu và sự chấp nhận từ con gái, người đàn ông này đã phải đánh đổi và hi sinh nhiều thứ mình từng có. Đồng thời, ông cũng sử dụng quyền lực của mình để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn như bố của Donghyun. So với một Pansu nhẫn tâm, thờ ơ với những mảnh đời bất hạnh hơn mình ở đầu phim, thì Pansu giờ đây đã là một người chồng, một người cha tốt. Cũng nhờ có ông, cuộc đời của Donghyun cũng hoàn toàn thay đổi. Cậu bé chẳng còn sở hữu thân hình mập mạp nữa mà thay vào đó là một cơ thể khoẻ mạnh hơn và cũng “soái ca” hơn. Không còn bị bắt nạt ở trường, nay Donghyun là một học sinh được bạn bè mến mộ.

Dưới thân phận của Pansu, thật ra Donghyun đã không quá cố gắng để thay đổi hay gò ép chính mình. Cậu bé ấy vẫn ngây thơ và sợ sệt như vậy. Nhưng ở một học sinh 17 tuổi, lý tưởng sống đơn thuần chính là điều mà người đàn ông thành đạt đang thiếu mất trong cuộc sống. Có lẽ bao lâu nay ông đã mải mê chạy theo sự hào nhoáng của đồng tiền, của địa vị và một cuộc hôn nhân không có tình yêu. Cho nên. việc Donghyun sẵn sàng từ bỏ quyền thừa kế tập đoàn vì cậu bé nghĩ rằng tình cảm gia đình máu mủ là điều quan trọng nhất ta có được trong cuộc đời đã mở ra một cánh cửa mới cho cuộc đời của Pansu sau này. Ông có thể sẽ không là người nắm giữ quyền lực như trước nữa, nhưng ông có được một món quà quý giá hơn cả, chính là vị trí không thể thay thế trong trái tim những người mình thương yêu.

Với hai số phận khác nhau nhưng đều thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn, bộ phim đã gọi chúng là phước lành. Hoán đổi linh hồn chính là một trải nghiệm để nhân vật hiểu được nỗi đau khổ của những mảnh đời khác. Nghèo khổ, bị bắt nạt không đồng nghĩa với việc ta không có những người thật sự quan tâm đến mình. Trong khi đó, giàu sang, có địa vị cũng không đồng nghĩa với sự thanh thản và hạnh phúc về tinh thần. Hiểu được những khó khăn của người khác chính là cơ hội để nhân vật hoàn thiện chính mình và nhận thấy những giá trị đích thực của cuộc sống.

Đại ca hoá soái ca khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 18.01.2019.

Chia sẻ

Bài viết

Vy Bùi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất